Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 07.06.2020, Blaðsíða 24

Sjómannadagsblaðið - 07.06.2020, Blaðsíða 24
24 s j ó m a n n a d a g s b l a ð i ð j ú n í 2 0 2 0 Sendum íslenskum sjómönnum árnaðaróskir á sjómannadaginn ROTÞRÆR Náttúran kallar á bestu lausnirnar í umhverfismálum TIL LIÐS VIÐ NÁTTÚRUNA Ekki hafa þennan bakgrunn með ;) Notist á rauðum bakgrunn Notist á hvítum bakgrunn Notist á annars alltaf hér við land, í fyrstu til sjálfsbjargar en smám saman með ríkari og þróaðri hætti eftir því sem tækni fleytti fram. Erlendar þjóðir voru hér lengi með hvalstöðvar víða um land og jukust veiðarnar eftir því sem eftirspurn á heimsvísu óx, ekki síst lýsi. Jafnan var styr um erlendu hvalstöðvarnar enda þótti mörgum landsmenn bera skarðan hlut frá borði. Fleira kom til í þeim efnum, en þar kom þó að 1913 bannaði Alþingi hvalveiðar frá landstöðvum um tíu ára skeið frá og með árinu 1916 og hættu stöðvarnar þá rekstri og hvalveiðar sömuleiðis við upphaf heimsstyrjaldarinnar haustið 1939. Skömmu eftir stríðslok óskaði Loft- ur Bjarnason eftir leyfi til hvalveiða og -vinnslu og fékk nýstofnað félag hans, Hvalur hf., leyfið árið 1948. Ári síðar hófust veiðarnar þegar hvalverkunarstöð hafði verið reist í Hvalfirði, þar sem hægt var að nýta bryggju, hermannabragga og fleiri mannvirki sem Bandamenn höfðu reist á stríðsárunum. Þessum mannvirkjum er vel við haldið eins og hvalveiðiskipunum tveimur sem tiltæk eru. Segja má að Hvalur hf. sé fyrsta atvinnufyrirtækið á sviði veiða og afurðavinnslu hvala sem er alfarið í íslenskri eigu. „Þetta eru miklar menningarminjar sem Hvalur hf. hefur verndað og viðhaldið með miklum sóma allar götur frá 1948. Mörg tæki í stöðinni eru meira og minna upprunaleg, sum gufuknúin. Bröggunum er vel viðhaldið, málaðir reglulega og dyttað að, liggur við allt árið um kring enda vill Kristján ekki að hlutirnir séu bilaðir,“ segir Halldór. Sem dæmi um umfangið á sínum tíma í Hvalfirði segir Halldór að skutlaverksmiðja hafi verið keypt frá Noregi og endurreist í Hvalfirði. „Þetta var alveg sérsmiðja, þar sem hægt var að framleiða skutla, en að- allega fólst vinnan í viðgerðum. Þetta er enn allt á sínum stað, tól og tæki og andrúmsloftið ekki ósvipað því sem ber fyrir augu í Vélsmiðju Guðmundar J. Sigurðssonar á Þingeyri, sem nú er hluti Byggðasafns Vestfjarða.“ Bresk og norsk að uppruna Hvalveiðiskipin voru á sínum tíma smíðuð í Bretlandi og Noregi. Elstur er Hvalur 7 RE-377 samkvæmt því sem fram kemur í Skipaskrá. Hann var smíðaður hjá Smith‘s Dock Company, Ltd. í Middlesbrough í Bretlandi í stríðslok árið 1945 og er því 75 ára á þessu ári. Hvalur 7 er líklega einn elsti hvalveiðibátur heims með gufuvél sem varðveist hefur. Ári yngri er Hvalur 6 RE-376, smíðaður 1946, einnig í Middlesbrough og kom til landsins 1961. Hvalur 8 RE-388 var smíðaður hjá Kaldnes mekaniske verksted í Tønsberg í Noregi árið 1948 og kom til Íslands 1962. Yngsta skipið er svo Hvalur 9 RE-399, sem smíð- aður var hjá Langesund mekaniske verksted í Noregi árið 1952 og bættist í flotann 1966. Skipin eru öll búin um 1.900 hestafla aflmiklum gufuvélum sem eru engin smásmíði