Fréttablaðið


Fréttablaðið - 29.08.2020, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 29.08.2020, Qupperneq 24
Landakotsskóli í dag Formlegum tengslum Landa­ kotsskóla og kaþólsku kirkjunnar var slitið árið 2005 og skólinn er í dag alls ekki sama stofnunin, þó nafnið sé það sama. Skólinn er rekinn af foreldrum og í stjórn sitja foreldrar núverandi og fyrr­ verandi nemenda. Ingibjörg Jóhannsdóttir skóla­ stjóri segir engin tengsl við ka­ þólsku kirkjuna önnur en þau að skólinn leigi húsnæðið af henni. Áherslur skólans séu allt aðrar en hjá fyrri skóla. „Stefna skólans er að bjóða upp á framúrskarandi nám þar sem áhersla er á skapandi nálgun í skólastarfinu og leiðir þar sem nemendur læra með því að upplifa og rannsaka,“ útskýrir Ingibjörg. „Flestir bekkir skólans eru fullir og biðlistar. Skólastarfið spyrst vel út og skemmtilegt er að fá í heimsókn nemendur sem hafa útskrifast á síðustu árum og eru þakklátir fyrir góðan tíma í skólanum og finna að þeir eru vel í stakk búnir til að takast á við næstu skref í lífinu.“ Tvær deildir starfa innan skólans, alþjóðleg deild, þar sem rúmlega 100 nemendum er kennt á ensku eftir Cambrigde náms­ skrá, og rúmlega 200 barna­ og unglingadeild, þar sem kennt er eftir íslenskri aðalnámsskrá. Ingibjörg segist vissulega hafa hitt fyrrverandi nemendur sem upplifðu hræðilega hluti þess tíma þegar kaþólska kirkjan rak skólann. „Það er alltaf erfitt að heyra af slíku og vissulega hugsaði ég um hremmingar þeirra fyrrverandi nemenda sem þá höfðu stigið fram, þegar ég kom fyrst til starfa í skólanum fyrir sex árum síðan. Þó hef ég líka hitt fjölmarga nemendur sem eiga góðar minn­ ingar frá gamla Landakotsskóla,“ segir Ingibjörg og bætir við að nemendur dagsins í dag eigi hug hennar allan og þannig vilji hún nýta sína orku. Ingibjörg Jóhannsdóttir skólastjóri segir engin tengsl við kaþólsku kirkjuna önnur en þau að skólinn leigi húsnæðið af henni. Kristján segir í samtali við Fréttablaðið að hann telji upplifun sína hafa verið væga, ef svo mætti kalla, miðað við annarra, því hann varð „bara“ fyrir andlegu of beldi. Fyrir tæpum áratug síðan birtust sögur um gróft kynferðisof beldi og andlegt of beldi sem séra George og Margrét beittu nemendur sína allt frá árinu 1956. Þolendur stigu fram og sögðu sögur sínar í Fréttatímanum árið 2011. Í kjölfarið var sett á lagg- irnar sérstök rannsóknarnefnd kaþólsku kirkjunnar, leidd af Hjör- dísi Hákonardóttur, fyrrverandi hæstaréttardómara, sem falið var að rannsaka starfshætti og viðbrögð kaþólsku kirkjunnar vegna Landa- kotsmálsins. Í skýrslu nefndarinnar kom fram að kaþólska kirkjan var ítrekað upplýst um framferði séra George, en aðhafðist ekkert. Nefndin gerði alvarlega athugasemd við þann nánast algera skort á varðveislu gagna um mál nemenda, þegar rekstur skólans var á ábyrgð kaþ- ólsku kirkjunnar. Fram kom hjá kaþólskum leik- mönnum að almennt mætti líkja kaþólsku kirkjunni við stóra fjöl- skyldu, biskup væri eins konar faðir prestanna, sem beri að leysa mál innan fjölskyldunnar. „Þegar viðkvæm mál hafi verið tekin fyrir hafi ekkert verið skráð, þar sem slík samtöl nálgist í eðli sínu sakramenti og það sé ekki skráð,“ sagði einn viðmælendanna. Fjölmargir foreldrar og fyrr- verandi nemendur hafa greint frá of beldinu sem viðhafðist í skól- anum. Þau sem ekki voru beitt kynferðisof beldi lýsa óþægilegu andrúmslofti þar sem ógnarstjórn var við lýði. Sannfærðu okkur um að upplifun okkar væri röng „Skömm kemur upp í hugann fyrst. Manni var stýrt af skömm. Maður var alltaf sekur. Það var aflið sem rak mann áfram í að læra og vera í skólanum.“ Svona lýsir Kristján Hrannar Pálsson Landakotsskóla, á tímum séra Ágústs George og Margrétar Müller. Kristján Hrannar Pálsson segir skólagönguna í Landakotsskóla hafa litað líf sitt og viðhorf til kirkjunnar. Hann hafi átt erfitt með að treysta eigin upplifun fram á fullorðinsár. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON Taldi skólann sinn eðlilegan Kristján Hrannar rifjar upp tíma sinn í Landakotsskóla og segir harðneskjuna í persónuleikum séra George og Margrétar hafa endur- speglað samfélagið sem þau þekktu sjálf í barnæsku. „Þau ólust bæði upp í kaþólsku samfélagi í Evrópu á millistríðsár- unum. Maður getur rétt ímyndað sér hvað þetta var hræðilegt tíma- bil fyrir börn. Það er engan veginn hægt að afsaka það sem þau gerðu, en það útskýrir svolítið úr hvaða jarðvegi þau spruttu. Þau ólust upp við rafmagnsleysi, hungur, skort og eyðileggingu. Þau voru föst þar andlega og að vera í Landakotsskóla var svolítið eins og að vera í 19. aldar heimavistarskóla.“ Kristján segist sjálfur hafa verið sendur í skólann, því hann hafi verið bráðgert barn. Hann hafi ekki vitað betur en að harðstjórn og hegðun séra George og Margrétar hafi verið eðlilegt. „Þetta var eini skólinn sem ég þekkti svo ég normalíseraði þetta. Ég hélt að svona ætti þetta að vera.“ Hann hafi þó fengið nóg eftir níunda bekk og skipt yfir í Haga- skóla. „Mér fannst ég geta andað í fyrsta skipti á ævinni. Ég var algjört kvíðabarn og að vera í Landakots- skóla hjálpaði ekki.“ Á þeim tíma hafi fjölskyldufólk litið upp til stjórnenda skólans og talið þá vera með góðan aga á börn- unum. „Ég held að fólk hafi lagt of mikið traust á kaþólsku kirkjuna sem stofnun. Þetta var fínn skóli í augum fólks vegna þess að hann var einka- rekinn. Þetta tengdist svolítið efri stéttum samfélagsins: Þarna voru börn sem voru annaðhvort mjög efnuð, eða krakkar sem höfðu rek- ist mjög illa í öðrum skólum og voru sendir þangað til að fá persónulegra utanumhald. Fólk hélt kannski að börnin fengju meiri athygli því það voru svo fáir nemendur. Það var hins vegar algjört kjaftæði,“ segir Kristján Hrannar. „Ég fékk sem betur fer góð spil í lífinu til að byrja með. En börn sem Ingunn Lára Kristjánsdóttir ingunnlara@frettabladid.is 2 9 . Á G Ú S T 2 0 2 0 L A U G A R D A G U R24 H E L G I N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.