Hugur og hönd


Hugur og hönd - 01.06.2006, Síða 19

Hugur og hönd - 01.06.2006, Síða 19
eftir að hafa rýnt í uppskriftina með kunnáttumönnum varð niðurstaðan á þessa leið:8 Tak mærtager og rir urter og saxa vel þvo og hlan [hér er hluti af blaðsíðunni skaddaður og því óvíst um seinustu stafi í orðinu] syna floo af hvö[r]iu grase og v[er]ki i katlinu[m], sydan vell nidur vatid og epter þ[at] ata i þvæge seinast þvo v[er]kid i vatne. Þó að ekkert skuli hér fullyrt um hvað það er sem hér er nefnt „mærtager" eða hvað átt sé við með „rir urter" þá má eigi að síður skoða málið í samhengi við aðrar verklýs- ingar af litun með íslenskum möðrurótum. Árið 1783 var prentað í Kaupmannahöfn rit Björns Halldórs- sonar Grasnytjar. Þar kemur meðal annars fram í kafla um „Möðru með gulu blómstri" að Norðmenn nefni hana Mour, gul mour eða Jomfru Marie sengfór. Og Danir Klammer- urt.9 Umhugsunaratriði er hvort í handriti Þórðar sé misskrifað orðið mærtager í stað mourtager s.s. möðrutágir (sbr. orðalag Jóns Daða- sonar). Ef við gefum okkur að svo sé og ennfremur að „rir urter" tákni jurt sem litar gult, til að mynda fjallagrös, má snúa uppskriftinni á lipurra mál á þennan veg: Tak möðrurætur og fjallagrös og saxa vel og þvo. Legg í ketilinn til skiptis þunnt lag10 af hvoru um sig, grösum og voðinni. Sjóðið síðan niður litun- arlöginn og að því loknu skal ata verkið í þvagi og þvo síðan í vatni. Ef gert er ráð fyrir því að í báðum uppskriftum sé notað gulgefandi efni - jurt sem litar gult - en ekki er vitað heitið á, eru uppskriftirnar einkum frábrugðnar að því leyti að í uppskrift Jóns Daðasonar er notað krækiberjahrat sem hugsanlega hef- ur gert litinn bláleitan en í uppskrift Þórðar er notað þvag en mér er ekki ljóst hvaða áhrif það hafði á litblæ- inn eða endingu litar í þessu tilviki. í báðum uppskriftum er möðrurót- unum komið fyrir milli laga á voð- inni og haft svo allan tímann meðan litað er. Vísbendingar eru um að uppskrift Þórðar eigi rætur að rekja til eldra handrits, Norður-Fljóta lækn- ingakvers, sem skrifað er með gömlu letri á kálfskinn.11 Ef við snúum okkur aftur að Grasnytjum Björns Halldórssonar þá segir þar um litun með „Möðru með gulu blómstri" sem Björn nefnir m.a. Gallium verum og á þar við gul- möðru:12 ©rrt0=tti)fíar eín ©agn fíif, fem ()wrr buantí matr geft þaft af feím ófánuttt lulíú jttrtum, fcitt i'rtra í IfliiD etgtt (jmmá 5anta fáftóbura Gúentmm 03 grit- numniim á 3|knfi jfrifat 2fcib 178 r. @9^.40, 24. VuQab girnij 6l6ma ofl fegurt, rntt titnframm > töífiflia gromann jaröar gróöa. 5>tentflt i .ftmipmflnndimfn, 1783- af Uujufl geiterlit Seeiu- Ljósm. Helgi Bragason. Möðrurætur takast á hausti eða vori, þær hreinsast, þurkast og malast til mjöls. Þar við bætist malað malt eða öl. Þá leggja menn nokkuð af þessu mjöli á pottbotninn, þá lag af ullinni, sem lita á, síðan aftur mjölið og annað ullarlag og þetta svo lengi sem efni eru til og potturinn heldur. Þetta allt er soðið saman einn tíma eða mest hálfs dags mark. Þar eftir er ullarverkið tekið upp, þvegið og þurkað. Það sem áður var hvítt verður ljósrautt, hitt sem gult var verður fagurrautt, jafn- vægi skal vera rótamjölið og ullin. Tekið er fram að þessi aðferð sé fengin frá Kalm og er sennilegast að átt sé við sænska náttúrufræðinginn Pehr Kalm (1716-1779) sem ferðað- ist meðal annars til Rússlands, Norður-Ameríku og Kanada til að safna upplýsingum um nytjajurtir.13 Um „Möðru með hvítu blómstri" segir í Grasnytjum að hún „brúkast til litunar eins og hin". Þar sem Björn nefnir möðruna með hvítu blómstri m.a. Galium boreale má gera ráð fyrir að um krossmöðru sé að ræða. I uppskrift Björns eru ítar- legri upplýsingar en þær sem finna má £ uppskriftum Jóns Daðasonar eða Þórðar Jónssonar, því að meðal annars kemur fram á hvaða tíma best sé að taka ræturnar, og lagt er til að þær séu þurrkaðar og malaðar og blandaðar malti eða öli. Aðferð Björns er að því leyti til lík aðferðum Jóns og Þórðar að það sem lita á með, þ.e.a.s. möðrurótarmjölið, er lagt milli laga á því sem lita á. Lýs- ing Björns leiðir einnig í ljós tilgang þess að lita með gulgefandi litarefni undir möðrulitinn því að við það verður hann, að sögn Björns, fagur- rauður en einungis ljósrauður ef lit- uð er hvít ull. Rit Olaviusar (Olafs Olafssonar) Fyrisagnatilraun um litunar-giörd á Is- landi var prentuð í Kaupmannahöfn árið 1786 eða þremur árum síðar en Grasnytjar, rit Björns Halldórssonar. Lýsing Olaviusar á því hvernig lita má rautt úr gulmöðru og fleiri möðrutegundum er afar lík lýsingu Björns Halldórssonar. Ljóst er að Olavius hefur víða aflað sér fanga í litunarbók sína en hann segist eink- um styðjast við tvö dönsk rit sem bæði komu út árið 1768 í Kaup- mannahöfn.14 Annars vegar styðst hann við Fuldstændig Fruentimmer Farve-Bog og segist Olavius hafa sumar lýsingar þar úr orðrétt. En í gríðarlega löngum titli eða skýring- um við titil Fuldstændig Fruentimmer Farve-Bog stendur að fyrirmyndin sé „Hellots, Lindners og andres trykte Underretninger og skrevne Op- skrifter". Fyrirmyndin er með öðr- um orðum rit franska litunarmeist- arans Jean Hellot (1685-1765) sem er höfundur ritsins L'Art de la Teinture de la Laine et des Étoffes de Laine, au grand et petite Teint sem prentuð var HUGUR OG HÖND 2006 19

x

Hugur og hönd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.