Dagblaðið Vísir - DV - 04.10.2013, Blaðsíða 18
18 Fréttir 4.–6. október 2013 Helgarblað
n Úttekt á stefnuræðu Sigmundar Davíðs n Lýsti hugmynd sinni um fyrirmyndarlandið
Andlýðræðisleg stefnu-
ræða Sigmundar Davíðs
S
tefnuræða Sigmundar Davíðs
Gunnlaugssonar forsætis
ráðherra á miðvikudaginn
einkenndist meðal annars af
því að hann útskýrði fram
tíðarsýn sína á Ísland. Hvernig hann
sæi fyrir sér að Ísland ætti að vera í
framtíðinni. Sú sýn Sigmundar geng
ur út á að viss einangrun Íslendinga
sé æskileg, einangrun þar sem þjóð
menning Íslendinga fær að dafna
og mannfæð og hugmyndafræði
leg einsleitni er ríkjandi. Sigmundur
talaði alls ekki fyrir menningarlegri
fjölhyggju í stefnuræðunni, alþjóða
væðingu Íslands eða opnun landsins
fyrir umheiminum, erlendum ríkis
borgurum og erlendum áhrifum.
Einn af lykilköflunum í stefnu
ræðu forsætisráðherrans kom
snemma í ræðunni þar sem hann
útskýrði sýn sína á „fyrirmyndar
landið“. Sigmundur lýsti landfræði
legum og hugmyndafræðilegum
staðháttum á þessu fyrirmyndarlandi
svona. „Landið væri eyja með skýr
landamæri frá náttúrunnar hendi og
byggð af einni þjóð með sambæri
legt gildismat, herlausri þjóð sem býr
samt við meiri frið og meira öryggi en
flestallar þjóðir heims. Þjóðin í þessu
ímyndaða fyrir myndarlandi er ekki
fjölmenn og hefur því nóg til skipt
anna.“
Ísland og Íslendingar
Í þessum orðum Sigmundar Davíðs
endurspeglast auðvitað í megin
atriðum sá vilji hans að Ísland standi
utan við Evrópusambandið en inn
ganga landsins í sambandið myndi
geta haft áhrif á á þessi „skýru landa
mæri frá náttúrunnar hendi“ sem
hann nefndi. Þá er framtíðarland Sig
mundar Davíðs byggt af ,„einni þjóð“
en ekki er hægt að skilja Sigmund
Davíð með öðrum hætti en að hann
telji ákjósanlegt að Íslendingar byggi
Ísland fyrst og fremst en ekki einstak
lingar frá öðrum þjóðum. Ræða
hans, heildrænt séð, verður ekki skil
in með öðrum hætti en að hann vilji
að ísland sé fyrir Íslendinga.
Það sem Sigmundur Davíð segir
síðast í þessum kafla rennir enn frek
ari stoðum undir réttmæti þessar
ar túlkunar þegar hann segir að ís
lenska þjóðin sé ekki „fjölmenn“ og
að hún hafi því nóg „til skiptanna“.
Með inngöngu Íslands í Evrópusam
bandið myndu einstaklingar sem til
heyra öðrum þjóðum sambandsins
eiga auðveldara um vik að flytja til
Íslands í atvinnuleit, vandamál hafa
til dæmis komið upp í Bretlandi og
víðar vegna innflutnings Rúmena til
landanna, en ef Íslendingar standa
utan við Evrópusambandið þá er
komið í veg fyrir þetta vandamál.
Ef Ísland gengur ekki í Evrópusam
bandið og fleiri einstaklingar sem
eru af erlendu bergi brotnir flytja ekki
til Íslands þá verður þjóðin líka alveg
örugglega „ekki fjölmenn“ áfram.
Önnur jákvæð afleiðing af því að
þjóðin sé „ekki fjölmenn“ er svo auð
vitað sú að þá er meira „til skiptanna“
fyrir Íslendinga í þessu fyrirmyndar
landi því „útlendingarnir“ taka ekki
af þeim atvinnu eða önnur gæði.
Þess vegna er mikilvægt að standa
vörð um mannfæð þjóðarinnar.