enda taka þau um þrjá fjórðu hluta af rými skips- skrokksins undir þiljum. Þótt Hvalur 7 sé elstur íslensku hvalveiðiskipanna fjögurra kom hann ekki hingað fyrr en 1961 er Hvalur keypti skipið eins og hin sem síðar komu. Nían snýst á punktinum „Skipin eru alltaf máluð í sömu litum, svörtu, rauðu og hvítu. Braggarnir sem mannskapurinn sefur í eru alltaf í sama rauða litnum sem er kallaður Hvalstöðvarrauður og mig minnir að blandist í hlutföllunum 6 lítrar rautt, 3 lítrar af útfjólubláu og 1½ lítri af rústrauðu,“ segir Halldór. Hann segir að þótt skipin virðist öll eins í útliti sé munur á þeim. „Sex og sjö þóttu fara betur í sjó en átta og níu, en nían hefur t.d. þann eiginleika að báturinn snýst á punktinum þegar á þarf að halda. Það er hægt að keyra bátinn nánast eins og sportbíl, hann svarar svo ofboðslega vel. Það getur auðvitað verið kostur við veiðar þótt hvalskipin nálgist dýrin mjög hljóð- lega og eltingarleikir heyri nánast sögunni til,“ segir Halldór. Þegar út í það er farið er fyrirkomulag og eðli þessara veiða ef til vill ekki mjög frábrugðið veiði annarrar villibráðar þar sem skyttan þarf að fara hljóðlega, liggja á jörðinni, jafnvel ofan í skurði, passa upp á vindátt og fleira og bregðast svo við leifturskjótt komi styggð að bráðinni. Gufuvélar 6 og 7 í lagi Í kjölfar skemmdarverka Sea Shepherd árið 1986 þegar Hval 6 og Hval 7 var sökkt voru þau hífð úr sjó og þurrkuð eins fljótt og hægt var og komið í veg fyrir að frekari skemmdir yrðu á skipunum. Í skýrslu Sambands íslenskra sjóminjasafna árið 2019 kemur fram að sjó var dælt úr skipunum og var síðan lögð áhersla á að hreinsa og þurrka vélarúm, lestar og annað neðan þilja. Að því búnu voru katlar skipanna kyntir og vélarnar ræstar og gekk það vel. Ekki var gert við skipin að öðru leyti. Þau lágu áfram við festar við Ægisgarð ásamt Hval 8 og Hval 9, uns þau voru dregin upp í Hvalfjörð árið 2011. Þar liggja þau nú við festar í fjörunni við hvalstöðina þar sem Sea Shepherd vann einnig talsverðar skemmdir. Þótt ekki hafi verið gert við Hval 6 og 7 er þess gætt að halda hita og rafmagni um borð til að koma í veg fyrir frekari rakaskemmdir, enda er fyrirhugað að þau verði síðar hluti af hvalveiðisafni, að því er fram kemur í sömu skýrslu. - bv Halldór randver Lárusson í hvalstöð- inni 2006 þegar fyrsta langreyðin hafði verið veidd í vísindaskyni. Mynd/bV Fólk dreif að til að sjá þegar Hvalur 9 kom að landi með langreyði í októberlok 2006, þá fyrstu í 20 ár. gestir eru taldir hafa verið hátt í 350 talsins. Mynd/bV Hvalur 6 og 7 liggja nú við festar í fjörunni við hvalstöðina í Hvalfirði. Þess er gætt að halda hita og rafmagni um borð til að koma í veg fyrir frekari rakaskemmdir. Fyrirhugað er að þau verði síðar hluti af hvalveiðisafni. Mynd/bV Þeir á bátunum voru guðir sem maður mátti helst ekki horfa á. Þeir yrtu ekki á okkur landkrabbana þegar við komum með víra, skutla eða annað um borð. maður gekk bara niðurlútur, starði á dekkið svo maður ræki ekki í þá augun. Stangarhyl 1A • 110 Reykjavík • Ísland www.rafstjorn.is Virkni loftræstikerfa er okkar fag!
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.