Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Síða 52

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Síða 52
51UM JARÐHÝSI, DYNGJUR OG BAÐSTOFUR forða eldiviðar í landinu. En hús þróuðust á margvíslegan hátt, og ekki verður sagt að þetta mæli gegn því að gömlu jarðhýsin og baðstofurnar sem Gísli fjallaði um hafi haft sama aðalhlutverk. Sagt er að línvefnað þurfi að stunda í heitu og röku lofti,51 svo að jarðhýsi með afbrigðilega stórum eldstæðum og aðstöðu til að ausa þau vatni hefði kannski hentað sem vefnaðarhús ef Íslendingar hefðu stundað línvefnað, en engar heimildir þekki ég um að það hafi þeir gert.52 Ullarvefnaður mun hvorki krefjast hita né raka, enda var það sagður siður á 18. öld að setja vefstaði upp „í köldum húsum, oftast á móts við bæjardyrnar.“53 Ég sé enga aðra skýringu á stærð eldstæðanna í jarðhýsunum en að þau hafi mörg verið skipulögð og notuð sem baðhús. Það útilokar auðvitað ekki að konur hafi notað hlýjuna í jarðhýsunum til að spinna þar og vefa eftir að búið var að njóta hennar í gufuböðum. Hvernig notuðu Íslendingar böð á víkingaöld og miðöldum? Í baðstofum virðast menn hafa tíðkað gufuböð og framleitt gufu með því að hella vatni á hitað grjót. Í Íslendingasögum virðast slík böð hvergi nefnd nema í frásögn Eyrbyggju og Heiðarvíga sögu af berserkjum Víga-Styrs. Í Sturlunga sögu eru einar sjö frásagnir þar sem menn ganga til baðs, eru í baði, koma úr baði eða biskupi er búið bað.54 Í öllum tilfellum gerist þetta að kvöldlagi og þeir sem eru nefndir í baðferðum eru karlmenn. Ég veit um enga konu í fornsögum sem er sögð hafa farið í baðstofu, og eina konan sem er líklega sögð hafa baðað sig var heimasætan Guðrún Ósvífursdóttir á Laugum í Sælingsdal því „jafnan bar svá til“ að hún var „at laugu“ þegar Kjartan Ólafsson kom þangað.55 Þetta sannar auðvitað ekki að konur hafi ekki notað baðstofurnar til að fara í gufuböð; fornsögurnar segja yfirleitt svo miklu meira frá körlum en konum. En ef baðstofurnar voru jarðhýsi sanna sögurnar að minnsta kosti að þau voru ekki eins eindregið kvennasvæði og Karen Milek heldur fram. Ef karlar (og kannski konur) hituðu upp baðstofurnar á kvöldin hafa konur varla getað nýtt þá upphitun fyrr en morguninn eftir. Voru baðstofurnar þá enn hlýrri en skálarnir sem heimilisfólk hafði hitað upp 51 Milek 2012, bls. 119. 52 Jón Jóhannesson (1956, bls. 351-352) segir að örnefni eins og Línekrudalur og Línakrar bendi til að landsmenn hafi reynt línrækt, en lítið hafi að henni kveðið. Kona að nafni Jónína Hallgrímsdóttir var um árabil húsmóðir á Gauksmýri í Línakradal, Vestur-Húnavatnssýslu. Henni datt í hug að nafn dalsins væri dregið af miklum fífubreiðum sem þar vaxa. 53 Landsnefndin fyrri 1770-1771 I 2016, bls. 676 („Íslands fátæklingar“ skýra frá kjörum sínum). 54 Sturlunga saga 1946, bls. 336, 337, 458 (Íslendinga saga, 76., 154. kap.), II, bls. 40 (Þórðar saga kakala, 20. kap.), 97 (Svínfellinga saga, 10. kap.), 148 (Þorgils saga skarða, 24. kap.), 254 (Arons saga, 9. kap.). 55 Laxdæla saga 1934, bls. 112 (39. kap.).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.