Gildismat þjóðar
Hið merkilegasta við ívitnuð orð Sig
mundar Davíðs er hins vegar að hann
talar um mikilvægi þess að Ísland sé
„byggt af einni þjóð með sambæri
legt gildismat“. Þessi orð Sigmundar
Davíðs hljóma eins og þau séu tek
in úr ræðu evrópsks, þjóðernissinn
aðs stjórnmálamanns á millistríðs
árunum á síðustu öld. Á nítjándu
öldinni og eftir fyrra stríð 1918 urðu
þjóðríki Evrópu til í nokkurn veginn
þeirri mynd sem við þekkjum þau í
dag: Ottómanaveldið í Tyrklandi og
AusturEvrópu leystist upp í öreind
ir sínar og sömuleiðis Austurríki
Ungverjaland og í staðinn urðu til ný
þjóðríki þar sem þegnarnir börðu sig
saman með því á hamra á sérkenn
um sínum og þjóðareðli. Ísland fór
ekki varhluta af þessari þjóðernis
hyggju enda var landið ósjálfstætt á
þeim tíma og sækir Sigmundur Dav
íð innblástur sinn til þessarar orð
ræðu sjálfstæðisbaráttunnar.
Tíminn fram að seinna stríði var
svo tímabil þjóðarinnar í Evrópu;
tímabil þar sem stjórnmálamenn,
bæði evrópskir og íslenskir, töluðu
eins og Sigmundur Davíð gerir nú
og andlegur lærifaðir hans, Jónas frá
Hriflu, gerði þá. Eftir seinna stríð tók
svo við allt önnur hugsun í Evrópu
sem gekk út á andstæðu þess þjóð
ernislega hugsunarháttar sem leitt
hafði til seinna stríðs og varð Evrópu
sambandið til í kjölfar þeirra hug
myndafræðilegu hræringa sem
kenna mætti við alþjóða og fjöl
menningarhyggju. Til þess að þjóð
deili „sambærilegu gildismati“ þarf
hún væntanlega að vera menningar
lega einsleit og til þess að vera menn
ingarlega einsleit þá þarf bakgrunnur
íbúanna væntanlega að vera svipað
ur eða jafnvel eins. Hér daðrar Sig
mundur Davíð aftur við hugmyndina
um „Ísland fyrir Íslendinga“.
Andlýðræðislegt daður
Bara það að Sigmundur Davíð tali
um „þjóð með sambærilegt gildis
mat“ er afturhvarf til fortíðar. Tal
Sigmundar Davíðs um „sambæri
legt gildismat þjóðar“ gengur líka
þvert á eina máttugustu kenningu í
stjórnmálaheimspeki á tuttugustu
öld. Kenningu um réttlæti eftir John
Rawls, sem út kom á áttunda ára
tugnum. Í þeirri kenningu er teiknuð
upp mynd af lýðræðislegu fyrir
myndarríki þar sem samfélagslegt
réttlæti nær fram að ganga í stofnun
um samfélagsins.
Eitt af einkennum þess samfé
lags er það sem Rawls kallar „skyn
samlega fjölhyggju“ (e. reasonable
pluralism) en samkvæmt þeirri hug
mynd geta þegnar samfélagsins að
hyllst þá hugmyndafræði sem þeim
sýnist, iðkað þau trúarbrögð sem
þeir vilja og svo framvegis en það
eina sem þeir þurfa að deila er skiln
ingur á samfélagslegu réttlæti sem er
þannig að hverjum og einum borgara
sé gert efnahagslega kleift að kom
ast til manns með því að ríkið tryggi
viðkomandi „félagslegar forsendur
sjálfsvirðingar“ (e. the social bases
of selfrespect). Með öðrum orðum
þá deila borgararnir í þessu réttláta
„fyrirmyndarríki“ Rawls ekki „sam
bærilegu gildismati“. Þeir geta verið
múslímar, kristnir, búddistar, græn
metisætur, samkynhneigðir, gagn
kynhneigðir, tvíkynhneigðir og svo
framvegis og svo framvegis. Ríkis
valdinu kemur ekki við hvaða gildis
mat borgararnir hafa umfram það að
þeir deila skilningi á réttlæti sem á að
tryggja hverjum og einum nægjanleg
efnisleg gæði til að komast til manns.
