Úr þjóðarbúskapnum - 01.02.1960, Qupperneq 54

Úr þjóðarbúskapnum - 01.02.1960, Qupperneq 54
ÚR ÞJÓÐARBÚSKAPNUM pólitískt æskilegt. Sanngirnisreglan lifði þó áfram í vísitöluuppbótunum og skaut aftur upp kollinum í háum kröfum eftir stríðið, en meðan á því stóð var baráttan gegn verðbólg- unni látin sitja í fyrirrúmi og ráða stefnunni. Dómararnir tvístigu nú milli hinna þriggja meginsjónarmiða: 1. sanngjarnra lífskjara, 2. greiðslugetu atvinnuveganna miðað við óbreytt gengi og 3. heftingar verðbólgunnar. Sýndist sitt hverjum og taldi einn, að hefting verðbólgunnar væri verk ríkisstjórnarinnar. Meirihlutinn hnaut, eins og oft vill verða, um þá röksemd, að lítið eitt meiri hækkun tekna en taxta sýndi getu til að greiða hærri grunn- taxta, og var fallist á verulegar hækkanir. Niðurstaða þessa ásamt verkunum vísitölu- hækkana varð sú mikla hækkun kaupgjalds, sem sýnd er í töflunni. Miðað við vísitölu 100 1945—1946 (frá miðári til miðárs) voru kauptaxtar 1952—1953 orðnir 231 stig, en kauptekjur 235 stig. Síðan hefur þróunin verið miklu þolanlegri, þar eð taxtar hækkuðu þó ekki nema upp í 250 stig 1955—1956, en kaup- tekjur upp í 274 stig. Meginástæðan til þess, að kauphækkanir hægðu svo á sér, var, að vísitöluuppbætur voru afnumdar 1953, þótt sum fylkin héldu þeim að einhverju leyti áfram. Þetta var gert að kröfu atvinnurekenda, en miklir erfiðleik- ar steðjuðu að útflutningsframleiðslunni og tók að bera á alvarlegu atvinnuleysi. Jafn- framt var undirstrikuð sú meginregla, að kaupgjald skyldi ákveðið eftir getu atvinnu- veganna með víðtækri hliðsjón af öllum meg- inþáttum efnahagslífsins. Allt fram til þessa hafði kerfið verið byggt á hrærigraut megin- markmiða og var ýmist stigið í þennan fótinn eða hinn. Enn var nokkur tvíhyggja í kerfinu, og enn var ekki aðalmarkmiðið að halda kaup- gjaldi eða verðlagi nærri stöðugleika, heldur að miða við greiðslugetu atvinnuveganna að óbreyttu gengi, þ. e. að láta reka með heimin- um í heild. Dæmi Ástralíu getur því hvorki sannað til né frá, hvort hægt sé að stýra hag- kerfinu í jafnvægi fullrar atvinnu án verð- bólgu með því að fela ríkinu úrslitavald um kaupákvörðun. Það sýnir þó, að hægt er að halda slíku kerfi um langan tíma, beita því eftir breytilegum markmiðum og fá úrskurði þess að mestu hlýtt. Hins vegar fæst ekki úr því skorið, hvort kerfið hefði staðizt pólitíska svipvinda, hefði því verið beitt til að standa fast gegn hækkun kaupgjalds við verulegan þunga peningalegrar eftirspumar, þ. e. a. s. hve mikið af þrýstingnum kerfið hefði getað tekið á sig. Tilraunir Bandaríkjanna Að þessu leyti eru tilraunir Bandaríkjanna öllu merkilegri, þar eð miðað var mjög ákveð- ið að því að halda kaupgjaldi og verðlagi stöðugu. Þó ber þess að gæta, að í bæði skipt- in mátti ætla, að kerfið yrði ekki langlíft og því ekki eins sterkt, að vegna styrjaldarátaks varð að leggja eins ríka áherzlu á vinnufrið og stöðugleika, og að afskipti ríkisins síðustu ár- in fyrir stríð höfðu beinst að því að örva skipu- lagningu verkalýðsfélaga og hækkun kaup- gjalds. Báðar tilraunimar voru mjög svipaðar að markmiði, skipulagi og starfsárangri. Hin fyrri hófst í janúar 1942, er National War Labor Board var stofnað. Fyrst starfaði ráðið einkum að því að sætta deilur og koma í veg fyrir vinnustöðvanir, en í maí 1942 birti for- setinn stöðvunarstefnu sína og í október sama ár var með lögum kveðið svo á um, að verð- lagi, kaupi og launum skyldi halda stöðugum við þá hæð er náðst hefði 15. september. Ráð- ið starfaði til stríðsloka. Seinni tilraunin hófst um áramótin 1950—1951, er mikið kerfi var sett á laggirnar til þess að tryggja efnahags- legt jafnvægi jafnframt þeirri endurhervæð- ingu, er fram fór. Kaupstöðvunarráð — Wage Stabilization Board — var stofnað og starfaði það til ársloka 1952, en var lagt niður við valdatöku Eisenhowers. 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Úr þjóðarbúskapnum

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.