Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1983, Page 194

Skírnir - 01.01.1983, Page 194
SKÍRNIR 188 ÓLAFUR JONSSON lang, eins og líka Marjasi, miklu alvörugefnara sálfraeðilegt yrkisefni; þá verður vönclurinn í sögulokin svo sem ígildi harðneskju, hugmynda þeirra um karlmennsku sem móta umhverfi stráks í uppvextinum og ef til vill manninn sjálfan á ókominni ævi. Og sálfræðilega efnið vex svo sem af sjálfu sér af hinu félagslega, alvaran af skopinu, huglæg merking af hlutlægri. En hvor sagan skyldi nú vera „betri“ — Angalangur, af þvi að hún gerir öllu sínu efni skil innan ramma sem sagan setur því sjálf, eða kannski Marjas, af því að hún reynir að læsa meira í málið en efni sögunnar i rauninni megn- ar? Nema greinarmunur þeirra, að því leyti sem vert er að mismuna tveim- ur góðum sögum, liggi í einhverju allt öðru, kannski sjálfri bernskureynsl- unni í sögunum frekar en neinskonar útleggingu af henni. Ef Marjas verð- ur þá um síðir ofan á má vera það stafi af Grími, Möngu, Jónasi frekar en hinum íbyggna sögumanni og blessaðri fóstru hans. Svo mikið er víst að mikil eftirtekt beinist í smásögum alveg frá byrjun þeirra að börnum og gamalmennum, einstæðingum og umkomulausu fólki — eins og Ijóst má vera ef upphaf reglulegra smásagna er fundið hjá höf- undum eins og Gesti Pálssyni, Einari Kvaran í sögunr eins og Grímur kaupmaður deyr eða Vonum, Fyrirgefningu, Þurrki. Og þetta er auðvitað ekkert einsdæmi þessara höfunda né íslenskrar smásagnagerðar. Áhugi smá- sögunnar á allskonar utangarðsfólki, og þar með utangarðsnranninum sem mannlegu reynsludæmi, hefur einmitt verið hafður til marks um róman- tískt eðli og innræti þessa frásagnarforms. í íslenskum smásögum er eins og vænta mátti margt um sögur af slíkum og þvílíkum einstæðingum, og í sjálfu sagnavalinu er þar með falið mat á þróun þessa yrkisefnis í fram- vindu íslenskrar smásagnagerðar. Efasemi lesanda um sagnavalið i íslenskar smásögur stafar af því á meðal annars að engin augljós rök eru fyrir því að taka smælingjasögur eins og Siggu-Gunnu, Hégóma eftir Þóri Bergsson, Hall- dór Stefánsson fram yfir marga aðra og fjölbreyttari úrkosti, annarskonar yrk- isefni í sögum þeirra. Þaðan af síður verður það séð af sögum til dæmis Kristjáns Albertssonar, Matthíasar Johannessens, Marcel vegabónda og Sunnu- dagspredikun, að einstæðingar þeirra eigi heima með öðrum sínum líkum í hópi hinna bestu smásagna um þessar algengu manngerðir í smásögum. Svipað er að segja um dýrasöguna, algenga sagnagrein lengi frameftir og einatt haldið að börnum. Hér er snilldarsaga af því tagi, Fölskvi eftir Þor- gils gjallanda í fyrsta bindi safnsins. En af hverju að taka þá upp alveg úrkynjað afbrigði greinarinnar, Laun dyggðarinnar eftir Steindór Sigurðs- son og á að vera dæmisaga um hernámið í stríðinu? Einstæðingana í sögum hinna eldri höfunda má einatt sjá og nema sem veruleikans dæmi, afdrif þeirra sýnd og skýrð í raunhæfn félagslegu sam- hengi, hvað sem annars má lesa í mál þeirra. En hvað urn seinni sögur með félagslegum efnivið — Guð og lukkuna eftir Guðmund Hagalín, Lífið í brjósti manns eftir Indriða G. Þorsteinsson, hvortveggja sögur sem geyma heilmikla samfélagslýsingu? Eða aðrar sögur og minni fyrir sér — Skulda- skil eftir Sigurð Róbertsson, Leikföngin eftir Elías Mar? Annarsvegar sög-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.