Af þessu leiðir að það er ekki í verka
hring stjórnmálamannsins að hafa
áhyggjur af, eða hlutast til um „gildis
mat“ borgaranna í ríkinu; það er
stjórnmálamanninum óviðkomandi.
Sigmundur Davíð virðist hins vegar
telja þetta „sambærilega gildismat“
vera mikilvægt og þess vert að í það
sé haldið og það varið sérstaklega.
Gildismat Sigmundar Davíðs
Raunar er hugmyndin um skynsam
lega fjölhyggju einn af hornstein
um lýðræðisins í stjórnmálaheim
speki Rawls en samkvæmt henni þá
er þessi fjölhyggja eitt af grundvallar
atriðum allra lýðræðisríkja. Rawls
segir að einungis sé hægt að úti
loka þessa hugmyndafræðilegu fjöl
hyggju í samfélaginu ef ríkisvaldið
beitir „kúgunarvaldi sínu til að inn
leiða einhverja heildarhugmynda
fræði“. Slíkt telur Rawls vera ósam
ræmanlegt lýðræðinu þar sem þessi
fjölhyggja sé „varanlegt einkenni á
lýðræðislegu samfélagi“. Í lýðræðis
ríkjum hefur ríkisvaldið einkarétt á
að beita nauðung eða ofbeldi með
löglegum hætti og er ríkisvaldið
orðið fasískt þegar þetta vald er mis
notað í hugmyndafræðilegum til
gangi af einhverri ríkisstjórn.
Af hverju kemur það Sigmundi
Davíð við hvaða gildismat þeir sem
búa á Íslandi hafa? Er það hlutverk
stjórnmálamanns í lýðræðisríki að
hafa áhyggjur af gildismati borgar
anna? Nei, en það er hlutverk stjórn
málamanns í gerræðisríki að gera.
Þessi orð Sigmundar Davíðs um
„sambærilegt gildismat“ eru því dað
ur við „öfgafulla hugmyndafræði“,
svo notað sé orðalag hans sjálfs í
stefnuræðunni án þess þó að hann
hafi útskýrt hvað hann ætti við með
þeim orðum. Vill Sigmundur Davíð
beita kúgunarvaldi ríkisins til að
viðhalda „sambærilegu gildismati“
meðal borgaranna eða nægir hon
um að beita til þess pólitísku valdi
sínu með því að útiloka „sundrung“?
Í fyrirmyndarríki Sigmundar Davíðs
er bara til eitt gildismat. Hvað segir
það okkur um gildismat hans sjálfs?
Hann aðhyllist að minnsta kosti ekki
fjölmenningarhyggju, eða það getur
varla verið.
Alið á „sundrung“
Það sem Sigmundur Davíð á við
þegar hann segir að þjóðin deildi
„sambærilegu gildismati“ er sjálf
sagt það að kjósendur ríkisstjórnar
flokkanna deili slíku gildismati. Þetta
er ágiskun hjá mér en þetta kann að
vera. Þeir sem ekki deila þessu gildis
mati eru þá sjálfsagt hluti þeirra
sem hann vísar til í lok ræðunnar
þar sem hann segir: „En þeir eru til
sem hafa ekki trú á Íslandi, þeir sem
ala á sundrung og þeir sem aðhyllast
öfgakennda hugmyndafræði og líta
á hvern þann vanda sem upp kem
ur í samfélaginu fyrst og fremst sem
tækifæri til að innleiða þær öfgar.“
Þetta er auðvitað óskiljanleg máls
grein hjá Sigmundi Davíð þar sem
beinir orðum sínum ekki til neins
hóps en kannski á hann við and
stæðinga ríkisstjórnarinnar og aðra
sem hafa gagnrýnt hana.
Sigmundur Davíð er því hugsan
lega að beina þessum orðum sínum
til stórs hluta þjóðarinnar, þess fólks
sem hefur gagnrýnt hann og ríkis
stjórnina. Líklega er þetta fólk sem
hefur ekki „sambærilegt gildismat“ og
sá meirihluti þjóðarinnar sem kaus
Framsóknarflokkinn og Sjálfstæð
isflokkinn; þetta er fólk sem elur á
„sundrung“ en ekki „samstöðu“ með
því sem hann og meirihluti þjóðar
innar sem stendur á bak við hann í
ljósi kosninganna hugsa og vilja.
