Hugur og hönd


Hugur og hönd - 01.06.2006, Blaðsíða 23

Hugur og hönd - 01.06.2006, Blaðsíða 23
unum með spjótum og helgum munum, en nú fá þeir borgað fyrir beinakisturnar í beinhörðum pen- ingum. Bæði lorrkon og pukamani stengur eru eftirsóttir safngripir um víða veröld. Sýningargripir eru gerðir úr járnviði, en helgisiðasteng- ur úr blóðviði. Didgeridoo, líklega elsta hljóðfæri jarðarinnar, er talið upprunnið í aðferð við að mála á börk. Má rekja þetta tjáningarform til regnskýla, líkamsmálunar og múrristna. Ristur fyrirfinnast víða í Norður-Astralíu, svo sem í Kimberley, Laura á Cape York og í Arnhem-landi. Sumar af klettamyndunum eru ævafornar, en aðrar voru gerðar eftir að samskipti við hvíta menn hófust. Við vígslur og aðrar helgiathafnir var fólk mál- myndum gera þær torráðnar svo einungis hinir útvöldu og innvígðu skilja innri boðskap þeirra. Lista- menn á Tiwi eyjum nota gjarnan kamb sem þeir dýfa í litarefnið og þrýsta svo á börk eða við til þess að flýta fyrir sér við punktagerðina. A seinni árum nota sumir akrílmáln- ingu jafnhliða jarðlitunum. Stund- um eru myndirnar frá Arnhem- Barkarmynd frá Arnhem-landi. Ljósm. Steve Rastrick. Arnhem-landi og Kimberley. Sagt er að ef jörðin hefði rödd mundi hún hljóma eins og didgeridoo. Við gerð þessa hljóðfæris leita handverks- menn fyrst eftir sérstökum tegund- um af eucalyptus trjám, stringybark og ivoollybutt. Tréð er bankað til þess að finna holan lurk eftir termíta. Þá er tréð höggvið, úrgangur termít- anna hreinsaður út og berkinum flett af. Ef holur eða sprungur eru á viðnum þarf að þétta þær með bý- flugnavaxi. Að lokum er trjábútur- inn styttur til þess að fá réttan tón og býflugnavax ef til vill borið á munnstykkið. Hljóðfærið er yfirleitt um 1,3 metrar á lengd. Við ýmsar at- hafnir var sungið eða kyrjað með undirleik didgeridoos og nútíma tón- listarmenn hagnýta sér einnig þessa dularfullu rödd móður jarðar. A tón- leikum í Melbourne var nýlega flutt nútímaverk, samið fyrir didgeridoo og sex önnur hljóðfæri, og eigi alls fyrir löngu fóru menn frá Arnhem- landi til Reykjavíkur til þess að blása í didgeridoo fyrir íslendinga. I Arnhem-landi þróaðist einnig að með táknrænu mynstri. í bjarma varðeldsins hefur verið tilkomumik- ið að sjá svarta dansara fagurlega skreytta með hvítum línum, bogum og punktum. Regnskýlin voru gerð úr greinum og berki og voru þau oft ámáluð. Börkur af eucalyptus trénu stringybark, sem valinn er fyrir myndir, þarf að vera kvistalaus og heill. Hann er skorinn á regntíman- um þegar tréð er safaríkast. Tveir lá- réttir skurðir eru gerðir og einn lóð- réttur og berkinum er síðan flett af trénu með beittu áhaldi. Innri börk- urinn, sem er mjúkur, er losaður frá grófum ytra berki og lagður á eld. Eftir að börkurinn hefur verið hitað- ur er hann flattur út, lagður undir farg og látinn þorna. Þá er hann til- búinn til ámálunar. Barkarmyndir eru málaðar með jarðlitum, okkri, mangani, viðarkol- um, pípukrít og kalksteini. Úr okkri má fá gula, gulrauða, rauða og brúna liti með ýmsum blæbrigðum. Jarðlitirnir eru muldir og blandaðir með vatni og festi. Punktarnir í landi gagnsæjar, svo að sjá má inn- yfli dýra eða manna, en stundum eru þær skyggðar með fínlegum krossum. I augum evrópskra list- fræðinga þóttu þessar myndir í fyrstu frumstæðar og lítils virði, en nú hafa menn lært að meta táknræna merkingu þeirra, sérstæða túlkun og einstakt og heillandi yfirbragð. í Ian Potter safninu í Melbourne er að finna barkarmyndir þar sem nútíma listamenn leita með hefð- bundnum aðferðum til goðsagn- anna. Myndefnið er það sama og forfeður þeirra hafa málað á kletta í tugþúsundir ára. Hefð þessi byggist á tótemtrú, þar sem andar forfeðr- anna taka sér bólfestu í landslagi, dýrum og mönnum. I Kimberley skildu Wandjina, andar skýja og frjósemi, eftir hluta af sér í hellarist- um, og frá þeim stafaði mikill kraft- ur. Á draumaskeiðinu, í örófi alda, birtist skaparinn í líki regnboga- snáks þegar hann skóp hlykkjóttar árnar í Arnhem-landi. Enginn vinn- ur spjöll á landi þar sem andar for- feðranna sofa. Hinir hæglátu lista- HUGUROG HÖND2006 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Hugur og hönd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.