Morgunblaðið - 15.08.2019, Blaðsíða 38

Morgunblaðið - 15.08.2019, Blaðsíða 38
38 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 15. ÁGÚST 2019 Opið mánudaga til fimmtudaga kl. 7.45-17.00, föstudaga kl. 7.45-16.00 Flatahrauni 7 | 220 Hafnarfirði | Sími 565 1090 | www.bjb.is Komdu til okkar og þú færð þjónustu fyrir bílinn þinn SAMEINUÐ GÆÐI Þessi grein fjallar um íbúakosning- arnar um nýjan miðbæ á Selfossi 18. ágúst 2018, en kosið var um nýtt aðal- og deiliskipulag fyrir miðbæinn er byggðist á þessum nýju áformum. Íbúakosningin var í krafti undir- skriftasöfnunar samkvæmt gr. 107 og 108 í sveitarstjórnarlögum nr. 138/ 2011 og reglugerð nr. 155/2013. Sam- kvæmt þeim er hægt að óska eftir söfnun undirskrifta til að setja sam- þykktir bæjarstjórnar í íbúakosn- ingu. Óskin um undirskriftasöfnun byggðist á því að sveitarfélagið hafði samþykkt samning við eitt félag um afhendingu tvo hektara lands í miðbæ Selfoss, en í samningi sveitarfélagsins var fyrirvari á samþykki nýs deili- skipulags. Framkvæmdafélagið hafði áform um að byggja þétta byggð með eftirlíkingum 30 gamalla húsa héðan og þaðan af landinu, húsa og miðalda- kirkju, sem flest hafa enga skírskotun til menningar staðarins. Í samn- ingnum voru felld niður gatnagerðar- gjöld að fjárhæð 400 milljónir en fé- laginu falið að sjá um gatnagerð svæðisins. Kostnaðaráætlun fyrir fyrri hluta framkvæmda gerir ráð fyrir að hver gólffermetri húss kosti 225 þús. kr., sem almennt er álitið óraunhæft. Þessar framkvæmdir eru byggðar á þeirri viðskiptahugmynd að fá ferðamenn til að versla á Sel- fossi, þótt ferðamenn komi aðallega til Íslands til að skoða náttúru lands- ins. Með þessum samningi var miðbæjargarðurinn, sem er að- alsamkomustaður bæjarbúa, skertur um fjórðung samkvæmt deiliskipu- lagi. Framkvæmdir miðuðust ekki við byggðasjónarmið og menningu staðarins, heldur við væntanlega ferðamenn. Allt var þetta gert án samráðs við bæjarbúa. Framkvæmd íbúakosningar og eftirmál Samkvæmt sveitarstjórnarlögum þarf undirskriftir a.m.k. 20% kjós- enda til að ná fram íbúakosningu. Sveitarstjórnir geta hækkað þetta hlutfall upp í þriðjung kjósenda. Sveitarstjórn Árborgar hafði nýtt sér þetta lagaákvæði og hafði hækkað þetta hlutfall upp í 29% samkvæmt samþykktum sveitarfélagsins um stjórn og fundarsköp frá 2013. Í sveit- arfélaginu Árborg náðist undir- skriftahlutfallið 31,8% fyrir aðal- og deiliskipulagið. Sveitarstjórn er málsaðili og sam- kvæmt sveitarstjórnarlögum ákveður hún hvort væntanleg íbúakosning er bindandi eða ráðgefandi. Skiptir þá engu máli hversu mikið undirskrifta- hlutfallið er yfir nauðsynlegu lág- marki. Lögin ættu að vera þannig að ef ákveðinn fjöldi undirskrifta næðist yrði væntanleg íbúakosning bindandi. Samkvæmt lögum um íbúakosn- ingu er möguleiki á að hafa þær raf- rænar. En þess má geta að rétt innan við 10% þeirra sem skrifuðu sig á undirskriftalistana gerðu það raf- rænt. Þannig að yfir 90% skrifuðu nafn sitt á pappír. Þetta er ábending um það að slíkar kosningar eiga að vera hefðbundnar almennar kosn- ingar þar sem kjósendur fara á kjör- stað og kjósa. Það eru forréttindi að fara á kjörstað og greiða atkvæði. Gera má ráð fyrir að eldra fólk taki síður þátt í rafrænum íbúakosn- ingum, þar sem sumir eru ekki með tölvur og aðrir veigra sér við að nota slík tæki. Þannig myndi rafræn kosn- ing stuðla að mismunun í þjóðfélag- inu. Samkvæmt lögum um íbúakosn- ingu var samningur gerður á milli ábyrgðarmanna undirskriftasöfnunar og Þjóðskrár Íslands um rafræna söfnun, úrvinnslu gagna og afhend- ingu niðurstöðu og undirskrifta til