Morgunblaðið - 12.10.2019, Síða 51

Morgunblaðið - 12.10.2019, Síða 51
MENNING 51 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 12. OKTÓBER 2019 Kristín Heiða Kristinsdóttir khk@mbl.is „Það er tímabært að vekja athygli á Jóhönnu Kristínu og verkum hennar, því nú eru kynslóðir að vaxa úr grasi í íslensku samfélagi sem þekkja ekki þá fjölbreytni og þann kraft sem einkenndi þann stóra hóp listamanna sem kom fram og starfaði á níunda ára- tugnum. Við látum ekki okkar eftir liggja að sýna þessi misserin hvað við Íslend- ingar eigum marga góða kvenlistamenn, höfum nýlokið yfirlitssýningu á Huldu Hákon sem er af sömu kynslóð og Jó- hanna,“ segir Harpa Þórs- dóttir, safnstjóri Listasafns Ís- lands, en í dag, laugardag, verður yfirlitssýning á málverkum Jó- hönnu Kristínar Yngvadóttur, sem lést árið 1991, opnuð í safninu. „Ferill Jóhönnu Kristínar er ein- stakur í íslenskri samtímalista- sögu. Hann spannaði einungis tæp- an áratug en hún hafði mikil áhrif og vann fjölda verka. Þegar hún steig fram með verk sín, ung kona nýkomin úr námi árið 1983, þá kom hún á óvart. Því þó að nýja málverkið hafi komið fram á þess- um áratug sprettur hún úr öðrum ranni. Hún sprettur fram nánast fullskapaður listamaður og svo má kannski segja að hún hafi róað margan manninn af eldri kyn- slóðum um að málverkið héldi velli, innan um þær tilraunir sem áttu sér stað hjá öðrum málurum af þessari kynslóð. Unga myndlistarkynslóðin á þessum tíma vakti athygli almenn- ings, Jóhanna Kristín tók þátt í samsýningunni Gullströndin and- ar, sem var mjög merkileg sýning í listasögu okkar, margir listamenn komu fram í fyrsta skipti með verk á þeirri sýningu. Jóhanna Kristín hélt svo einka- sýningu í Nýlistasafninu sama ár og vöktu verk hennar mikla hrifn- ingu samferðamanna. Gagnrýn- endur kepptust við að lofa hana, þeim bar öllum saman um gæði verka hennar og vinnu. Hún skar sig strax úr.“ Lífsdansinn, gleðin og sorgin Harpa segir að Jóhanna Kristín sé expressjónisti, fulltrúi hins fígúratífa expressjónisma í mál- verkum sínum og meðal annars megi sjá tengingar við verk Edvards Munch, myndmál hans og stílbrögð en mörg önnur verk hins vegar tengd expressjónismanum frá meginlandi Evrópu þar sem kraftmiklar pensilstrokur á stórum fleti túlka djúpstæðan tilfinninga- heim. ,,Það er engin feilnóta í nálgun hennar, hún er samkvæm sjálfri sér, heil og óskipt. Myndefnið er mjög einlægt, hún málar fólk, oft- ast konur. Myndirnar hennar eru um lífsdansinn, gleðina og sorgina og allt litrófið þar á milli. Myndir hennar eru ákaflega sterkar og sitja í manni. Þetta er sá tákn- heimur sem Jóhanna Kristín vinn- ur með og hún málaði mjög oft sjálfa sig, en líka fólkið sitt. Haft er eftir henni að hún fjalli í list sinni um samskipti sín við fólk, því fólk sé það sem hafi mest áhrif á okkur, það valdi gleði og sorg. Hún notar mikið dökka liti og mörg verka hennar eru drungaleg, sem við tengjum ósjálfrátt við ör- lög hennar, en hún átti við veikindi að stríða sem drógu hana til dauða þegar hún var aðeins 37 ára. En þessi drungi litarins er þó í and- stæðu við það að hún málaði í gleði og útskýrði það oft í viðtölum. Það er mikilvægur lykill að verkum hennar. Hún var glaðlynd mann- eskja, dramatísk og var umkringd fólki. Þessir dökku dimmu litir í verkunum hennar geta virkað yfir- þyrmandi því verkin eru mörg hver ofsakennd og tjáningarrík, en það er gríðarlegur agi í þeim. Þessi verk fanga mann.