Dagblaðið Vísir - DV - 27.11.2009, Side 48

Dagblaðið Vísir - DV - 27.11.2009, Side 48
48 Föstudagur 27. nóvember 2009 Jólablað Home Alone (1990) Home Alone ættu allir að þekkja og væntanlega hafa aðdáendur góðra jólamynda séð þessa áður. Home Alone er mynd sem hægt er að horfa á aftur og aftur og eflaust ein- hverjir sem horfa á ævintýri Kevins McCallister, sem leikinn er af Macaulay Culkin, um hver einustu jól. Myndin segir frá ævintýrum Kevins sem fyrir slysni er skilinn eftir heima yfir jólin meðan fjölskyldan fer í jólafrí til Frakklands. Þegar innbrotsþjófar láta á sér kræla þarf Kevin að fara í hlutverk húsbóndans á heimilinu. Frábær skemmtun. einkunn á ImDB.com: 6,9 BAD SAntA (2003) Fyrir þá sem eru búnir að fá sig fullsadda af rómantískum og hugljúfum jólamynd- um er hin bleksvarta kómedía Bad Santa málið. Billy Bob Thornton fer á kostum sem kjaftfor og drykkfelld- ur ónytjungur í jólasveinabúningi sem hefur það að atvinnu að svindla og stela af fólki. Eins og söguþráður- inn ber kannski með sér er hún ekki við hæfi barna. Ósmekkleg, andstyggileg en ógeðslega fyndin jólamynd sem getur komið rétta fólkinu í jólaskap. einkunn á ImDB: 7,3 DIe HArD (1988) Hvað er jólalegra en að sjá Bruce Willis murka lífið úr harðsvíruðum hryðju- verkamönn- um á aðfanga- dagskvöld? Væntanlega margt en Die Hard er, að öðrum ólöstuðum, besta jóla- spennu- mynd sem gerð hefur verið. Hér fylgjumst við með lögreglumanninum John McClane sem kallaður er út á jólunum vegna hryðjuverkamanna sem tekið hafa skrifstofubyggingu í Los Angels á sitt vald. Fantagóð mynd með Bruce Willis í essinu sínu. einkunn á ImDB: 8,3 nIgHtmAre Before CHrISt- mAS (1993) Hér er á ferðinni frábær mynd úr smiðju meistara Tim Burton. Myndin fjallar um beinagrindina Jack Skelling- ton, sem er aðalbeina- grindin í Hrekkjavö- kubæ. Honum leiðist sama gamla rútínan ár eftir ár í heimabæ sínum og fer í göngutúr út í skóg. Þar finnur hann Jólabæ og kynnist anda jólanna. Hann ákveður að færa sínum nánustu jólin og gerir sjálfan sig að jólasveini. Áform hans verða hins vegar að algjörri martröð eins og nafn myndarinnar ber með sér. Flott jólamynd sem þykir með þeim betri. einkunn á ImDB: 8,0 Almennt má segja að Íslend- ingar hafi haldið og haldi enn jól með svipuðu sniði um allt land. Siðir um jól eru þó jafn fjölbreyttir og heim- ilin eru mörg í landinu. Viss- ir siðir eru ræktir á fjölmörg- um heimilum hvar á landinu sem er, og eru sumir þeirra ævagamlir til dæmis að hafa hangikjöt á jólum og að láta ljós loga í híbýlum á jólanótt. Nýrri siðir eru til dæmis að hlusta á jólakveðjur í útvarp- inu á Þorláksmessu og að vitja um leiði látinna ástvina og setja þar ljós. Sumir siðir sem áður voru bundnir einstökum landshlutum, svo sem skötuát á Þorláksmessu á vestanverðu landinu og laufabrauðsbakst- ur á Norðurlandi, hafa breiðst út en aðrir siðir svo sem pokabaunir á Suðausturlandi hafa farið hallloka í nútímanum. Vestfirðingar eru kunnir fyrir skötuát enda láta margir þeirra sér ekki nægja að sjóða kæsta skötu ein- göngu á Þorláksmessu. Á Ísafirði fagna Lionsmenn nú til dæmis. Þor- láksmessu á sumri með sama hætti og á vetri og leggur þá ilminn af kæstri skötu og mörfloti um bæinn. Ann- ars er ilmurinn af kæstri tindabikkju í hugum flestra ótvírætt merki þess að jólin séu að koma. Víðast á heim- ilum er skatan soðin og hennar neytt í góðra vina hópi og lyktinni síðan eytt með því að sjóða hangikjötið. Þá fyrst eru jólin komin þegar hangikjötslykt- ina leggur um hús ofan í skötuilminn og jólakveðjurnar óma í útvarpinu. EkkErt jólatré Líkt og annars staðar á landinu hef- ur jólahald tekið miklum breytingum hér vestra síðustu áratugi. Samgöngur hafa batnað til muna og þar með hafa aðdrættir orðið auðveldari og með aukinni velmegun hefur almenning- ur nú kost á að veita sér sitthvað um jólin. Í viðtali sem tekið var við Lilju Guðmundsdóttir (f. 1915 og d. 2005) frá Flateyri árið 2001, kom fram að þrátt fyrir ýmsan varning í verslunum á staðnum var ekki mögulegt að veita sér allt. Á hennar heimili var t.d. ekk- ert jólatré og jólagjöfin til þriggja syst- kina var kerti, spil og eitt epli. Móðir hennar hafði þó alltaf heitt súkkulað og kökur á aðfangadagskvöld en fyr- ir Lilju var það jólatrés- skemmtunin sem var hápunktur hátíðarinn- ar. Kvenfélagið Brynja á Flateyri stóð fyrir þess- um jólaböllum, þar var veitt súkkulaði og fín- ar kökur og á eftir var börnunum