framkvæmdastjóra sveitarfélagsins. Samkvæmt samningnum er það ábyrgðaraðili sem yfirfærir papp- írslista yfir á rafrænt form og skilar til Þjóðskrár Íslands. Þar sem hér getur verið um mikla sérhagsmuni að ræða og þá mjög viðkvæm mál er eðlilegra að Þjóðskrá Íslands taki strax við undirskriftalistunum að söfnun lokinni. En ábyrgðarmenn geti aðstoðað Þjóðskrá Íslands við frekari úrvinnslu sé þess óskað. Að úrvinnslu lokinni ætti Þjóðskrá Íslands að tilkynna á vef sínum öllum þeim er væru með gilda undirskrift. Í sveitarfélaginu Árborg var slík til- kynning framkvæmd af hálfu Þjóð- skrár Íslands samkvæmt ósk ábyrgð- armanna undirskriftasöfnunar. Samkvæmt samningi milli ábyrgð- armanna og Þjóðskrár Íslands áttu ábyrgðarmenn að afhenda niðurstöð- ur Þjóðskrá Íslands og undirskrifta- listana til framkvæmdastjóra sveitar- félagsins. Eftir að niðurstöður Þjóð- skrár Íslands lágu fyrir og þær til- kynntar sveitarstjórn krafðist fyrr- verandi framkvæmdastjóri sveitar- félagsins þess að undirskriftalistarnir yrðu afhentir. En fyrrverandi fram- kvæmdastjóri hafði gefið út yfirlýs- ingu á vefmiðlum um að hann myndi gera listana opinbera er hann fengi þá afhenta. Til að fá úr því skorið hvort þetta væri leyfilegt samkvæmt persónuverndarlögum var send fyrir- spurn á Persónuvernd. Svar Per- sónuverndar barst svo þremur mán- uðum síðar, eða 14. ágúst sl. Í svari Persónuverndar kom m.a. fram að ekki væri heimild í lögum til að birta þessa lista opinberlega, gæta þyrfti meðalhófs við vinnslu gagnanna og virða einkalífsrétt þeirra sem skráðir væru. Með þetta í farteskinu voru undirskriftalistarnir afhentir fulltrú- um bæjarstjórnar 17. ágúst sl. og þá í innsigluðum boxum. Þegar sveit- arstjórn er málsaðili er eðlilegra að hafa undirskriftalistana í vörslu óháðra aðila. Þrátt fyrir það að samningur milli ábyrgðarmanna undirskriftasöfnunar og Þjóðskrár Íslands væri enn í gildi og afhendingu gagnanna ólokið sam- kvæmt samningi ákvað sveitar- stjórnin að boða til almennra kosn- inga um aðal- og deiliskipulagið á grundvelli 107 gr. sveitarstjórnar- laga. Með þessu greip sveitarstjórnin inn í ákveðið ferli sem þegar var í gangi samkvæmt 108 gr. í sveit- arstjórnarlögum og reglugerð 155/ 2013. Ef sveitarfélagið hefði haldið áfram að fylgja lögum og reglugerð um íbúakosningu hefði kosningin átt að fara fram í september. En í lok ágústmánaðar hefði þurft að byrja aftur á deiliskipulagsferlinu hjá Skipulagsstofnun og þess vegna hefði engin kosning orðið í september og samningur við framkvæmdafélagið upp á marga milljarða fallið niður. Með þessu frumkvæði sveitar- stjórnar um íbúakosningu á eigin for- sendum var tryggður mögulegur far- vegur fyrir gildingu deiliskipulagsins og þá fullgildingu samnings við fram- kvæmdafélagið, sem annars hefði fallið niður. Þannig hefði endanleg niðurstaða málsins orðið önnur ef sveitarfélagið hefði fylgt því ferli sem þegar var í gildi. Þetta inngrip sveit- arfélagsins inn í annað gildandi ferli var úrskurðað löglegt af dóms- málaráðuneytinu. Íbúakosningin var ákveðin með mánaðar fyrirvara af bæjaryfir- völdum og hófst þá utankjörstaða- kosning. Ábyrgðarmenn undirskriftasöfnunarinnar komu á framfæri athugasemdum vegna fyrir- hugaðrar íbúakosningar þar sem ferl- inu um íbúakosningu var ekki lokið samkvæmt sveitarstjórnarlögum. Margur íbúi sveitarfélagsins hefur sjálfsagt ekki vitað hvað nýtt aðal- og deiliskipulag er eða hvað það felur í sér. Sveitarfélagið dreifði upplýsinga- bæklingi um kosningarnar í hús að- eins fjórum til fimm dögum fyrir kosningadag og setti upplýsingar á vefsíðu