Spássían - 2013, Blaðsíða 24

Spássían - 2013, Blaðsíða 24
24 vel, auk þess að styðja tímabilstilfinninguna), hér er ekkert vídeó, hljóðmynd ekki uppáþrengjandi, leikmynd sáraeinföld og fyrst og fremst þjónandi. Hér er kominn hópur leikara að segja sögu og leggja út af henni. Ég er búinn að nefna Birnu, og svo mæðir mikið á hennar helstu mótleikurum, Árna Pétri Guðjónssyni og Friðrik Friðrikssyni sem gera löggunum sínum mjög sannfærandi skil. Fyrir minn smekk hefði rúnar kannski mátt setjast aðeins fastar ofan á „deklamasjóns-tilhneigingar“ Arnars Jónssonar í hlutverki þýska eftirlaunaspæjarans – en á móti kom vissulega sú ánægja að heyra hann leika á hristurnar.  Í öðru lagi liggur galdurinn í handritinu, og því að þar er líka leikið meðvitað með ólíkan stíl. yfirheyrslusenurnar rosalegu, þar sem engu er líkara en verið sé að skrúfa tungumálið í sundur til að fá þá niðurstöðu sem þarf, eru óhugsandi án absúrdleikhússins. Sviðsetningarsenurnar þar sem stílsmáti kvikmyndahandrita kallast á við kaldhömruð tilsvör í hreinum Íslendingasagnastíl. Innskot blaðamannsins, hans Stefáns Halls, sem í hreinum raunsæisstíl virka eins og þau séu samin á staðnum. Meira að segja afbyggingartilraunir Anthony Burgess fá að vera með. reyndar þykir mér handrit þeirra rúnars, Stefáns, Sjóns og hópsins með betri íslenskum leikritum sem ég hef séð um nokkra hríð.  Og síðast en ekki síst er öllum þessum brögðum beitt af nákvæmni og áreynsluleysi – það er galdurinn. Þetta er einfaldlega alveg ógurlega vel gert. Höfundum og hópi er mikið niðri fyrir, og það skilar sér, en ástríðan tekur aldrei völdin.  „Þú ferð ekki héðan fyrr en þú manst þetta“ segir annar lögregluböðlanna við Guðrúnu. Þar er þessi setning kjarninn í martröðinni sem réttvísisvélin tilreiðir fórnarlömbum sínum. En kannski má snúa henni við og beina henni að okkur. Við losnum ekki við þetta mál fyrr en við skiljum hvað gerðist og lærum af því. Hráslagaleg og hrollvekjandi saga Eftir Helgu Birgisdóttur yrsa Sigurðardóttir. Kuldi. Veröld. 2012. Í KuLDA heldur yrsa Sigurðardóttir áfram að leika sér með draugagang og myrkfælni, líkt og hún gerir í bókinni Ég man þig (2010). Hér spila saman nútíð og fortíð, líf og dauði og svo gæska og mannvonska. Annars vegar birtist heimurinn eins og við þekkjum hann og skiljum og hins vegar drauga- gangur eða yfirnáttúrulegir hlutir. útkoman er kuldaleg, hráslagaleg og hrollvekjandi saga en það eru ekki endilega draugarnir sem fá lesandann til að súpa hveljur heldur gjörðir ósköp venjulegs fólks.  Í Kulda fer fram tveimur megin- sögum sem fléttast saman í lokin. Fyrst er það saga Óðins sem starfar hjá opinberri eftirlitsstofnun og er fenginn til að rannsaka starfsemi upptökuheimilis fyrir unglinga á áttunda áratug síðustu aldar, en fyrri rannsakandi lést stuttu áður en sagan hefst. rannsóknin reynir á Óðin en hann hefur líka nóg að hugsa um heima. Hálfu ári áður en atburðirnir sem sagan greinir frá eiga sér stað hafði barnsmóðir hans, Lára, látist með sviplegum hætti og við það snerist tilvera Óðins í heilan hring, að minnsta kosti. Í stað þess að vera skemmtilegur helgarpabbi er hann nú orðinn einstæður faðir einrænnar stúlku sem bersýnilega líður ekki vel.  Hin aðalsagan gerist á upptöku- heimilinu, á því tímabili sem rannsókn Óðins tekur til. Aldís, ung og ansi óheppin stúlka, hefur ráðið sig þar til vinnu eftir að hafa lent saman við móður sína og rokið að heiman. Hún afræður að láta sig hafa leiðinlegt umhverfi, fúla yfirmenn og þreytandi starfsmenn svo lengi sem bankainnistæðan hækkar um hver mánaðamót, en hún á sér þann draum að leigja herbergi í reykjavík og gerast flugfreyja. Dauði tveggja ungra pilta á heimilinu tengir saman sögu Aldísar og Óðins sem reynast eiga ýmislegt fleira sameiginlegt. Fráfall barnsmóður Óðins er líka óuppgert og inn í þetta fléttast magnaður draugagangur og meira og minna tengist allt börnum, ýmist dánum eða lifandi, saklausum og sekum.  yrsu tekst mun betur upp með Kulda en síðustu draugasögu sína, Ég man þig, bæði hvað varðar sviðsetningu og persónusköpun auk þess sem Kuldi er hreinlega betur skrifuð. Þræðirnir koma saman, hver á fætur öðrum, eftir því sem líður á söguna; sumt fer eins og maður bjóst við en annað ekki. Örlög sumra persóna eru verðskulduð, aðrar eiga eitthvað annað, og kannski betra skilið og það er ekki laust við að lesandinn sitji eftir með svolítinn hroll og jafnvel óbragð í munninum – en ætli Kulda sé ekki einmitt ætlað að vera þannig saga.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Spássían

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.