Són - 01.01.2012, Side 142

Són - 01.01.2012, Side 142
142 Kristján Jóhann Jónsson menntir einkennast öðru framar af því að skýrri merkingu er haldið til baka en hið ósagða látið magnast upp í vitund lesandans. Þessi dulúð norrænna bókmennta er hinn norræni klassíski arfur, hún er jafnframt kjarni rómantíkurinnar og allt þetta á Skandinavía Íslendingum að þakka! Hér er rétt að minna á þá tvöfeldni sem margsinnis hefur verið bent á í kvæðinu um Búa Andríðsson og Fríði Dofradóttur. Ljóðmæl- andinn gætir þess að halda undirtextanum lifandi gegnum allt kvæðið. Til þess að merking sem er á huldu fái notið sín og geti magnast upp í vitund lesandans verður hann, viðtakandinn, að vera skapandi: Grunurinn um skilning liggur hjá viðtakandanum sem ber sama skynbragð á hina huldu merkingu sem skilja skal; hann er á stöð- ugum verði gagnvart hinni naumu framsetningu.67 Í lýsingu Gríms vinna bæði höfundur og lesandi úr því sagða og ósagða.68 Hinn eiginlegi sjóður, sem er til umræðu í annarri grein greinaflokksins í Nordisk Literaturtidende, er hins vegar annar og flókn- ari. Það er auðmagn íslenskrar menningar og sé lýsingin á því dregin saman er hún í grundvallaratriðum þessi: Íslenskar bókmenntir eru eins konar bautasteinar yfir líf og starf forfeðra og formæðra Norðurlandabúa. Þar má sjá mörg dæmi um lýsingar á fólki sem hemur tilfinningar sínar og veitir ástríðum takmarkaða útrás, en sú útrás getur að vísu orðið mjög hörð og grimmdarleg þegar að henni kemur. Tilfinningalífið er engu að síður agað og sjálfstjórnin er aðalsmerki hins norræna persónuleika sem trúir á mátt sinn og megin. Sú hugmynd er í verkum Gríms tengd við norræna náttúru og byggð á því að náttúran móti hugsunina.69 Þessar hugmyndir mótuðu val hans á textabrotum í Udvalgte Sagastykker og birtust síðar víðs vegar í ljóðum hans. Í stíl norrænna bókmenntatexta, segir enn fremur, má sjá mörg dæmi þar sem haldið er aftur af merkingu og hinu ósagða gert hátt 67 „Anelsen er hos den Opfattende den tilsvarende indre Sands til det Indesluttede i det, der skal opfattes; denne holder nu hin tilbageholdne Udtryksmaade bestandig vaagen“ (Grímur Thomsen 1846c (23): 177). 68 Hér er auðvitað freistandi að minna á kenningar viðtökufræðinnar á 20. öld um þátttöku lesandans í myndun merkingarinnar. Þær höfðu ekki verið settar fram þegar þessi texti er skrifaður en bókmenntamenn í Englandi þekktu vangaveltur af þessu tagi. Laurence Sterne (1713–1768) skrifaði til dæmis um að enginn vel siðaður höf- undur héldi að hann vissi allt og bókmenntatextinn væri leikvöllur fyrir hugmynda- flug höfundar og lesanda (Iser 2000: 189–190). 69 Grímur Thomsen 1846b (25): 194.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.