Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 08.02.2015, Qupperneq 53

Morgunblaðið - Sunnudagur - 08.02.2015, Qupperneq 53
upp við Barnard-háskóla í New York. „Í kjöl- far árása Ísraelsmanna á Gaza hengdu ein- hverjir nemendur upp borða til stuðnings Palestínumönnum. Stjórnendur skólans ákváðu að borðarnir skyldu teknir niður eftir að nemendur af gyðinglegum uppruna kvört- uðu yfir að í borðunum fælist ákveðinn „trig- ger“ og þeim þætti öryggi sínu ógnað,“ segir Gyða. Þarna var sumsé lítill hópur nemenda, sem stendur á marga vegu sterkar að vígi, að ná að ritskoða mótmæli sem þeim líkaði ekki, með því að vísa til eigin tilfinninga. Á móti kemur að í ákveðnum tilvikum virð- ist sem minnihlutinn nái að nota pólitíska réttsýni til að þagga niður í umræðu sem honum ekki líkar. Hugtakinu „privilege“, þ.e. „forréttindi“, er oft slengt fram í þessu sam- hengi og frasinn „check your privilege“ virð- ist æ oftar notaður til að stöðva andmæland- ann í sporunum. Virðist stundum felast í frasanum að skoð- anir „forréttindahópa“ (hvítra, gagnkyn- hneigðra, efnaðra, karlkyns, menntaðra, o.s.frv.) séu ekki réttmætar eða gildar, því reynsluheimur þeirra sé of fjarlægur reynslu- heimi minnihlutahópana. Áhrifin eru ekki ósvipuð og þegar „rasista“-stimpillinn fer á loft, svo að andmælandinn er strax dæmdur úr leik, gerður ómerkur og vondur. Aftur er Gyða ekki alveg sammála lýsingu blaðamanns, og telur alltént að langt sé í að minnihlutahóparnir hafi töglin og hagldirnar í umræðunni. Jafnvel þótt finna megi dæmi eins lýst er hér að ofan fari því fjarri að halli á meirihlutann. Hún segir það á margan hátt nytsamlegt tæki að fólk skilji eigin forréttindi því sýn okkar á heiminn mótist óhjákvæmilega af þeim forréttindum sem við njótum flest á ein- hverju sviði. Í þessu felist að forréttinda- manneskja geti sett sig í spor annarra, og byrji t.d. að skilja það óöryggi sem oft getur fylgt því að tilheyra jaðarhópi. Sjálfsmynd fórnarlambsins En hvað verður um þá jaðarsettu þegar um- ræðan virðist orðin svona sterklega lituð af því að keppa um hver sé mesta fórnarlambið, eins og Jack Halberstam nefndi? Sumt fólk – og mjög hávært fólk – virðist verulega upp- tekið af því að vera fórnarlarmb. Þessi söfn- uður virðist t.d. halda til á örbloggvefnum Tumblr, þar sem hópur notanda hér um bil keppist við að skilgreina sjálfa sig sem minni- hlutahóp innan minnihlutahóps og þykir jafnt stórt sem smátt vera ögrun og móðgun gegn kynhneigð sinni, kyni eða kynþætti. Lítil teiknimyndasaga sem flýtur um Face- book þessa dagana skýtur á þennan hóp á skemmtilegan hátt. Í fyrsta ramma sést heimilislaus maður sem situr á jörðinni, veiklulegur og óhreinn. Hann heldur á litlu skilti og biður um aðstoð. Ung og velmegandi kona gengur hjá og tekur andköf. Í næsta ramma hreytir hún á manninn: „Hættu að nauðga mér, og tékkaðu á forréttindunum þínum, hvíta, cisgender karlemba!“ Til glöggvunar er cisgender það orð sem í dag á að nota til að lýsa þeim sem ekki eru „trans“. Annað gæti verið móðgandi. Er að verða til kynslóð fólks sem er gegn- sýrt af sjálfsmynd fórnarlambsins? Er ekki freistandi að vera fórnarlamb á tímum þar sem nota má pólitíska réttsýni sem vopn á hverskyns gagnrýni og ónot? Þar sem minnstu og ómerkilegustu smáatriði verða átylla til að krefjast sérmeðferðar? Eins og nemendurnir við lagadeild Col- umbia-háskóla, sem fengu að fresta loka- prófum því það kom þeim í svo mikið uppnám hvernig dómstólar úrskurðuðu í málum blökkumannanna, þ.e.a.s. svertingjanna, eða réttara sagt svörtu Ameríkananna, Michael Brown og Eric Garner sem báðir féllu fyrir hendi lögreglunnar. Og gæti svona lagað nokkuð gerst á Íslandi eða í Evrópu? Er jarðvegurinn kannski svolít- ið einstakur í Bandaríkjunum. Þar gætir jú enn mikils samviskubits í þjóðarsálinni vegna þeirrar meðferðar sem svartir þurftu að þola, og smitar frá sér út í alla umræðu um hlut- skipti minnihluta. Um leið er sú hefð rík hjá Bandaríkjamönnum að hóta málsóknum og hafa úr krafsinu stjarnfræðilegar upphæðir ef lögfræðingurinn stendur sig. Bandarísk fyr- irtæki og stofnanir hafa löngu lært að það er ávísun á háar bætur að stunda mismunun af nokkru tagi. Ekkert er ómögulegt í landinu þar sem kaffimálin eru með viðvörun um að innihaldið sé heitt. Öfgar og ísbrjótar Gyða segir kannski hægt að líta svo á að hér sé á ferðinni viðbragð við því sem virðist vera vaxandi bil á mili hvítra og svartra í Banda- ríkjunum, bæði efnahagslega og samfélags- lega. Að því marki sem þróunin er bundin við háskólana, segir hún, er líka eðlilegt að skoða hvernig samband nemanda og menntastofn- unar hefur tekið breytingum, þar sem hlut- verk nemandans hefur umbreyst yfir í hlut- verk viðskiptavinar sem kennarar og skóli þurfa að koma til móts við, en ekki öfugt. Ástandið sem lýst hefur verið hér að ofan er líka kannski ekki svo frábrugðið þeim breytingum sem samfélagið hefur áður geng- ið í gegnum. Hún segir að eflaust hefur margt í réttindabaráttu kvenna eða samkyn- hneigðra komið stórum hópum fólks jafn- spánskt fyrir sjónir og tal um „trigger warn- ings“ gerir í dag. „Það er einkenni á öllum svona samfélags- breytingum að það tekur tíma að finna jafn- vægið,“ segir Gyða. „Þar geta hinar svoköll- uðu öfgar gegnt því hlutverki að vera eins konar ísbrjótur, sem skapar meira rými fyrir margbreytileikann.“ AFP Ein birtingarmynd þeirrar þróunar sem lýst er í greininni var þegar nemendur við lagadeild Col- umbia-háskóla fengu að fresta prófum því það hafði fengið svo á þá hvernig dómstólar úr- skurðuðu í málum Michael Brown og Treyvon Martin. Frá mótmælum í borginni Ferguson þar sem Brown féll fyrir hendi lögreglumanns. 8.2. 2015 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.