Dagblaðið Vísir - DV - 12.05.2017, Page 10

Dagblaðið Vísir - DV - 12.05.2017, Page 10
10 Helgarblað 12.–15. maí 2017fréttir L andhelgisgæsla Íslands er á engan hátt í stakk búin til að bregðast við ef alvarlegt slys verður í skemmtiferðaskipi í íslenskri lögsögu. Komi upp eldur þar sem rýma þarf skemmti- ferðaskip, það siglir á ís og sekkur eða tekur niðri og strandar geta í verstu tilfellum liðið allt að 48 klukkustund- ir þar til varðskip kemst á staðinn. Líftími fólks sem þarf að yfirgefa slíkt skip og kemst í gúmbjörgunarbáta er hins vegar að meðaltali aðeins 24 klukkustundir. Gæslan á tæki og tól til að bregðast við en skortir sárlega mannskap og rekstrarfé. Aldrei fleiri skemmtiferðskip á leiðinni Útlit er fyrir komu metfjölda skemmtiferðaskipa til landsins í ár og er til að mynda búist við að 155 skip leggi að í Sundahöfn í sumar. Um borð verða fast að 130 þúsund farþegar og eru þá ótalin önnur skip sem hafa viðdvöl annars staðar en í Reykjavík. Þetta er umtalsverð fjölg- un frá fyrra ári, sem var metár. Þá lögðust 113 skip að bakka í Sunda- höfn með um 100 þúsund farþega. Komum skemmtiferðaskipa hef- ur fjölgað jafnt og þétt síðustu ár og umferð þeirra um íslenska lögsögu hefur aukist verulega. Á sama tíma eru íslenskir björgunaraðilar sárlega vanbúnir til að takast á við alvarleg óhöpp sem kunna að koma upp í skipunum. Gæslan algjörlega vanbúin Auðunn Kristinsson, verkefnastjóri á aðgerðarsviði Landhelgisgæslu Ís- lands, segir stöðuna mikið áhyggju- efni. „Ef eitthvað alvarlegt kemur fyr- ir um borð í þessum skipum, ef þau verða fyrir áföllum og þarf að rýma þau, höfum við verulegar áhyggjur af því. Það er alveg ljóst að ef stærri skemmtiferðaskip lenda í einhverj- um áföllum, þá ráðum við ekkert við að rýma þannig skip. Það ræður engin þjóð á norðurslóðum við slíkt verkefni ein. Að eiga við slíkt verkefni myndi alltaf byggja á samstarfi ríkj- anna. Við höfum verið að samræma okkur með nágrannaþjóðum okkar um það hvernig bregðast eigi við at- vikum af þessu tagi og höfum verið að styrkja samstarfið þannig að við eigum möguleika á að kalla eftir að- stoð þegar á reynir. Við höfum líka ít- rekað bent stjórnvöldum hér á landi á að við séum algjörlega vanbúnir í þetta.“ Þyrlur duga ekki til Fyrir dyrum stendur að endurnýja þyrluflota Gæslunnar en Auðunn segir að verkefni af þessu tagi verði ekki leyst með þyrlum, þótt þær séu mikilvægar í björgunar- og sjúkra- flugi, svo og þegar koma þarf mann- skap út í skipin. Þegar eitthvað komi upp á í skemmtiferðaskipum er stærðargráðan af slíkum skala að einungis öflug björgunarskip geti bjargað fólki sem þurfi að yfirgefa þau. Ísland er einangrað úti í hafi og næstu nágrannar okkar eru Græn- lendingar og Færeyingar. Þótt þær þjóðir séu fámennari en Íslendingar er ekki þar með sagt að þær geti ekki orðið að liði. „Í Færeyjum eru alltaf tvö varðskip til taks, á meðan að við höfum bara eitt tiltækt á hverjum tíma. Það er yfirleitt danskt varðskip þar líka. Svo eru alltaf þrjú til fjögur dönsk varðskip við Grænland. Það tekur hins vegar þessi skip einn til fjóra sólarhringa að komast að Ís- landsströndum, allt eftir veðri.