Úr þjóðarbúskapnum - 01.02.1960, Qupperneq 41

Úr þjóðarbúskapnum - 01.02.1960, Qupperneq 41
KJARABARÁTTA - HAGVÖXTUR - VERÐBÓLGA heildarsamninga stéttanna heldur en undir jafnvægisstjórn tekjumyndunar. En þetta hef- ur stafað af afstöðu launþegasamtakanna. Að öðru leyti skiptir aðgreiningin milli jafnvæg- isstjórnar og hafta ekki beinlínis máli gagn- vart því meginviðfangsefni, sem hér er til meðferðar- Því er stundum haldið fram, að höft og verðlagseftirlit eigi samleið með beinni stjórn kaupgjaldsákvörðunar annars vegar, en frjáls markaður og verðmyndun og frjáls kaup- gjaldsákvörðun eigi samleið hins vegar. Mál- efnislega séð er þetta misskilningur, þótt sum- ir kunni að hafa skapferli til að skipta sér af öllu, en aðrir af engu. Frjáls ákvörðun launa- hlutfalla á að flestu leyti samleið með frjálsri verðmyndun, en að öðru leyti binda þessi at- riði ekki hvert annað. Dæmi jafnvægishagstjórnar verður að taka frá þjóðum, er hafa traust tök á tekjumyndun- inni, geta því sem næst valið sér athafnastig. Það verður ekki talinn ágalli aðferðarinnar, þótt mörg ríki hafi ekki enn náð á henni rétt- um tökum. Telja má þó, að flest ríki Vestur- Evrópu, svo og Bandaríkin, Kanada og sum önnur lönd hafi náð allgóðri tækni í þessum efnum. Þó standa þeim ekki ætíð allir kostir opnir vegna aðstöðunnar út á við. Dæmi Þýzkalands eftir stríð Þýzkaland eftir stríð er oft nefnt sem dæmi um undraverðan árangur jafnvægisstefnu. Hér þarf ekki að lýsa þessum árangri almennt, heldur nægir að taka sem dæmi, að verðlag hækkaði frá 1950 til 1956 um aðeins 12%, en á sama tíma óx fjöldi manna í atvinnu, aðal- lega fyrir flóttamannastrauminn, um 30%, eða rúmar 4.2 milljónir, iðnaðarframleiðslan um 90%, þjóðarframleiðslan í heild um 90%, fram- leiðni á vinnustund í iðnaði um 38% og tíma- tekjur verkafólks í iðnaði um 53%*). Þessi mikli árangur þarf þó ekki að þýða það, að hann sé hægt að endurtaka annars staðar með sömu aðferðum, né jafnvel heldur að hægt sé að halda jafn farsællega áfram á sömu braut þar í landi. Á umræddu tímabili var verulegt atvinnu- leysi þar í landi, en það fór stöðugt minnk- andi frá 10% 1950 niður í 4.2% 1956, og á síð- ast liðnu hausti var það komið niður í um það bil 2%. Þetta atvinnuleysi var þó miklu síður tilfinnanlegt vegna hins mikla fjölda, er bættist við vinnuaflið, þannig að hver ein- staklingur hefur þurft aðeins tiltölulega skamma hríð að þola atvinnuleysi. Þrátt fyrir þetta atvinnuleysi, mikinn áróður og hvatningar og almennan samhug um úr- slitaátak þjóðarinnar, hækkaði kaupgjald mjög ört. Tímatekjur í iðnaði hækkuðu 1950—1956 um 53% eða um jafnmikið og í Bretlandi. Sé litið á undanfarandi töflu, þar sem 1949 er tekið með, hefur meðalhækkun tímatekna á ári verið 8.2%, sem er hátt miðað við flest lönd, t. d. miðað við Bretland 61%. Yfir heildina litið fór árshækkunin lækkandi fram til 1954, en úr því stöðugt hækkandi upp í 11% hækk- un tímatekna 1957. Vegna hins mikla sað- streymis vinnuafls hefur hækkun tímatekna því nær ekkert farið fram úr hækkun taxta, þótt bilið hafi aukizt nokkuð síðan 1954. Hefur því taxtahækkunin í Þýzkalandi verið tiltölu- lega örari en í öðrum löndum með svipaða hækkun tímatekna. Ástæða þess að þessi mikla hækkun kaup- gjalds hefur ekki skyggt á árangur viðreisn- arinnar, er sú að afkastaaukningin hefur verið svo geysiör, að þróun verðlags hefur verið til- tölulega hagstæð. En þessi afkastaaukning er miðuð við ástandið eftir rústir styrjaldarinn- ar, þegar framleiðslutækin voru meira og minna í molum, starfsliðin tvístruð, flutninga- leiðir og viðskiptatengsli úr lagi færð o. s. frv. !) Þessar tölur eru teknar úr bók B. C. Roberts: National Wages Policy in War and Peace, London, 1958. Verður stuðst við þá heimild í ýmsu því, er hér fer á eftir, án þess að þess sé getið hverju sinni. 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Úr þjóðarbúskapnum

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.