Dagblaðið Vísir - DV - 25.07.2015, Side 78

Dagblaðið Vísir - DV - 25.07.2015, Side 78
34 Menning Helgarblað 25.–27. júlí 2015 V A R M A D Æ L U R 19 dBA *Við ábyrgjumst lægsta eða sama verð og sambærileg varmadæla frá öðrum söluaðilum. Smiðjuvegur 70 - gulgata - 200 Kópavogur Gæði, þjónusta og gott verð. Hámarks orkusparnaður. sen dum frÍ tt Út Á l and * Þær bestu í heimi Í bókinni Fótbolti - Bestu konurnar er sagt frá flinkustu knattspyrnukonum heims. Rakin eru helstu æviatriði þeirra og sagt frá snilli þeirra og sterkustu hlið- um. Bókin er vitanlega ríkulega myndskreytt. Öflugir fótboltakappar Fótbolti – Bestu karlarnir er bók þar sem sagt er frá öflugustu fótboltamönnum heims. Nóg er af myndum af köppunum og ýmiss konar staðreyndir og fróðleikur fylgir vitaskuld með. Hostelvæðing grasrótarinnar n Er ferðamannaiðnaðurinn að gera út af við grasrótina? n Túristabylgjan N ýlega bárust fréttir af hug- myndum lóðaeiganda um að breyta húsaþyrpingunni sem nú hýsir Húrra, Gamla Gaukinn og þrjá aðra skemmti- og tónleikastaði í starf- semi sem tengdist ferðamönnum. Um svipað leyti bárust fréttir af því að eigendur hótels hefðu kvartað yfir hávaða frá nýuppgerðum tónleika- stað í Gamla Bíói, við Ingólfsstræti. Á samfélagsmiðlum bölvuðu lista- menn túristum og skapandi fólk var byrjað að teikna upp átakalínur: gras- rótin gegn ferðamannaiðnaðinum. Þó að ekki sé ljóst að nokkuð verði úr ómótuðum hugmyndum í kolli lóðareigandans eða hvernig hávaða- deilurnar verði leystar virtust frétt- irnar staðfesta þá tilfinningu margra að of hraður vöxtur í ferðamanna- iðnaði myndi óhjákvæmilega leiða til átaka við þá menningu sem fyrir er í borginni. Myndi gullgrafaraæði í ferðamannaiðnaði um leið grafa undan lífvænlegu umhverfi reyk- vísku grasrótarinnar í tónlist – gras- rót sem hefur getið af sér heimsfræga listamenn sem hafa hjálpað iðnaðin- um við að laða ferðamenn til lands- ins. En hver er þessi grasrót? Er henni raunverulega ógnað af ferðamanna- iðnaðinum, eða hefur hann þvert á móti aukin tækifæri í för með sér – eða kannski hvort tveggja? DV ræddi við nokkra aðila sem þekkja vel til senunnar og fékk álit þeirra á ástandinu. Nýsköpun og tilraunamennska í grasrótinni Þegar talað er um grasrót í listalífi er átt við sjálfsprottin samfélög og óformleg tengslanet skapandi einstaklinga með ákveðna listræna tjáningu sem miðpunkt. Slíkar senur verða til fyrir utan opinberar stofnanir og hefðbundin fyrirtæki, á jaðrinum og í glufun- um, þar sem fyrirfinnst meira frelsi til óheftrar tilraunamennsku bæði í list og lífsháttum. Sögulega hafa þær yfir leitt verið staðbundnar en fyrir tilstilli internetsins eru þær nú í rík- ara mæli bundnar við stafræna vefi frekar en landfræðilega staði. Það er yfirleitt í slíkum senum sem áhugaverðustu nýjungarnar í menningunni fæðast og mesta ný- sköpunin á sér yfirleitt stað. Gras- rótin er ekki bundin við ákveðna einstaklinga, staði eða hópa, og þegar listamenn úr senunni öðlast vinsældir fjarlægast þeir hana yfir- leitt smám saman og nýir koma í þeirra stað. Undanfarna áratugi hefur Ísland getið af sér óvenjulega marga vin- sæla popptónlistarmenn á heims- vísu miðað við hina alræmdu höfða- tölu. Ein af fjölmörgum kenningum um ástæður þess er virkni og um- hverfi íslensku tónlistarsenunnar, sem margir hafa nú áhyggjur af. Gróska í subbulegu skítapleisi Arnar Eggert Thoroddsen vinnur um þessar mundir að doktorsverkefni í popptónlistarfræðum um íslenskt tónlistarsamfélag og aðstæður til tónlistarsköpunar í landinu. Það liggur því beinast við að spyrja hann hvaða aðstæður hafi verið til staðar sem hafa gert íslensku grasrótina svo lífvænlega undanfarna áratugi? „Ísland græðir fyrst og fremst á fá- menninu. „Þorpsástandið“ hér er já- kvætt að því leytinu til að