Fréttablaðið - 15.12.2018, Page 122

Fréttablaðið - 15.12.2018, Page 122
Við stöndum okkur illa í þVí að kenna þeim sem koma inn í skólann með annað tungumál en íslensku. þar Vantar fleira fólk og meiri fjármuni. Fæst í verslunum Bókin Íslenska í grunn-skólum og framhalds-skólum sem Kristján Jóhann Jónsson og Ásgrímur Angantýs-son ritstýra er afrakstur rannsókna sem fóru fram á árunum 2013-2017. Háskólaútgáfan gefur út. Höfundar efnis í bókinni, ásamt ritstjórum, eru Brynhildur Þórarinsdóttir, Dagný Kristjáns- dóttir, Finnur Friðriksson, Jón Yngvi Jóhannsson og Sigurður Konráðs- son. Ráðgjafi um skólarannsóknir var Gerður G. Óskarsdóttir. „Sjö manna rannsóknarhópur frá menntavísindasviði og hugvís- indasviði Háskóla Íslands og frá Háskólanum á Akureyri vann þessa rannsókn,“ segir Kristján Jóhann. „Við heimsóttum tíu grunnskóla og fimm framhaldsskóla, tókum viðtöl við kennara, nemendur og skólastjórnendur. Við fórum inn í bekki og sátum í 165 kennslu- stundum og skrifuðum skipulegar skýrslur yfir það hvað var verið að gera. Erindið var að reyna að átta sig á hugmyndum þeirra sem vinna í skólakerfinu við kennslu og nám í íslensku. Einnig því hvernig skóla- kerfið skilgreinir íslenska tungu og menningu. Það kann að virðast sérkennilegt en þetta er fyrsta rann- sóknin á íslenskukennslu þar sem íslenskan sem námsgrein er í sviðs- ljósinu. Við lögðum upp með hugmyndir sem voru að einhverju leyti byggðar á sögusögnum eða arfsögnum um íslensku og þekkingu á henni. Til dæmis hefur verið sagt að erfitt sé orðið að kenna á íslensku því ung- menni séu að glata orðaforða sínum og íslensk orð vanti yfir margt í nútímanum. Niðurstaðan reyndist mun betri en við héldum í upphafi.“ Kennaramiðaðar bókmenntir Er þá ekki rétt að íslenskir nemendur séu að glata orðaforða? „Það er ekki rétt nema að litlu leyti. Orðaforði þjóðarinnar hefur að vísu breyst á því mikla breytinga- skeiði sem við erum nú stödd á. Hér þyrfti hins vegar miklu meiri rann- sóknir. Meðal annars á vaxandi kyn- slóðabili í máli nemenda og kenn- ara. Það er líklega bæði vegna þess að unga fólkið glatar orðaforða og eldra fólk tileinkar sér ekki nýjan. Það þyrfti að rannsaka miklu betur. Þarna verður að ganga í takt við unga fólkið því það á tungumálið líka. Það á ekki að banna því að tala eins og það gerir heldur skoða hvernig það getur tekið á skapandi og lifandi hátt við því sem við sem eldri erum köllum menningararf og íslenska tungu. Oft heyrist roskið fólk tala um að tungan stefni í voða. Það hneykslast á því að ekki sé allt eins og var þegar það var ungt. Á breytingatímum þarf að hlúa að tungumálinu. Það þarf að lesa með nemendum bókmenntir sem eiga erindi við þá. Bókmenntir sem lesn- ar eru í skólum eru ótrúlega kenn- aramiðaðar. Nútímabókmenntir sem nemendur lesa eru upp undir fjörutíu árum eldri en þeir sjálfir og ganga verr í nemendur en Íslend- ingasögurnar.“ Hefurðu skýringu á því? „Íslendingasögurnar virðast vera nægilega langt í burtu til að vera spennandi og þar eru lífshættuleg átök. Þar er ævintýraheimur og ævintýrabragur yfir sögusviðinu. Það er erfiðari róður að fá nemend- ur til að heillast af bókum sem fjalla um tilfinningaríkan heim foreldr- anna og afa og ömmu, jafnvel þótt þær séu stórkostlegar bókmenntir. Það á ekki að byrja þar.“ Höfða bækur Laxness til þessara nemenda? „Hann virðist eiga nokkuð undir högg að sækja. Málið með Lax- ness er að ef hann er kynntur fyrir röngum aldursflokki þá fer hann illa í nemendur. Ef aldursflokkurinn er vel valinn þá er þetta allt í góðu lagi. Eitt af því mikilvægasta í sambandi við bókmenntakennslu er að ganga í takt við nemendurna, þroska þeirra og þann heim sem þeir lifa og búa í. Þar er mikið ógert. Það vantar endurmenntun handa kennurum, rannsóknir á bókmenntavali og því hvar hægt er að hitta nemendur fyrir í spennandi umræðu um bók- menntatexta og skapandi vinnu í texta og tungumáli. Lesendur skapa merkingu ef þeir fá færi á því.“ Stöndum okkur illa í jaðar­ tilvikum Hvað er mest sláandi í niðurstöðum ykkar? „Við stöndum okkur illa í því að kenna þeim sem koma inn í skólann með annað tungumál en íslensku. Þar vantar fleira fólk og meiri fjár- muni. Við stöndum okkur líka illa gagnvart nemendum sem eru íslenskir að ætt og uppruna en hafa búið sitt málþroskaskeið útlöndum. Það er enginn stuðningur fyrir þennan hóp, hann er ekki einu sinni skilgreindur, einstaklingar innan hans eiga bara að standa sig. Í jaðar- tilvikum af þessu tagi stöndum við okkur illa. Svo þarf auðvitað að taka umræðu um snjalltækin. Þau þurfa að vera á íslensku. Nemendur hætta að bera virðingu fyrir íslenskunni ef hún er ekki hluti af þeim heimi sem er þeim svo mikilvægur. Snjalltækin krefjast athygli nemenda og það er vaxandi vandamál hve háð þeim unga fólkið er. Við þurfum að fylgjast betur með því sem gerist í grunnskólum og framhaldsskólum. Þar vantar miklu meiri rannsóknir. Það er misjafnt hvernig unnið er, en margir kenn- arar vinna mjög vel. Menntamála- yfirvöld setja skólunum hins vegar óljós markmið. Það er erfitt fyrir kennara að fara í gögn menntamála- ráðuneytisins og spyrja: Hvernig á ég að vinna? Þeir fá ekki þau svör sem þeir þyrftu að fá. Þetta er mikil- vægt að skoða og ræða.“ Nauðsynlegt að ganga í takt við unga fólkið sjö manna rannsóknarhópur gerði fyrstu rannsóknina á íslenskukennslu þar sem íslenskan sem náms- grein er í sviðsljósi. Vaxandi kynslóðabil í máli nemenda og kennara. stöndum okkur illa í jaðartilvikum. Við þurfum að fylgjast betur með því sem gerist í grunnskólum og framhaldsskólum, segir Kristján Jóhann. Fréttablaðið/anton brinK Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrun@frettabladid.is 1 5 . d e s e m b e r 2 0 1 8 L A U G A r d A G U r72 m e n n i n G ∙ F r É T T A b L A ð i ð 1 5 -1 2 -2 0 1 8 0 4 :1 4 F B 1 4 4 s _ P 1 2 2 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 1 0 7 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 3 8 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 1 C E -F 9 8 0 2 1 C E -F 8 4 4 2 1 C E -F 7 0 8 2 1 C E -F 5 C C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 4 A F B 1 4 4 s _ 1 4 _ 1 2 _ 2 0 1 C M Y K
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.