Þjóðmál - 01.03.2009, Síða 86

Þjóðmál - 01.03.2009, Síða 86
84 Þjóðmál VOR 2009 sínum eigin skýringum, þar sem hann gerir athuga semd ir við þá túlkunarmöguleika sem kynntir eru, setur þá í samhengi við kenningar ýmissa fræðimanna um Tractatus og metur hvort samþykkja beri niðurstöðu ritgerðarinnar . Þau textabrot úr Tractatusi sem um ræðir eru fyrir löngu orðin ódauðleg í heim­ spekinni . Fyrstu fjórar efnisgreinar for­ málans eru eftirfarandi (bls . 19): „Þessa bók skilur kannski aðeins sá sem sjálfur hefur þegar hugsað þær hugsanir sem hún tjáir – eða a .m .k . áþekkar hugsanir . – Þetta er sem sé engin kennslubók . – Tilgangi hennar væri náð ef hún gleddi einn mann sem læsi hana af skilningi . Bókin fæst við vandamál heimspekinnar og sýnir – að ég held – að forsenda þessara vandamála hvílir á misskilningi á rökvísi mannlegs máls . Alla merkingu bókarinnar mætti orða nokkurn veginn á þessa leið: Það sem yfirhöfuð er hægt að segja, er hægt að segja skýrum orðum, og um það sem maður getur ekki talað, verður maður að þegja . Bókin vill þannig setja hugsuninni mörk, eða öllu heldur – ekki hugsuninni, heldur tjáningu hugsana: Því að til þess að setja hugsuninni mörk þyrftum við að geta hugsað báðar hliðar markanna (við þyrftum sem sé að geta hugsað það sem ekki er hægt að hugsa) . Það verður sem sé aðeins hægt að draga mörkin í máli og það sem liggur handan markanna verður einfaldlega merk ingar­ laust .“ Tvær síðustu tölusettu greinar Tractatusar hljóða hins vegar þannig (bls . 19­20): „6 .54 . Setningar mínar skýra á þann hátt að hver sá sem skilur mig mun að lokum sjá að þær eru merkingarlausar, þegar hann hefur fyrir tilstilli þeirra – á þeim – yfir­ stigið þær . (Hann þarf svo að segja að kasta stiganum burt eftir að hafa klifrað upp á honum .) Hann verður að sigrast á þessum setn­ ingum, og þá sér hann heiminn rétt . 7 . Um það sem maður getur ekki talað, verður maður að þegja .“ Jóhannes Philologus íhugar þrjá túlk un­ ar möguleika, sem hann nefnir „dul hyggju­ túlk unina“, „and­dulhyggju túlk unina“ og „niður söll unartúlkunina“ . Sam kvæmt fyrst ­ nefndu túlkuninni setur Wittgen stein tján ­ ingu hugsana mörk í Tractatus, með því að afmarka hvers konar setningar hafa merkingu og geta þannig talist til tungu­ máls . Þó að ekki sé hægt að segja neitt með merkingarlausum setningum geta þær þó gegnt því hlutverki að sýna eitthvað . Samkvæmt and­dulhyggjutúlkuninni getur merkingarlaus texti hins vegar ekki tjáð neitt inntak, en getur hugsanlega skapað hæfni hjá lesandanum til að greina á milli merkingar og merkingarleysis . Sam kvæmt niðursöllunartúlkuninni virðist meg in mál bókarinnar í fyrstu hafa merkingu en síðan verða setningarnar smám saman augljóslega merk ingarlausar . Lesandinn áttar sig þannig á að allt meginmálið hlýtur að vera merkingarlaust því að hvaðeina sem leiðir til merkingarleysis er merk ingarlaust . Þannig má líkja lestri bókarinnar við manneskju að ganga upp stiga . Fyrstu þrepin telur hún sig hafa traust land undir fótum, en síðan rennur upp fyrir henni að svo er ekki og hún kastar stiganum . Philologus leggur fjórar spurningar til grund vallar mati á túlkunarleiðunum: hvort aðferð bók arinnar sé sjálfstæð, hvort verk sem er ein ungis samsett úr merk­ ingar leysum geti skýrt nokkuð, hvort merk ingarlaust verk geti lagt grunn að skynsamlegri sannfæringu, og loks hvort stuðst er við merkingarleysu þegar tjáningu hugsana eru sett mörk, sem virðist ekki vera leyfilegt samkvæmt textabrotunum . Hann kemst að þeirri niðurstöðu að engin túlkunarleiðanna geti veitt fullnægjandi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.