“ Hæfileikaríkur teiknari Mörg verka Jóhönnu Kristínar sýna sveigðar og teygðar mann- verur sem halda sumar um höfuð sitt og minna óneitanlega á Ópið, hið fræga verk Edvards Munch. „Á vissan hátt er myndmál hennar mjög klassískt og lista- sagan nálæg. Fjöldi verka sem hún málaði af ballerínum og notaði Björgu dóttur sína sem fyrirmynd eða vinkonur hennar skírskotar óneitanlega til ballerína Edgars Degas. Það er heillandi hvernig hún gerir þó allt með sínum sér- staka hætti og myndir hennar frá Grænlandi eru einstaklega skemmtileg myndheild, ólík stíl- brögð í þessum verkum sem við sýnum á sýningunni og varpa ljósi á þá miklu hæfileika sem hún hafði sem teiknari og málari. Hún er einstæð í íslenskri listasögu fyrir þá expressjónísku túlkun sem var henni töm. Þó að hún hafi átti stuttan feril, í tæpan áratug, er mikil þróun í verkum hennar,“ seg- ir Harpa og bætir við að samhliða sýningunni komi út vegleg bók um Jóhönnu Kristínu eftir Ásdísi Ólafsdóttur listfræðing sem bóka- útgáfan Dimma gefur út. „Við fengum líka leyfi til að sýna heimildarmynd á sýningunni sem frænka hennar Guðrún Atladóttir gerði fyrir nokkrum árum. Þetta er eins konar minningarsaga, þar sem nánustu vinir hennar og ætt- ingjar segja frá listamanninum, ásamt því að Jóhönnu Kristínu bregður fyrir í stuttum kvik- myndabrotum sem til eru af henni.“ Harpa tekur fram að auk hennar hafi þær Dagný Heiðdal og Júlía Marinósdóttir valið verkin á sýn- inguna og séð um undirbúning. Yfirlitssýningin á verkum Jó- hönnu Kristínar verður opnuð í dag, laugardag 12. október, kl. 15 í Listasafni Íslands, Fríkirkjuvegi 7 í Reykjavík. Gagnrýnendur kepptust við að lofa hana  Hún kom á óvart með ofsakennd og tjáningarrík málverk sín  Stuttur ferill en áhrifaríkur  Yfirlitssýning á verkum Jóhönnu Kristínar Yngvadóttur opnuð í dag í Listasafni Íslands Ljósmynd/Ljósmyndasafn Reykjavíkur Listakona Jóhanna Kristín á vinnustofu sinni 1987, í baksýn sést m.a. í verkin Á ögurstund og Sumar á Grænlandi. Harpa Þórsdóttir Bókin Korngult hár, gráaugu er undurfögur enhrollvekjandi mósaík-mynd sem verður að lok- um heildstæð í huga lesandans. Mósaíkbrotin eru fregnir af voveif- legu andláti, minningar úr æsku og ungdómi og bréf Gunnars Kam- pen til ýmissa aðila. Korngult hár, grá augu gefur lesand- anum lausan taum til að áætla og geta í eyð- urnar en stýrir honum samtímis inn á hála braut, þá braut sem felur í sér sam- kennd með hinum unga Gunnari Kampen. Hvers vegna er sú braut hál? Vegna þess að bókin fjallar um veruleika íslenskra nasista á sjötta áratugnum, einna helst veruleika Gunnars sjálfs. Hinn ungi nasisti er ekki málaður upp sem illmenni heldur þvert á móti sem hug- sjónamaður þrátt fyrir að hug- sjónir hans séu litnar hornauga og jafnvel taldar siðlausar bæði í nú- tímanum og á sjötta áratugnum. Samkennd lesandans með Gunnari verður eflaust til vegna þess að höfundur kynnir lesand- anum allrækilega aðalpersónuna og hvernig og hvers vegna nas- ískar hugmyndir hans verða til. Í gegnum bréf Gunnars fær lesand- inn tækifæri til að kynnast ýmsum hliðum hans og það gerir Gunnar mannlegan – mannlegan nasista. Við sýnum öll á okkur ólíkar hliðar eftir því hvern við eigum í samskiptum við og þessar ólíku hliðar Gunnars birtast skýrt í bréfum hans til móður sinnar, rit- stjóra, annarra nasista og fleira fólks sem honum er mikilvægt. Gunnar er samtímis ljúfur elsk- andi sonur og Hitlersdýrkandi. Það sem vekur einna helst hroll við lestur bókarinnar er tímasetn- ing útgáfunnar. Öfgafull hægriöfl hafa verið að ryðja sér til rúms í samtímanum og þar er Ísland engin undantekning. Nýnasistasamtökin Norðurvígi hafa undanfarið dreift áróðri sín- um vítt og breitt um höfuð- borgarsvæðið og auðvelt er að tengja sumar skoðanir sem settar eru fram í athugasemdakerfum fréttasíðna við nasisma. Með hlið- sjón af nútímanum er auðvelt að hugsa sér að hérlendis hafi fundist nasistar á sjötta áratugnum, svo skömmu eftir hina hræðilegu seinni heimsstyrjöld. Elskandi sonur og Hitlersdýrkandi Morgunblaðið/Árni Sæberg Hugsjónamaður Hinn ungi nasisti er ekki málaður upp sem illmenni heldur hugsjónamaður í bók Sjóns. Skáldsaga Korngult hár, grá augu bbbbn Eftir Sjón. JPV 2019. Innbundin, 117 bls. RAGNHILDUR ÞRASTARDÓTTIR BÆKUR

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.