Peningamál - 01.08.2003, Side 24

Peningamál - 01.08.2003, Side 24
byrja með bar töluvert á því að of harðri peninga- stefnu væri kennt um gengisstyrkinguna sem hófst á síðustu vikum ársins 2002 og stóð linnulítið fram í maí á þessu ári. Sú kenning stóðst hins vegar ekki skoðun þar sem allar aðgerðir Seðlabankans undan- farna mánuði hafa falið í sér slökun í peningamálum sem að óbreyttu stuðlar að lægra gengi. Þannig voru vextir lækkaðir, bindiskylda lækkuð og bankinn jók til muna kaup sín á gjaldeyri í reglulegum viðskipt- um á gjaldeyrismarkaði. Þegar nánar er skoðað virðist mega rekja gengis- hækkunina til þriggja nátengdra þátta, þ.e. aukins trausts á vöxt og stöðugleika þjóðarbúsins, væntinga vegna stóriðjuframkvæmda og aukinnar stöðutöku erlendra fjárfesta á innlendum gjaldeyrismarkaði. Ákvarðanir um stóriðjuframkvæmdir gegna hér lyk- ilhlutverki þar sem þær bættu hagvaxtarhorfur, stuðluðu að sterkara gengi og gerðu það þannig væn- legra fyrir erlenda fjárfesta að taka stöðu með krón- unni. Þótt þessi gengishækkun sé auðvitað óheppileg fyrir núverandi útflutnings- og samkeppnisgreinar verður ekki fram hjá því horft að hún ásamt lítilli verðbólgu og slaka í hagkerfinu hefur búið þannig í haginn fyrir stóriðjuframkvæmdir að ekki mun reyna á þanþol hagkerfisins í þeim mæli sem áður var talið og því munu væntanlegar vaxtahækkanir í fram- tíðinni verða minni en ella. Stóriðjuframkvæmdir munu hækka raungengið þar sem eftirspurn á Íslandi verður meiri en ella um nokkurt árabil og það hækkar laun og verðlag hér í samanburði við viðskiptalönd. Peningastefnan getur ekki breytt þessu nema í skamman tíma þar sem hún hefur yfirleitt ekki áhrif á raunstærðir eins og hag- vöxt og raungengi nema í 1-2 ár en eftir það eru áhrif hennar aðallega á verðbólgu og nafngengi. Þessi þró- un veldur þeim útflutnings- og samkeppnisgreinum sem fyrir eru búsifjum og getur skaðað þær þannig að það taki nokkurn tíma fyrir þær að ná sér á strik á ný eftir að framkvæmdirnar eru yfirstaðnar og raun- gengishækkunin að einhverju leyti gengin til baka. Því er mikilvægt að finna leiðir sem geta dregið úr hækkun raungengisins án þess að setja verðbólgu- markmiðið í hættu. Nú er almennt viðurkennt að þær er helst að finna í aðhaldssamri ríkisfjármálastefnu, mótvægisaðgerðum í opinberri fjárfestingu á upp- byggingartíma stóriðjunnar og auknum innflutningi vinnuafls, einkum á þeim sviðum þar sem flösku- hálsar eru líklegir til að myndast á byggingartíma stóriðjuveranna. Ef ekki kemur til aðgerða af þessu tagi mun álagið á peningastefnuna verða meira en ella og vextir og gengi hækka sem því nemur. Það þýðir að byrðarnar af mótvægisaðgerðum vegna stóriðjuframkvæmda lenda í meira mæli á útflutn- ings- og samkeppnisgreinum en á neyslu, heima- greinum og hinu opinbera. Mikilvægt er að reyna að forðast slíka framvindu. Stefnan í ríkisfjármálum og húsnæðismálum mun hafa veruleg áhrif á stefnuna í peningamálum Mikilvægt er í ofangreindu ljósi að stefnan í ríkisfjár- málum verði á næstu árum nægilega aðhaldssöm. Þjóðhagsspáin sem birt er hér að framan byggist m.a. á að vöxtur samneyslu á þessu og næsta ári verði undir sögulegu meðaltali. Þá er reiknað með að veru- legur vöxtur opinberrar fjárfestingar á þessu ári, m.a. vegna flýtiframkvæmda til að örva atvinnu dragist verulega saman á næsta ári. Að vísu er reiknað með minni aukningu opinberra framkvæmda í ár en í síðustu spá bankans og er það byggt á skoðun á því sem komið er og því mati bankans að umfang þess- ara framkvæmda gæti farið að skapa flöskuhálsa ein- mitt á þeim sviðum vinnumarkaðar þar sem reyna mun á vegna stóriðjuframkvæmda, svo sem varðandi vana véla- og tækjamenn við jarðvegsframkvæmdir. Þá er reiknað með að ekki verði breytingar á tekju- hlið ríkissjóðs sem raski afkomu hans. Varðandi hið opinbera í heild, þ.e. ríki og sveitarfélög, er reiknað með að tekjur sem hlutfall af landsframleiðslu og af- koma haldist tiltölulega óbreytt. Gangi þetta ekki eftir og afkoma verður verri vegna aðgerða á útgjalda- eða tekjuhlið ríkissjóðs, munu fyrirliggjandi spár raskast og viðbrögð pen- ingastefnunnar verða önnur en nú eru líklegust. Vext- ir munu þá þurfa að hækka fyrr og meira en ella. Það er ákaflega óheppilegt í núverandi stöðu og myndi þrengja enn frekar að útflutnings- og samkeppnis- greinum. Litið lengra fram á veginn er nauðsynlegt að ríkið leggi fram áætlun til nokkurra ára til mót- vægis við stóriðjuframkvæmdirnar. Mikilvægt er því að fjármálaráðuneytið hefur kynnt að það vinni að slíkri áætlun sem væntanlega verður lögð fram í síðasta lagi í haust samhliða fjárlagafrumvarpi. Inni- hald og trúverðugleiki þeirrar áætlunar munu ráða miklu um hvenær og í hvaða mæli vextir munu hækka hér á landi á næstu misserum. Því meira mót- vægi sem ríkissjóður og sveitarfélög munu mynda PENINGAMÁL 2003/3 23

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.