Peningamál - 01.08.2003, Page 3

Peningamál - 01.08.2003, Page 3
hækkanir verði hóflegar í kjarasamningum í upphafi næsta árs og að flöskuhálsar sem kunna að myndast í einstökum starfsgreinum verði greiðlega leystir með innflutningi vinnuafls. Bregðist það mun verðbólga verða meiri þegar frá líður en hér er spáð miðað við óbreytta vexti Seðlabankans. Mikilvægir óvissuþættir lúta að þeirri stefnu sem kynnt verður á næstunni í ríkisfjármálum og hús- næðismálum. Verðbólguspáin er byggð á þeirri for- sendu að stefnan í ríkisfjármálum verði ekki til að örva eftirspurn umfram það sem þegar hefur verið ákveðið með flýtiframkvæmdum til að auka atvinnu. Þannig er reiknað með að vöxtur samneyslu verði undir sögulegu meðaltali og að ekki komi til aðgerða á útgjalda- eða tekjuhlið ríkissjóðs sem raska afkomu hans. Þá er ekki reiknað með breytingum á húsnæðis- fjármögnun sem gætu hækkað húsnæðisverð og örvað almenna eftirspurn. Verði afkoma ríkissjóðs verri vegna aðgerða á útgjalda- og/eða tekjuhlið verður verðbólga meiri en hér er spáð. Vextir munu þá þurfa að hækka fyrr og meira en ella en það yrði mjög óheppilegt þar sem það myndi stuðla að hærra gengi og þrengja þannig enn frekar að útflutnings- og samkeppnisgreinum. Litið lengra fram á veginn er nauðsynlegt að ríkið leggi fram áætlun til nokkurra ára til mótvægis við stóriðjuframkvæmdirnar. Fjármálaráðuneytið hefur kynnt að það vinni að slíkri áætlun sem væntanlega verður lögð fram í síðasta lagi í haust samhliða fjár- lagafrumvarpi. Efni þeirrar áætlunar mun ráða miklu um hvenær og hve mikið vextir munu hækka hér á landi á næstu misserum. Í því sambandi er mikilvægt að ekki komi til skattalækkana á allra næstu árum nema þær séu fjármagnaðar að fullu með niðurskurði útgjalda eða hækkun annarra skatta. Í stefnuyfirlýsingu nýrrar ríkisstjórnar í vor var boðað að lánshlutfall almennra íbúðalána yrði hækkað á kjörtímabilinu í áföngum í allt að 90% af verðgildi eigna og rætt hefur verið um hækkun há- markslána. Ekki liggur á þessu stigi fyrir með hvaða hætti þessi stefna verður útfærð. Hins vegar er mjög mikilvægt að haft sé í huga að breytingar af þessu tagi gætu við núverandi aðstæður haft hliðstæð áhrif á gengi og peningastefnu og hljótast myndu af minna aðhaldi í ríkisfjármálum. Peningastefnan yrði þá að bregðast við með hærri vöxtum en ella og gengi krónunnar myndi hækka. Við þær aðstæður sem framundan eru myndi það ekki bæta stöðuna ef er- lendir aðilar fjármögnuðu húsnæðisviðskipti óbeint með auknum kaupum á húsbréfum, þar sem hætt er við að gengi krónunnar myndi þá hækka enn frekar, a.m.k. um tíma. Það skapar einnig þá hættu að út- lendingar dragi úr húsbréfaeign sinni ef tímabundin efnahagslægð vegna loka stóriðjuframkvæmda verður til þess að þeir endurmeta áhættu við fjárfest- ingu hér á landi. Það gæti magnað gengislækkun- arþrýsting sem hugsanlega yrði þá til staðar vegna niðursveiflu í tengslum við lok stóriðjuframkvæmda og langtímavextir myndu hækka þvert á þróun hag- sveiflunnar. Til viðbótar vanda við eftirspurnarstjórn- un er því hugsanlegt að fjármálalegur óstöðugleiki gæti skapast. Því er mjög mikilvægt að þjóðhagsleg áhrif þessara áforma verði skoðuð rækilega áður en í þau verður ráðist. Bankastjórn Seðlabankans telur ekki tilefni til breytinga á vöxtum nú í ljósi þeirrar greiningar og verðbólguspár sem hér er birt. Verðbólguspá tvö ár fram í tímann sem er yfir markmiði er því ekki í þessu tilfelli nægjanleg ástæða til vaxtahækkunar. Það verður einnig að líta til þess að frávikið er lítið og óvissan mikil. Þess vegna skiptir máli hversu lítil verðbólgan er um þessar mundir og verður líklega á næstunni. Varðandi frávik verðbólgu frá markmiði er mikilvægt að hafa í huga að árangursrík og trúverðug peningastefna veitir langtímasjónarmiðum meira vægi en skammtímasjónarmiðum og ekki er í raun mögulegt né heppilegt að fínstilla framvindu verð- bólgunnar með of sveiflukenndum vöxtum. Eins og nefnt var í síðustu Peningamálum er það enn líklegast að vextir verði óbreyttir um hríð en hækki síðan þegar nær dregur hátoppi stóriðjufram- kvæmda. Hins vegar gæti orðið eitthvað lengra en áður var talið í að nauðsynlegt verði að hækka vexti þar sem verðbólga hefur verið mjög lítil að undan- förnu og verður áfram lítil, m.a. vegna lítillar alþjóðlegrar verðbólgu, og metinn framleiðsluslaki er meiri en áður var talið. Þó veltur þetta eins og alltaf á framvindunni og sérstaklega á þeirri stefnu 2 PENINGAMÁL 2003/3

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.