Spássían - 2013, Qupperneq 2

Spássían - 2013, Qupperneq 2
2 Spássían er vöknuð af óvenjulöngum vetrardvala en þetta árið sameinast vor- og sumarheftið í eitt tölublað, sem er því tvöfalt að stærð og efnið fjölbreytilegt eftir því.  Uppvakning af ýmsu tagi er til umfjöllunar á síðum Spássíunnar að þessu sinni og við spáum m.a. í það hvernig íslenskt menningarlíf komi undan vetri. Nýlegar umbyltingar í pólitíkinni skipta vitanlega máli, í menningarmálum sem annars staðar, og ljóst er að margir vonast eftir að fram undan sé uppbygging en aðrir óttast niðurrif. Eins og Katrín Jakobsdóttir, fráfarandi menningarmálaráðherra, segir í viðtali eru stjórnvöld aldrei hlutlaus í menningarmálum. Að ákveðin uppvakning hafi orðið undanfarin ár hvað varðar viðhorf í garð hinna skapandi greina og styrkja til grasrótarstarfsemi. Hún bendir hins vegar einnig á að menningarstofnanir okkar hafi orðið fyrir miklum niðurskurði og þurfi nú á innspýtingu að halda.  Menningarlífið á Akureyri er til sérstakrar umfjöllunar, en í svo litlu samfélagi birtast langvarandi áhrif efnahagshrunsins með afar skýrum hætti og endurspegla ástandið í samfélaginu almennt. Af viðtölum við forsvarsmenn menningarstofnana, listamenn og eigendur sjálfstæðra listrýma má ráða að þótt menningarstofnanir jafnt sem grasrótarstarf hafi haldið sínu striki af ótrúlegum krafti miðað við aðstæður, og þá aðallega fyrir tilstilli ósérhlífinna einstaklinga, er nú kannski kominn tími til að staldra við og íhuga forgangsröðina. „Þegar fyrirbæri eins og Listagilið hafa sannað sig finnst mér eðlilegt að settur sé meiri peningur í þau af hálfu bæjarfélaga til að þau geti lifað og dafnað“, segir Aðalheiður Eysteinsdóttir listakona. Eins og fram kemur í viðtalinu við Katrínu Jakobsdóttur sækja Íslendingar mikið í listir og menningu. Þegar kemur að endurgjaldi eigum við hins vegar til að fara í baklás. Og ekki aðeins hvað peninga varðar, þótt þeir skipti afar miklu máli, en í myndaþættinum „Uppvakning“ er brugðið á leik með spurninguna hvort það skipti máli hvort við neytum listmenningar á óvirkan hátt eða lítum á hana sem eitthvað sem allir taka þátt í að skapa.  „Uppvakningurinn sem heiladauð manneskja er nokkurs konar tómur strigi fyrir samfélagsgagnrýni, að minnsta kosti hverja þá ádeilu sem beinist að hjarðhegðun mannfólks“, segir Gunnar Theodór Eggertsson í greininni „Volgir kroppar og holdi klæddar sálir“. Í því ljósi er umhugsunarefni hvers vegna uppvakningar eru svo vinsælir í kvikmyndahúsum og á sjónvarps- eða tölvuskjánum um þessar mundir. Finnst okkur þörf á slíkri ádeilu? Í íslenskum bókmenntum höfum við einnig fengið að sjá nokkurs konar uppvakninga, sem tákn um andóf gegn hjarðhegðun, en í greininni „Daufir karlar með sölnaða ritvélaborða“ fjallar Auður Aðalsteinsdóttir um sögupersónur sem neita að taka þátt í darraðardansi heiladauðs fjölda, neita að taka þátt í slíku „lífi“ en þvælast í staðinn um eins og lifandi dauðir. Bragi Ólafsson er einn þeirra sem skrifar um slíkar persónur og hann viðurkennir í viðtali að boðskapur bóka sinna sé ekki beint uppbyggilegur. En um leið vaknar spurningin: Hverjir eru hinir heiladauðu og óvirku; þeir sem standa utan við fjöldann eða þeir sem eru hluti af fjöldanum? Klónar eru vinsælt minni í kvikmyndum, líkt og uppvakningar, en í grein um „Draum hins djarfa manns“ fjallar Ásta Gísladóttir um þá undarlegu þversögn að í bandarískum kvikmyndum þar sem einstaklingseðli hetjunnar aðgreinir hana frá klónuðum fjölda virðist það einstaklingseðli helst birtast í þrá eftir því að lifa „venjulegu“ lífi; því lífi sem er nú raunveruleiki fjöldans á hverjum degi. Andstætt íslensku bókunum virðist Hollywood því bera á borð þann boðskap að líf okkar nú sé lífið eins og það eigi að vera, en ekki heiladautt hópefli. Uppvakningarnir; það eru aðrir, ekki við.  Ekkert okkar vill vera hluti af andlitslausum, heiladauðum massa – og fæst okkar myndu nokkurn tíma fást til að viðurkenna að við tilheyrðum honum. En lifandi menningarlíf, virk þátttaka í samfélaginu, felst ekki síst í því að líta í eigin barm og uppgötva uppvakninginn í sjálfum sér. Það hefur Spássían gert og komist að því að hún er eflaust of virk á sviði hins venjulega og ekki nógu virk í því sem afbrigðilegt getur talist. Kannski náum við að breyta því, kannski ekki, en við huggum okkur við að það eru að minnsta kosti ekki margir klónar þarna úti. ÞAKKIR uppvakningar meðal vor
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Spássían

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.