“ Þyrftu þrjú skip á sjó Viðbragðstími Gæslunnar í dag, með eitt varðskip á sjó í 300 daga á ári, get- ur verið allt að 48 klukkustundir inn- an efnahagslögsögunnar, frá því út- kall kemur og þar til skipin komast á staðinn. „Við höfum bent stjórnvöld- um á, og kynnt þeim áætlanir, um að værum við með þrjú skip á sjó næð- um við hámarksviðbragðstíma nið- ur í 18 klukkustundir. Miðað við fjár- málaáætlun til næstu fimm ára þá er það ekki að fara að gerast, því er nú verr og miður. Þannig að við sitjum uppi með allt að 48 klukkustunda viðbragðstíma á meðan að nýjustu rannsóknir sýna að líftími fólks sem þarf að yfirgefa svona farþegaskip og fara í gúmbjörgunarbát er í kringum sólarhringur. Þarna munar í verstu tilfellum kannski 24 klukkutímum á viðbragðstíma og líklegum líftíma þeirra sem þurfa björgunar við. Fólk sem þarf að fara í björgunarbát er orðið mjög slæpt og komið að dauða eftir sólarhring, þótt það sé auðvit- að misjafnt eftir hverjum og einum,“ segir Auðunn og bendir jafnframt á að í mjög mörgum tilfellum séu far- þegar á skemmtiferðaskipum eldra fólk sem oft sé ekki vel á sig kom- ið líkamlega. Auðunn bendir einnig á að þótt hér sé rætt um skemmti- ferðaskip gildi hið sama auðvitað um þann fjölda fiskiskipa og fraktskipa sem séu á sjó hér við land. Takmarkaðar bjargir Landhelgisgæslan á tilbúnar áætl- anir og er undirbúin fyrir hvers kyns atvik í farþegaskipum á sjó, upp að því marki sem þeirra bjargir leyfa. Gallinn er bara sá að þær bjargir eru verulega takmarkaðar. „En svo við málum þetta nú ekki allt í svört- um litum er rétt að benda á að mjög mörg þessara skipa eru vel búin og vel mönnuð. Við höfum þannig auk- ið samstarf við útgerðir skemmti- ferðaskipanna, til að átta okkur á hvernig þau eru búin og hvaða áætl- anir séu til þar til að bregðast við vá. Við höfum verið að reyna að byggja upp samband við þau þannig að þau láti vita tímanlega áður en í óefni er komið, ef eitthvað bjátar á. Þetta hef- ur gengið mjög vel. Við erum í sam- bandi við samtök útgerða skemmti- ferðaskipa á norðurslóðum (AECO), það eru reyndar útgerðir minni skemmtiferðaskipa. Við höfum með- al annars haldið tvær svokallaðar skrifborðsæfingar með þessum aðil- um. Þegar hins vegar eitthvað alvar- legt kemur upp á erum við bara mjög illa sett.“ Eldur á rúmsjó alltaf hættulegur Eldsvoði í skipum á rúmsjó er það sem Gæslan óttast mest. Skipverjar sjálfir geta upp að einhverju marki barist við eld en breiðist hann út er ekkert annað að gera en að rýma skipin. „Það sem við höfum verið að gera í þessum efnum er að auka samstarf við Slökkvilið höfuðborgar- svæðisins sem er okkur innan hand- ar. Í tilfelli eldsvoða myndum við flytja þeirra mannskap út í skipin, einkum til reykköfunar, til að hægt sé að rýma skipin. Við forðumst auðvit- að út í rauðan dauðann að þurfa að rýma skip en þegar eldsvoði verður er oft ekkert annað að gera. Við erum ekki komnir nógu langt hvað varð- ar þetta slökkvistarf í skipum, því miður, og það strandar bara á fjár- veitingum,“ segir Auðunn og bætir því við að Gæslan sé í samstarfi við björgunaraðila nágrannaþjóðanna um viðbrögð við eldsvoðum, sem og önnur björgunarstörf. Það eru Dan- ir, Norðmenn, Færeyingar og upp á síðkastið einnig Bandaríkjamenn og Kanadabúar sem þar eru atkvæða- mestir. Skemmtiferðaskipin getur þá einnig tekið niðri og þau strand- að, þau geta sömuleiðis siglt á ís og það getur valdið verulegri hættu. Auðunn segir að á undanförnum árum hafi komið upp dæmi um að skip hafi siglt á ís og það valdið tjóni en þó án þess að skaði hafi hlotist af. Hann minnir á að árið 1989 sigldi sovéska farþegaskipið Maxim Gorky á borgarísjaka í Grænlandshafi. Það hafi orðið til happs að norska varð- skipið Senja var skammt undan og bjargaði um eitt þúsund farþegum úr skipinu, sem síðan var siglt með til Svalbarða. Þyrfti að fljúga með sjúka úr landi Þrátt fyrir að Gæslan fari með yfir- stjórn leitar og björgunar á sjó er unnið í nánu samstarfi við Almanna- varnir og björgunarsveitir sökum þess hversu umfangsmiklar aðgerð- ir væri um að ræða. „Gefum okk- ur að svona stórt skemmtiferðaskip strandi í Jökulfjörðum. Við þyrft- um