boðleiðir eru stuttar og greiðar, almennar reddingar á síðustu stundu, til dæm- is aðgangur að fjölmiðlum, og það auðveldar fólki að koma hlutum í verk á stuttum tíma. Þegar fólk sér árangur fljótt er það hvetjandi upp á fleiri verkefni. Fólk verður vart við þetta í nærumhverfinu og hermir eftir. Það útskýrir þessar tiltölulega stóru og virku senur miðað við fólks- fjölda. Það er erfiðara að segja til um þjóðarkarakter, hvort eitthvað sé í vatninu og svo framvegis. Það virðist þó vera jákvætt hópefli hér sem skilar árangri. En svo eru neikvæðar hliðar á þessu líka: lítið samfélag getur ver- ið kæfandi, einsleitt og heftandi líka,“ segir Arnar Eggert. Í grein sem birtist í fræðitímaritið Cultural Sociology í mars á þessu ári kemst dr. Nick Prior, kennari við félags- og stjórnmálafræðiskor Edinborgarháskóla, að svipaðri niðurstöðu. Hún álítur að smæð Reykjavíkur skapi landfræðilegar kjöraðstæður fyrir líflega tónlistar- senu. Hún segir að miðbærinn ýti undir náin tengsl ólíkra listamanna og landfræðilega stuttar boðleiðir skapi virka og frjóa grasrótarsenu. Bob Cluness, tónleikahaldari og tónlistargagnrýnandi á Reykja- vík Grapevine, telur að minnsta kosti tvær nátengdar ástæður fyr- ir því að Reykjavík hafi náð að halda úti frjórri grasrótarsenu svo lengi. Annars vegar segir hann að Reykjavík hafi verið „ef við orðum hlutina umbúða laust, frekar subbu- legt skítapleis.“ Hann telur að út- hverfavæðing á áttunda áratugn- um hafi gefið listatýpum nóg pláss í miðborginni, vegna tiltölulega lágs leigu- og íbúðaverðs. „Ef maður skoðar sögu annarra grasrótarsena annars staðar í heiminum sér maður að þetta er þeim yfirleitt sameigin- legt. Ódýr staður til að búa, leika og skapa er yfirleitt ein af grunnstoðun- um.“ Hins vegar nefnir hann þá stað- reynd að fáir utan landsins hafi verið meðvitaðir um hvað væri í gangi í menningarlífi landsins. „Það átti sér ekki stað nein skipuleg eða strategísk kynning á íslenskri tónlist og menn- ingu erlendis plönuð ofan frá.“ Hann segir að á undanförnum árum hafi þetta breyst með Útflutningsskrif- stofu íslenskrar tónlistar, Íslands- stofu og meðvituðum tilraunum yfir- valda til að kynna þjóðina erlendis. Þörf fyrir minni óformlegan vettvang Á undanförnum árum hefur tón listarhúsið Harpa verið vítamínsprauta í ýmsa anga íslensks tónlistarlífs, Sinfóníuhljómsveitin og Íslenska óperan hafa dafnað í Eld- borg og reglulega er uppselt á ýmsa heiðurs- og „tribute“-tónleika. Allir viðmælendur DV eru þó sammála um að grasrótarsena geti aldrei þrif- ist innan slíkrar stofnunar, bæði vegna þess kostnaðar sem fylgir tón- leikahaldi í húsinu og einfaldlega vegna þess að slíkar senur þurfi á óformlegri og frjálslegri vettvangi að halda. Grasrótin þrífst oftar en ekki á litl- um og óformlegum vettvangi, sem er opinn fyrir óvæntum uppákomum án utanaðkomandi skipulags, gefur pláss fyrir sköpunarkraftinn utan sem flestra regluramma – og kannski umfram allt á stöðum sem byggja Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is „Miðbærinn var grautfúll staður þangað til fyrir nokkrum árum. Það var ekkert um að vera og enginn nennti að vera þar. Grímur Atlason, framkvæmdastjóri Iceland Airwaves „Ef það á að setja einhvern ramma utan um þetta, plan eða reglugerð, þá legg ég til að við byrjum á að banna trúbadorinn sem spilar á English og öllum hinum stöðunum. Njörður Sigurjónsson, lektor í menningarstjórnun Arðbærasta fjárfestingin Fjárfestar og fjárfestingarfyrir- tæki sem vilja skila sem mestum hagnaði, en upplifa sig ekki ábyrg gagnvart nærumhverfinu, munu ávallt reyna að hámarka gróða af hverjum fermetra sem þeir eign- ast og í dag virðist arðbærasta fjárfestingin vera hótelbygging. SAmSett myNd Nýjar bækur

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.