gefið sæl- gæti í poka og eitt epli hverju. Þarna var spil- að, sungið og dansað og síðar um kvöldið var svo dansleikur fyr- ir hina fullorðnu. Lilja hlakkaði allt árið til þessarar skemmtunar. Einn spilastokkur á mann Símonía Ásgeirsdóttir (f. 1913 d. 2004) bjó á Baulhúsum í Arnarfirði sem barn. Þar var kálfasteik höfð í matinn á aðfangadagskvöld bæri kýr- in fyrir jól, en annars saltkjöt og hangi- kjöt. Að hafa rjúpur í jólamatinn var siður sem hún kynntist fyrst á Ísafirði um 1930. Móðir hennar bakaði allt- af smákökur til jólanna, gyðingakökur og hálfmána og sprautukökur eftir að kökusprauta barst á heimilið, einnig kleinur og jólaköku. Fyrstu jólin sem hún man eftir voru systkinin fjögur og fengu þau hvert um sig mislit kerti en saman fengu þau einn spilastokk svo hvert átti sína sort. Heldur vænk- aðist hagur barnanna þegar frændi þeirra fór í siglingar en þá barst gervi- jólatré inn á heimilið og börnin fengu leikföng. Reyndar deildu tveir bræður hennar einni gjöf þar sem önnur gjöfin þeim ætluð var send ann- að. En gleðin var ekki minni fyr- ir það og tilhlökkunin mikil. Allt- af var föndrað eitthvað fyrir jólin og þótti gleðiefni ef kýrin bar því límkennt efni kemur úr júgrinu fyrst á eftir og var það tilvalið til að líma kramarhúsin sem voru hengd á jólatréð. Eplailmurinn Jólahaldið í kaupstaðnum var með nokkuð öðrum brag. Á Ísa- firði voru allnokkrar verslanir og var eplailmurinn í búðunum fyrsta merki jólanna. Þó vissu- lega væri hagur manna misjafn var líklegra að börnin í bænum fengju jólagjafir utan þess hefðbundna að fá nýja flík. Undirbúningurinn var þó með líku sniði og til sveita. Það var þrifið og bakað eftir efnum og ástæð- um en óneitanlega setti það svip á jólaföstu í bænum að búðargluggarn- ir voru tilefni tilhlökkunar með öllu sínu skrauti og hægt var að kaupa eitt og eitt epli eða annað góðgæti ef vel stóð á. Ekki var óalgengt að matarpakkar bærust að, ættingjar í sveitinni sendu gjarnan hangikjöt og e.t.v. rjúpur en ef ekki voru rjúpur, var steikt lamba- læri algengur matur á aðfangadags- kvöld. Margir báru líka fram grjóna- graut með möndlu og að dönskum sið voru möndluverðlaun, gjarnan marsipan úr einhverju bakaríanna í bænum. Líkt og á Flateyri voru jóla- trésskemmtanir haldnar á Ísafirði. Þar komu börn og fullorðnir saman, veitt var súkkulaði og kökur og þeg- ar leið á kvöldið fóru börnin heim en fullorðna fólkið dansaði áfram. HúslEstur og sálmar Á Hornströndum gat verið erfitt með aðdrætti til jólanna enda ekki um að ræða að skreppa í búðina. Þó kom fyr- ir að bændur fóru til Ísafjarðar í inn- kaup en ekki var mögulegt hjá öllum að versla meira en hver gat borið því sumir urðu að fara með bát frá Ísa- firði að Kvíum í Grunnavík og ganga norður aftur. Efnin voru heldur ekki mikil og því sjaldan keypt annað en það sem nauðsynlegt þótti. Jólagjaf- irnar voru oftast flíkur og heimasteypt kerti eða annað það sem mögulegt var að gera heima. Í mat var tjaldað því sem best þótti, hangikjöti, svið- um úr súru, hveitikök- um og grjónagraut með rúsínum. Þeir sem höfðu aðstöðu til bökuðu smá- kökur en sjálfsagt þótti að hafa kleinur um jól. Ekki var heldur mögulegt að skreppa í næstu kirkju til jólaguðsþjónustu og því tíðkaðist að hafa húslest- ur þar sem sungnir voru sálmar og lesin guð- spjöllin. Þegar útvarpið kom lagðist þessi siður af, þá kom fólkið saman og hlustaði á jólaguðsþjón- ustuna í útvarpinu eins og enn er gert víðast á heimilum. Þrátt fyrir mikla einangrun norður við dumbshaf, lít- il efni og lítil húsakynni var helgi jólanna ekki síðri en annars staðar. Bærinn var þrifinn og heimagerða jólatréð skreytt, fólkið á næstu bæjum kom saman og skemmti sér, hvað þarf meira til um jól? Vestfirðingar eru kunnir fyrir skötuát á jólunum og fá merki ótvíræðari um að jólin séu að koma en einmitt ilmurinn af kæstri tindabikkju. Jóna Símónía Bjarnadóttir rifjar upp með lesendum DV hvernig jólahald hefur verið á Vestfjörðum í gegnum tíðina. eitt epli handa hverju barni Jólaball Gengið í kringum jólatréð á jólaballi Kvenfélags- ins Brynju á Flateyri 1965. lítið jólatré Ungur drengur gleðst yfir jólatrénu sínu. Myndin er tekin árið 1965. Jólanótt Á helgri jólanóttu árið 2004. Jólakort frá Ísafirði. Jólatréð er á Austurvel li en frá hægri sést Hæstakaupstaðarbúðin, Mjó gata 5 og Alþýðuhúsið. Kort úr fórum Skjalasafnsins á Ísafirði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.