sveitarfélagsins. Sveitarfélag- ið var ekki með neinn kynningarfund, engan vettvang þar sem kjósendur gátu spurt spurninga og fengið svör. Samkvæmt sveitarstjórnarlögum hvílir sú skylda á sveitarstjórn að gefa kjósendum upplýsingar til að taka upplýsta afstöðu í kosningum. Kosningaþátttaka var 54,9% en í sveitarstjórnarkosningunum þremur mánuðum áður var hún 70,13%. Má draga það í efa að flestir kjósendur hafi verið komnir með upplýsta af- stöðu á kosningadag. Þetta var ekki talið annmarki á kosningunum sam- kvæmt niðurstöðu dómsmálaráð- herra. Þá má geta þess að 15,6% kjósenda kusu utankjörfundar í íbúakosning- unum en í sveitarstjórnarkosningum þremur mánuðum áður kusu 9,7% ut- ankjörfundar. Á kjörseðlinum voru tvær spurningar; ein fyrir nýtt að- alskipulag og önnur fyrir nýtt deili- skipulag, og atkvæðaseðill var sagður ógildur ef aðeins annarri spurning- unni væri svarað. Utankjörfundar- atkvæðagreiðslu lauk 17. ágúst sl., en deginum áður var það tilkynnt í kvöldfréttum að kjörseðill væri ekki ógildur þótt aðeins annarri spurning- unni yrði svarað. Þannig að um 15% kjósenda kusu með þá vitneskju í far- teskinu að þeir þyrftu að svara báð- um spurningunum en þeir sem kusu á kosningadaginn höfðu aðra vitneskju. Dómsmálaráðherra taldi þetta vera annmarka á kosningunni en ekki galla. Kjörskráin fyrir kosningarnar var lögð fram 13. ágúst. Þar og í auglýs- ingu íbúakosningarinnar á vef bæjar- ins og ýmsum fjölmiðlum eins og t.d. Morgunblaðinu helgina 18.-19. ágúst var einungis getið um kosningarétt íslenskra ríkisborgara samkvæmt 1. og 2. gr. kosningalaga. Engar upplýs- ingar voru í texta auglýsingar um að kosningarétt ættu jafnframt þeir er- lendu ríkisborgarar er uppfylltu skil- yrði 3. mg. 2. gr. kosningalaga. Og ætla má að ágætur hluti af þeim 550 erlendu ríkisborgurum sem búa í Ár- borg hafi haft kosningarétt, en 3.640 íbúar í Árborg kusu á kosningadeg- inum 18. ágúst. Dómsmálaráðuneytið taldi þetta vera annmarka á kosning- unum en ekki galla. Þá má geta þess að fjölmiðlanefnd sektaði fjölmiðlafyrirtækið Hring- braut um eina milljón króna vegna fréttaþáttar um fyrirhugaðan miðbæ á Selfossi. Fréttaþátturinn var sýnd- ur viku fyrir íbúakosninguna, kostað- ur af framkvæmdaaðilum og þótti að- eins sýna hlið framkvæmdaaðila. Bæjarfulltrúar brugðust Undirskriftasöfnunin var há- pólitískt mál, bæjarstjórnin var máls- aðili og vann að framgangi málsins í krafti síns stjórnvalds. Það er með ólíkindum að kjörnir bæjarfulltrúar vinni ekki að málum með hagsmuni heildarinnar í huga, kjörnir bæj- arfulltrúar sem hafa fengið vald sitt frá íbúum bæjarins í kosningu. Stjórnvaldið hefði átt að vinna að sáttatillögu fyrir íbúana, í staðinn fyr- ir að keyra málið áfram með hags- muni eins félags að leiðarljósi. Núver- andi lög um íbúakosningu eru nauðsynleg til að skapa stjórnvaldinu aðhald, þannig að stjórnvaldsákvarð- anir séu teknar í þágu heildarinnar. En lögin um íbúakosningu eru ekki gallalaus. Búa þarf þannig um hnút- ana að stjórnvaldið, sem er málsaðili, geti ekki notað ákveðna þætti í þessu ferli sér og sínum aðilum til fram- dráttar, því lögin eru skref til þess að tryggja íbúalýðræði. Miðbær Selfoss – íbúakosningin 2018 Eftir Aldísi Sigfúsdóttur, Davíð Kristjánsson og Gísla Ragnar Kristjánsson » Stjórnvaldið hefði átt að vinna að sáttatillögu fyrir íbúana, í staðinn fyrir að keyra málið áfram með hagsmuni eins félags að leiðarljósi. Aldís Sigfúsdóttir Höfundar eru ábyrgðarmenn undirskriftasöfnunar. Davíð Kristjánsson Gísli Ragnar Kristjánsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.