Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 52

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 52
51UM JARÐHÝSI, DYNGJUR OG BAÐSTOFUR forða eldiviðar í landinu. En hús þróuðust á margvíslegan hátt, og ekki verður sagt að þetta mæli gegn því að gömlu jarðhýsin og baðstofurnar sem Gísli fjallaði um hafi haft sama aðalhlutverk. Sagt er að línvefnað þurfi að stunda í heitu og röku lofti,51 svo að jarðhýsi með afbrigðilega stórum eldstæðum og aðstöðu til að ausa þau vatni hefði kannski hentað sem vefnaðarhús ef Íslendingar hefðu stundað línvefnað, en engar heimildir þekki ég um að það hafi þeir gert.52 Ullarvefnaður mun hvorki krefjast hita né raka, enda var það sagður siður á 18. öld að setja vefstaði upp „í köldum húsum, oftast á móts við bæjardyrnar.“53 Ég sé enga aðra skýringu á stærð eldstæðanna í jarðhýsunum en að þau hafi mörg verið skipulögð og notuð sem baðhús. Það útilokar auðvitað ekki að konur hafi notað hlýjuna í jarðhýsunum til að spinna þar og vefa eftir að búið var að njóta hennar í gufuböðum. Hvernig notuðu Íslendingar böð á víkingaöld og miðöldum? Í baðstofum virðast menn hafa tíðkað gufuböð og framleitt gufu með því að hella vatni á hitað grjót. Í Íslendingasögum virðast slík böð hvergi nefnd nema í frásögn Eyrbyggju og Heiðarvíga sögu af berserkjum Víga-Styrs. Í Sturlunga sögu eru einar sjö frásagnir þar sem menn ganga til baðs, eru í baði, koma úr baði eða biskupi er búið bað.54 Í öllum tilfellum gerist þetta að kvöldlagi og þeir sem eru nefndir í baðferðum eru karlmenn. Ég veit um enga konu í fornsögum sem er sögð hafa farið í baðstofu, og eina konan sem er líklega sögð hafa baðað sig var heimasætan Guðrún Ósvífursdóttir á Laugum í Sælingsdal því „jafnan bar svá til“ að hún var „at laugu“ þegar Kjartan Ólafsson kom þangað.55 Þetta sannar auðvitað ekki að konur hafi ekki notað baðstofurnar til að fara í gufuböð; fornsögurnar segja yfirleitt svo miklu meira frá körlum en konum. En ef baðstofurnar voru jarðhýsi sanna sögurnar að minnsta kosti að þau voru ekki eins eindregið kvennasvæði og Karen Milek heldur fram. Ef karlar (og kannski konur) hituðu upp baðstofurnar á kvöldin hafa konur varla getað nýtt þá upphitun fyrr en morguninn eftir. Voru baðstofurnar þá enn hlýrri en skálarnir sem heimilisfólk hafði hitað upp 51 Milek 2012, bls. 119. 52 Jón Jóhannesson (1956, bls. 351-352) segir að örnefni eins og Línekrudalur og Línakrar bendi til að landsmenn hafi reynt línrækt, en lítið hafi að henni kveðið. Kona að nafni Jónína Hallgrímsdóttir var um árabil húsmóðir á Gauksmýri í Línakradal, Vestur-Húnavatnssýslu. Henni datt í hug að nafn dalsins væri dregið af miklum fífubreiðum sem þar vaxa. 53 Landsnefndin fyrri 1770-1771 I 2016, bls. 676 („Íslands fátæklingar“ skýra frá kjörum sínum). 54 Sturlunga saga 1946, bls. 336, 337, 458 (Íslendinga saga, 76., 154. kap.), II, bls. 40 (Þórðar saga kakala, 20. kap.), 97 (Svínfellinga saga, 10. kap.), 148 (Þorgils saga skarða, 24. kap.), 254 (Arons saga, 9. kap.). 55 Laxdæla saga 1934, bls. 112 (39. kap.).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.