Sigmundur Davíð vill ekki gagn
rýnar umræður á Íslandi, hann vill
ekki „sundrung“, hann vill ekki hug
myndafræðilega fjölhyggju; hann
vill þögn, hann vill ógagnrýna „sam
stöðu“, hann vill „sambærilegt gildis
mat“ og hann vill einsleita „þjóð
menningu“, einhyggju. Hann sjálfur,
í krafti meirihlutavalds sín í gegn
um Alþingi og ríkisstjórnina sem
á endanum er komið frá kjósend
um, virðist vilja leggja línurnar um
það hvernig fólk á að vera og hugsa í
þessu ríki fámennis, „einnar þjóðar“
með „skýrt afmörkuð landamæri“
sem hefur „sambærilegt gildismat“ í
„samstöðu sinni“ um að gera Ísland
að „fyrirmyndarlandi“ eins og hann
segir í lok ræðunnar: „Nú stöndum
við, rúmlega 300.000 manna þjóð,
frammi fyrir tækifæri til að gera
landið okkar að sannkölluðu fyrir
myndarlandi, framfarasinnuðu landi
þar sem hugað er að velferð allra,
þar sem auðlindir eru nýttar í sátt
við náttúruna og samheldið og ham
ingjusamt fólk lifir í öryggi alla sína
daga.“
Er þetta fyrirmyndarland?
Það sem er kannski hvað mest trufl
andi við þessa ræðu Sigmundar Dav
íðs er að þetta er lýsing hans á fyr
irmyndarlandi: Svona lítur útópía,
ekki dystópía, forsætisráðherra Ís
lands út árið 2013. Þetta er truflandi
af því í ræðunni daðrar hann við
þjóðernishyggju, þjóðrembu, ein
angrunarhyggju, einræðistilburði,
andlýðræðislegar hugmyndir sem
ganga þvert gegn menningarlegri
fjölhyggju og skoðanafrelsi og reyn
ir að ala á andúð á gagnrýnum um
ræðum með því að kalla slíkar sam
ræður „sundrung“. Mér finnst eins og
Sigmundur Davíð telji að þeir sem
eru ósammála „samstöðu“ hans eigi
ekki heima á því „fyrirmyndarlandi“
sem hann hefur nú boðað. „Sundr
ungaröfl, vík burt“.
Ef við viljum skýra hugmynd um
samfélag þar sem ríkja andstæðar
hugmyndir en þær sem Sigmundur
Davíð er að lýsa í ræðunni þá er Sví
þjóð gott dæmi: Land sem hefur tek
ið við miklum fjölda innflytjenda og
„integrerað“ þá frekar vel inn í sam
félagið; land sem einkennist af fjöl
menningu en ekki „þjóðmenningu“
og „sambærilegu gildismati“. Aðrir
valkostir að fyrirmyndarlandi en sá
sem Sigmundur Davíð teiknar upp
eru í stöðunni. Honum hugnast þeir
bara ekki, af því þessir valmöguleik
ar samræmast ekki gildismati hans
sjálfs.
Það er eins og Sigmundur Davíð
hafi sofnað í pontu á einhverjum
fjöldafundi árið 1930, í einhverju
ríki á meginlandi Evrópu, og vakn
að aftur á Alþingi á Íslandi árið 2013
og byrjað að tala eins og ekkert hafi
gerst á Íslandi eða í heiminum í 80
ár. Ísland fyrir Íslendinga – Ísland
best – Í átt til fyrirmyndarlandsins
með „þjóðmenningu“ og „sambæri
legt gildismat“ að vopni. Enn og aftur
daðrar Sigmundur Davíð og Fram
sóknarflokkurinn hans við andlýð
ræðislega öfgahyggju. n
„Landið væri eyja
með skýr landa-
mæri frá náttúrunnar
hendi og byggð af einni
þjóð með sambærilegt
gildismat.
Við setningu Alþingis
Í stefnuræðu Sigmundar
Davíðs er enn og aftur
daðrað við andlýðræðislega
öfgahyggju. MynD SiGtryGGur Ari
Ingi Freyr Vilhjálmsson
ingi@dv.is
Greining