Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1983, Blaðsíða 194

Skírnir - 01.01.1983, Blaðsíða 194
SKÍRNIR 188 ÓLAFUR JONSSON lang, eins og líka Marjasi, miklu alvörugefnara sálfraeðilegt yrkisefni; þá verður vönclurinn í sögulokin svo sem ígildi harðneskju, hugmynda þeirra um karlmennsku sem móta umhverfi stráks í uppvextinum og ef til vill manninn sjálfan á ókominni ævi. Og sálfræðilega efnið vex svo sem af sjálfu sér af hinu félagslega, alvaran af skopinu, huglæg merking af hlutlægri. En hvor sagan skyldi nú vera „betri“ — Angalangur, af þvi að hún gerir öllu sínu efni skil innan ramma sem sagan setur því sjálf, eða kannski Marjas, af því að hún reynir að læsa meira í málið en efni sögunnar i rauninni megn- ar? Nema greinarmunur þeirra, að því leyti sem vert er að mismuna tveim- ur góðum sögum, liggi í einhverju allt öðru, kannski sjálfri bernskureynsl- unni í sögunum frekar en neinskonar útleggingu af henni. Ef Marjas verð- ur þá um síðir ofan á má vera það stafi af Grími, Möngu, Jónasi frekar en hinum íbyggna sögumanni og blessaðri fóstru hans. Svo mikið er víst að mikil eftirtekt beinist í smásögum alveg frá byrjun þeirra að börnum og gamalmennum, einstæðingum og umkomulausu fólki — eins og Ijóst má vera ef upphaf reglulegra smásagna er fundið hjá höf- undum eins og Gesti Pálssyni, Einari Kvaran í sögunr eins og Grímur kaupmaður deyr eða Vonum, Fyrirgefningu, Þurrki. Og þetta er auðvitað ekkert einsdæmi þessara höfunda né íslenskrar smásagnagerðar. Áhugi smá- sögunnar á allskonar utangarðsfólki, og þar með utangarðsnranninum sem mannlegu reynsludæmi, hefur einmitt verið hafður til marks um róman- tískt eðli og innræti þessa frásagnarforms. í íslenskum smásögum er eins og vænta mátti margt um sögur af slíkum og þvílíkum einstæðingum, og í sjálfu sagnavalinu er þar með falið mat á þróun þessa yrkisefnis í fram- vindu íslenskrar smásagnagerðar. Efasemi lesanda um sagnavalið i íslenskar smásögur stafar af því á meðal annars að engin augljós rök eru fyrir því að taka smælingjasögur eins og Siggu-Gunnu, Hégóma eftir Þóri Bergsson, Hall- dór Stefánsson fram yfir marga aðra og fjölbreyttari úrkosti, annarskonar yrk- isefni í sögum þeirra. Þaðan af síður verður það séð af sögum til dæmis Kristjáns Albertssonar, Matthíasar Johannessens, Marcel vegabónda og Sunnu- dagspredikun, að einstæðingar þeirra eigi heima með öðrum sínum líkum í hópi hinna bestu smásagna um þessar algengu manngerðir í smásögum. Svipað er að segja um dýrasöguna, algenga sagnagrein lengi frameftir og einatt haldið að börnum. Hér er snilldarsaga af því tagi, Fölskvi eftir Þor- gils gjallanda í fyrsta bindi safnsins. En af hverju að taka þá upp alveg úrkynjað afbrigði greinarinnar, Laun dyggðarinnar eftir Steindór Sigurðs- son og á að vera dæmisaga um hernámið í stríðinu? Einstæðingana í sögum hinna eldri höfunda má einatt sjá og nema sem veruleikans dæmi, afdrif þeirra sýnd og skýrð í raunhæfn félagslegu sam- hengi, hvað sem annars má lesa í mál þeirra. En hvað urn seinni sögur með félagslegum efnivið — Guð og lukkuna eftir Guðmund Hagalín, Lífið í brjósti manns eftir Indriða G. Þorsteinsson, hvortveggja sögur sem geyma heilmikla samfélagslýsingu? Eða aðrar sögur og minni fyrir sér — Skulda- skil eftir Sigurð Róbertsson, Leikföngin eftir Elías Mar? Annarsvegar sög-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.