Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 17

Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 17
ÞJÓÐARFRAMLEIÐSLA hengi við aðrar þjóðhagsreikningastærðir svo sem þjóðarframleiðsluna og heildarverðmæta- ráðstöfun þjóðarinnar. Tölur Framkvæmdabankans eru annars veg- ar fundar með því að meta þjóðartekjurnar á grundvelli skattaframtala með viðeigandi við- bótum og lagfæringum, og hins vegar með því að nota hið kerfisbundna samhengi þjóðartekn- anna við heildarverðmætaráðstöfun þjóðarinn- ar þau ár, sem slíkt mat hefur verið gert fyrir. Þjóðartekjur og framtaldar nettótekjur. Hagstofa Islands birtir ár hvert yfirlit yfir nettótekjur framtalsskyldra einstaklinga og félaga, bæði skattgreiðenda og skattlausra. Þessar nettótekjur koma fram við það að frá brúttótekjum eftir framtölum hefur verið dreginn allur rekstrarkostnaður í venjulegum skilningi, en auk þess ýmsir aðrir liðir, sem skattalögin leyfa að draga frá, en eru í eðli sínu ráðstöfun á tekjunum. Ennfremur undanskilja skattalög og önnur lög ýmsa tekjustofna frá framtali og þar með skattskyldu, og margar stofnanir og samtök eru ekki framtalsskyldar varðandi tekjur, er ella væru taldar nettótekjur í skilningi skatta- laganna. Hins vegar telja skattalögin til tekna hjá einstaklingum ýmsar tilfærslutekjur, svo sem gjafir og bætur frá liinu almenna trygginga- kerfi. Þegar tilraun er gerð til þess að meta tekj- ur þjóðarinnar einstök ár, og til þess að meta þær breytingar, sem verða milli ára, þarf að taka tillit til alls þessa, og að auki þarf að gera áætlun um þær tekjur sem hefðu átt að teljast til nettótekna í skilningi skattalaganna, en ekki hafa verið þannig taldar, annað hvort af vangá eða vísvitandi. Þá liði til viðbótar eða frádráttar, sem hér eru nefndir, er all- flesta hægt að áætla með nokkurri vissu, nema hinar framtalsskyldu en óframtöldu nettótekj- ur. Þær er ekki hægt að meta beint. Hins vegar er kerfisbundið samband milli heildar- verðmætaráðstöfunar þjóðarinnar til neyzlu og eignaaukningar, og þeirrar upphæðar, þjóð- arteknanna, sem hér er verið að leita að. Sé því búið, fyrir eitt eða fleiri ár, að meta þjóðartekjurnar bæði frá verðmætaráðstöfun- arhliðinni og frá tekjuframtalshliðinni, en þó án þess að reikna með skattsvikum og öðrum ástæðum fyrir vantöldum skattskyldum nettó- tekjum, þá geta þær upphæðir, er fást með þessum tveimur óháðu aðferðum, gefið nokkra vísbendingu um hinar vantöldu nettótekj- ur. I yfirlitstöflu um „þjóðarframleiðslu, verð- mætaráðstöfun og þjóðartekjur" er sýnd neyzla, fjármunamyndun og birgðabreytingar árin 1957—1960, en samtala þessara stærða er heildarverðmætaráðstöfun þjóðarinnar. í sömu töflu má sjá hið kerfisbundna samband þjóð- arteknanna við verðmætaráðstöfunina. Sé nú það mat á þjóðartekjunum, sem þessi aðferð gefur, borin saman við það mat er fæst að tekjuframtalsleiðinni, verður niðurstaðan þessi: Þjóðartekjur 1957 1958 1959 1960 1) Frá verðmætaráð- mkr mkr mkr mkr stöfunarhliðinni .. . 2) Frá tekjuframtals- 4318 5109 5709 5694 liliðinni 3907 4476 4911 5343 3) Mismunur 411 733 798 351 4) Mism. sem % af (1) 9.5% 14.3% 14.0% 6.2% Ósamræmið er að meðaltali 11%, en mis- munandi hin einstöku ár. Nú þykir sennilegt, að sú tala, sem hér er leitað að, sem sé sú hundraðstala, sem hækka þarf mat þjóðar- tekna um árin 1945—1956, til samræms við mat þjóðartekna 1957—1960, reiknað frá ráð- stöfunarhliðinni, sé nokkuð stöðug ár frá ári. Ennfremur verður að hafa í huga þá miklu óvissu, er loðir við útreikninga þessarar teg- undar. Niðurstaðan varð því sú, að þjóðar- tekjutölur áranna 1945—1956 voru allar hækk- aðar um slétt 10%. Onnur veigamikil ástæða fyrir því að valin var frekar lág leiðréttingar- (Framhald á bls. 27) 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90

x

Úr þjóðarbúskapnum

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.