Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 104

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 104
 sem blandaðar voru við öskuna, kolin og jarðveginn væru úr mönnum eða dýrum. Sá siður að láta málmhluti fylgja greftrun eins og er í Hulduhól er algengt í heiðnum gröfum. Málmhlutirnir voru sendir í greiningu til Háskólans í Osló og Getty safnsins í Los Angeles. Niður- stöður sýna að herslu- og vinnsluað- ferðir sem notaðar hafi verið við gerð bronsbrotanna og járnflaganna eru í samræmi við málmvinnsluaðferðir vík- ingaaldar (Scott, D. handrit, bls. 63-64). Nokkrar AMS kolefnisgreiningar á brenndum trjágreinum, sem fundust á líkbrennslustaðnum, benda til þess að líkbrennslan hafi átt sér stað á árabilinu 990-1020 (Byock, J. et. al. handrit, a). Sú aldursgreining tímasetur atburðinn skömmu fyrir eða eftir kristnitöku og um það bil á sama tíma og kirkjan var byggð. Þessi fyrsti líkbrennslustaður sem fundist hefur á Íslandi frá víkingaöld hefur vakið mikla athygli bæði meðal fornleifafræðinga og sagnfræðinga, innan lands og utan. Að hluta til stafar áhuginn af langvinnum og áköfum deilum meðal fræðimanna um uppruna Íslendinga. Árum saman hefur deilan aðallega nærst á skorti á sönnunum um líkbrennslu meðal Íslendinga í heiðni þó hún hafi verið algeng á vestnorrænu svæðum, það er að segja norsku menn- ingarsvæði (Holck, P. 1997). Barði Guðmundsson sagnfræðingur, hélt því fram að skortur á vísbendingum um venjulega líkbrennslu á Íslandi líkt og tíðkaðist í Noregi á þessum tíma væri vísbending um að Íslendingar kæmu fremur frá austnorrænu menningar- svæði en vestnorrænu eins og almennt hafi verið talið (Barði Guðmundsson 1959). Samkvæmt þeirri kenningu fluttu höfðingjar frá Vestur-Noregi til Íslands vegna aukinna valda Haralds hárfagra (865-930) fyrsta konungs Noregs. Barði áleit að margir landnámsmanna væru Norðmenn aðeins að nafninu til. Hann heldur því fram að þeir hafi verið frá austurhluta Norðurlanda, danskir og sænskir víkingar, sem settust að á vesturströnd Noregs í byrjun 7. aldar til þess að ná betri yfirráðum á verslun við strendur Noregs og til þess að geta farið í víking til vesturs. Skoðanir Barða útskýra ýmis augljós frávik, eins og t.d. hvers vegna líkbrennslustaðir hafa ekki fundist og deilan um þessar skoðanir hafa skipt það miklu máli í nútímasögu Íslands að Kristján Eldjárn minnist sér- staklega á það í grein sinni í Sögu Íslands, án þess að þurfa að nefna Barða á nafn, að „Þó svo að ekki hafi fundist lík- brennslustaðir á Íslandi þarf það ekki að tákna að landnámsmenn hafi komið frá einhverjum svæð- um á Norðurlöndum þar sem líkbrennsla var alls óþekkt. Slíkt land var ekki til“ (Kristján Eld- járn 1974, bls. 138). Niðurstöður: Landslag frá heiðni til kristni Fornleifarannsóknir í Mosfellsdal hafa leitt í ljós verulegar sannanir á því að umtalsverð byggð hefur verið þar frá landnámsöld fram yfir kristnitöku, og áfram allt fram á 12. öld. Með rann- sóknarniðurstöðunum er að myndast vel skrásett mynd af flókinni sambúð og samskiptum heiðinna manna og krist- inna á fyrstu öldum Íslandsbyggðar. Á Hrísbrú hafa fornleifafræði og fornar ritheimildir hjálpast að við að sýna fram á mikilvægi staðbundinna minja, sem __________ 104 Valdamiðstöð í Mosfellsdal
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.