þá að koma tvö til þrjú þúsund manns inn á Ísafjörð þar sem al- mannavarnir myndu síðan taka við og koma fólki í skjól eða frá staðn- um, jafnvel undir læknishendur í Reykjavík. Í því samhengi má nefna að verði hópslys á skemmtiferða- skipi, til að mynda eldsvoði þar sem margir slasast, brenna eða fá reyk- eitrun, þá myndu spítalar á Íslandi mjög fljótt yfirfyllast. Við slíkar að- stæður yrðu sjúklingar fluttir til ná- grannaríkjanna. „Það eru samningar þar um, að tekið yrði við sjúklingum. Það er tiltölulega fljótlegt að koma upp loftbrú og í það yrðu bara teknar farþegaflugvélar.“ Öll skip hluti af viðbúnaðar- keðjunni Tugir, ef ekki hundruð, skipa eru á sjó í kringum landið daglega, bæði fiski- skip og kaupskip. Þau eru að sögn Auðuns mikilvægur hlekkur í við- búnaði gegn vá á sjó. „Á því er hins vegar sá galli að þau skip eru auðvit- að ekki búin fyrir þetta. Gefum okkur að lítið farþegaskip, kannski með 500 farþega, sigli á ísjaka á Grænlandss- undi. Það er kannski einhver kalda- skítur í veðrinu og svona. Að flytja 500 manns úr skemmtiferðaskipi og yfir í togara tekur óratíma og er mjög flókin aðgerð. Stór hluti farþeganna er mjög líklega gamalmenni og ekki vön að standa í neinu af þessu tagi. Um borð í togurum er vanalega bara einn svona maður-fyrir-borð-bát- ur, sem tekur kannski fimm til sex farþega. Allt þetta tekur því langan tíma og því algjört lykilatriði að við komumst á staðinn í varðskipum sem allra, allra fyrst.“ Tækin til, fjármunirnir ekki Gæslan býr yfir tækjum og tólum, þekkingu og áætlunum sem dugað gætu til að gera stöðuna ásættanlega. Hins vegar leyfa fjárveitingar ekki að viðbúnaður sé fullnægjandi, fjarri því. „Við þyrftum, ef vel ætti að vera, að vera með öll þessi þrjú varðskip sem við eigum í fullum rekstri. Það er ekki flóknara en það, við eigum þrjú skip en það vantar fjárveitingar fyrir mannskap og rekstri. Við erum því að öllu jöfnu ekki með nema eitt skip á sjó. Hvað varðar flug og björgun úr lofti, þá erum við með þrjár þyrl- ur. Samkvæmt alþjóðlegum vinnu- stöðlum sem tíðkast við leit og björg- un á hafi þá þyrftum við alltaf að hafa tvær þyrlur til taks til leitar og björg- unar á sjó. En við erum bara með tvær þyrlur til taks hálft árið, því okk- ur vantar áhafnir. Þetta er bara eins og með skipin, okkur vantar fjár- muni í rekstur. Tækin eru til. Þetta er bara staðan, það vantar mannskap.“ Hættan er raunveruleg Auðunn segir að enn sem komið er hafi skemmtiferðaskip ekki orðið fyrir stórfelldu óhappi við Íslands- strendur. Sú hætta sé hins vegar raunveruleg, til staðar, og með tíðari komum slíkra skipa aukist hún. „Þetta er okkar helsta martröð, það er bara þannig.“ n Landhelgisgæsluna vantar fjármagn til að geta tekist á við slys í skemmtiferðaskipum„Við erum ekki komnir nógu langt hvað varðar þetta slökkvi- starf í skipum, því mið- ur, og það strandar bara á fjárveitingum Gæslan vanbúin Lendi skemmtiferðaskip í alvarlegum óhöppum ræður Landhelgis- gæslan ekki ein við björgunaraðgerðir. Til þess skortir hana fjármuni og mannafla, þótt tæki og tól séu til. DV SiGTryGGur Ari Hafís gæti valdið háska Komi til þess að rýma þurfi skemmtiferðaskip eftir árekstur við borgarísjaka getur viðbragðstími varðskipa verið allt að 48 klukkustundir. Meðal líftími þeirra sem þurfa að fara í gúmbjörgunarbáta er um 24 klukkustundir. MynD LHG Þyrfti þrjú skip á sjó Ef vel ætti að vera þyrftu öll þrjú varðskip Gæslunnar að vera á sjó. Sú er ekki raunin þar eð ekki fæst fjármagn frá ríkinu til rekstrar. DV SiGTryGGur Ari „Okkar helsta martröð“ Freyr rögnvaldsson freyr@dv.is

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.