Fréttablaðið


Fréttablaðið - 15.12.2018, Qupperneq 122

Fréttablaðið - 15.12.2018, Qupperneq 122
Við stöndum okkur illa í þVí að kenna þeim sem koma inn í skólann með annað tungumál en íslensku. þar Vantar fleira fólk og meiri fjármuni. Fæst í verslunum Bókin Íslenska í grunn-skólum og framhalds-skólum sem Kristján Jóhann Jónsson og Ásgrímur Angantýs-son ritstýra er afrakstur rannsókna sem fóru fram á árunum 2013-2017. Háskólaútgáfan gefur út. Höfundar efnis í bókinni, ásamt ritstjórum, eru Brynhildur Þórarinsdóttir, Dagný Kristjáns- dóttir, Finnur Friðriksson, Jón Yngvi Jóhannsson og Sigurður Konráðs- son. Ráðgjafi um skólarannsóknir var Gerður G. Óskarsdóttir. „Sjö manna rannsóknarhópur frá menntavísindasviði og hugvís- indasviði Háskóla Íslands og frá Háskólanum á Akureyri vann þessa rannsókn,“ segir Kristján Jóhann. „Við heimsóttum tíu grunnskóla og fimm framhaldsskóla, tókum viðtöl við kennara, nemendur og skólastjórnendur. Við fórum inn í bekki og sátum í 165 kennslu- stundum og skrifuðum skipulegar skýrslur yfir það hvað var verið að gera. Erindið var að reyna að átta sig á hugmyndum þeirra sem vinna í skólakerfinu við kennslu og nám í íslensku. Einnig því hvernig skóla- kerfið skilgreinir íslenska tungu og menningu. Það kann að virðast sérkennilegt en þetta er fyrsta rann- sóknin á íslenskukennslu þar sem íslenskan sem námsgrein er í sviðs- ljósinu. Við lögðum upp með hugmyndir sem voru að einhverju leyti byggðar á sögusögnum eða arfsögnum um íslensku og þekkingu á henni. Til dæmis hefur verið sagt að erfitt sé orðið að kenna á íslensku því ung- menni séu að glata orðaforða sínum og íslensk orð vanti yfir margt í nútímanum. Niðurstaðan reyndist mun betri en við héldum í upphafi.“ Kennaramiðaðar bókmenntir Er þá ekki rétt að íslenskir nemendur séu að glata orðaforða? „Það er ekki rétt nema að litlu leyti. Orðaforði þjóðarinnar hefur að vísu breyst á því mikla breytinga- skeiði sem við erum nú stödd á. Hér þyrfti hins vegar miklu meiri rann- sóknir. Meðal annars á vaxandi kyn- slóðabili í máli nemenda og kenn- ara. Það er líklega bæði vegna þess að unga fólkið glatar orðaforða og eldra fólk tileinkar sér ekki nýjan. Það þyrfti að rannsaka miklu betur. Þarna verður að ganga í takt við unga fólkið því það á tungumálið líka. Það á ekki að banna því að tala eins og það gerir heldur skoða hvernig það getur tekið á skapandi og lifandi hátt við því sem við sem eldri erum köllum menningararf og íslenska tungu. Oft heyrist roskið fólk tala um að tungan stefni í voða. Það hneykslast á því að ekki sé allt eins og var þegar það var ungt. Á breytingatímum þarf að hlúa að tungumálinu. Það þarf að lesa með nemendum bókmenntir sem eiga erindi við þá. Bókmenntir sem lesn- ar eru í skólum eru ótrúlega kenn- aramiðaðar. Nútímabókmenntir sem nemendur lesa eru upp undir fjörutíu árum eldri en þeir sjálfir og ganga verr í nemendur en Íslend- ingasögurnar.“ Hefurðu skýringu á því? „Íslendingasögurnar virðast vera nægilega langt í burtu til að vera spennandi og þar eru lífshættuleg átök. Þar er ævintýraheimur og ævintýrabragur yfir sögusviðinu. Það er erfiðari róður að fá nemend- ur til að heillast af bókum sem fjalla um tilfinningaríkan heim foreldr- anna og afa og ömmu, jafnvel þótt þær séu stórkostlegar bókmenntir. Það á ekki að byrja þar.“ Höfða bækur Laxness til þessara nemenda? „Hann virðist eiga nokkuð undir högg að sækja. Málið með Lax- ness er að ef hann er kynntur fyrir röngum aldursflokki þá fer hann illa í nemendur. Ef aldursflokkurinn er vel valinn þá er þetta allt í góðu lagi. Eitt af því mikilvægasta í sambandi við bókmenntakennslu er að ganga í takt við nemendurna, þroska þeirra og þann heim sem þeir lifa og búa í. Þar er mikið ógert. Það vantar endurmenntun handa kennurum, rannsóknir á bókmenntavali og því hvar hægt er að hitta nemendur fyrir í spennandi umræðu um bók- menntatexta og skapandi vinnu í texta og tungumáli. Lesendur skapa merkingu ef þeir fá færi á því.“ Stöndum okkur illa í jaðar­ tilvikum Hvað er mest sláandi í niðurstöðum ykkar? „Við stöndum okkur illa í því að kenna þeim sem koma inn í skólann með annað tungumál en íslensku. Þar vantar fleira fólk og meiri fjár- muni. Við stöndum okkur líka illa gagnvart nemendum sem eru íslenskir að ætt og uppruna en hafa búið sitt málþroskaskeið útlöndum. Það er enginn stuðningur fyrir þennan hóp, hann er ekki einu sinni skilgreindur, einstaklingar innan hans eiga bara að standa sig. Í jaðar- tilvikum af þessu tagi stöndum við okkur illa. Svo þarf auðvitað að taka umræðu um snjalltækin. Þau þurfa að vera á íslensku. Nemendur hætta að bera virðingu fyrir íslenskunni ef hún er ekki hluti af þeim heimi sem er þeim svo mikilvægur. Snjalltækin krefjast athygli nemenda og það er vaxandi vandamál hve háð þeim unga fólkið er. Við þurfum að fylgjast betur með því sem gerist í grunnskólum og framhaldsskólum. Þar vantar miklu meiri rannsóknir. Það er misjafnt hvernig unnið er, en margir kenn- arar vinna mjög vel. Menntamála- yfirvöld setja skólunum hins vegar óljós markmið. Það er erfitt fyrir kennara að fara í gögn menntamála- ráðuneytisins og spyrja: Hvernig á ég að vinna? Þeir fá ekki þau svör sem þeir þyrftu að fá. Þetta er mikil- vægt að skoða og ræða.“ Nauðsynlegt að ganga í takt við unga fólkið sjö manna rannsóknarhópur gerði fyrstu rannsóknina á íslenskukennslu þar sem íslenskan sem náms- grein er í sviðsljósi. Vaxandi kynslóðabil í máli nemenda og kennara. stöndum okkur illa í jaðartilvikum. Við þurfum að fylgjast betur með því sem gerist í grunnskólum og framhaldsskólum, segir Kristján Jóhann. Fréttablaðið/anton brinK Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrun@frettabladid.is 1 5 . d e s e m b e r 2 0 1 8 L A U G A r d A G U r72 m e n n i n G ∙ F r É T T A b L A ð i ð 1 5 -1 2 -2 0 1 8 0 4 :1 4 F B 1 4 4 s _ P 1 2 2 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 1 0 7 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 3 8 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 1 C E -F 9 8 0 2 1 C E -F 8 4 4 2 1 C E -F 7 0 8 2 1 C E -F 5 C C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 4 A F B 1 4 4 s _ 1 4 _ 1 2 _ 2 0 1 C M Y K
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.