Þjóðmál - 01.03.2016, Page 34

Þjóðmál - 01.03.2016, Page 34
Hér skal fullyrða, að önnur meginskýringin á því, að hingað til hefur þjóðum heims tekist hrapalega upp við að draga úr losun gróðurhúsalofttegunda, þó að flestar séu þær sammála um nauðsyn þess, er kolröng aðferðarfræði á heimsvísu. í stað þess að beina kröftunum að því að skilgreina eignarrétt á andrúmsloftinu, í þessu tilviki réttinn til að losa þangað gróðurhúsalofttegundir, þá hefur púðrinu verið eytt í að setja upp lítt skuldbindandi markmið fyrir hverja þjóð um losun, sem ekki hafa staðist í neinum tilvikum hingað til. hann á að tapa illilega. Síðan skrifar Lars: „Þetta er það, sem hagfræðingar kalla „sameignarvanda", og kjarni þessa vanda- máls er, að þegar við höfum ekki vel skilgreindan eignarrétt, í þessu tilviki á fiski, verðurofveiði. En íslendingar standa nú um stundirekki frammi fyrir vandamálum vegna ofveiði, eins og hefur stundum verið áður, og það er vegna þess, að íslendingar hafa rutt brautina fyrir kerfi, sem almennt kallast kvótakerfi. Aðalhugmyndin er sú, að hverri útgerð er úthlutaður kvóti upp á, hve mikinn fisk hún má veiða. Með öðrum orðum á útgerðin eign upp á vissan afla. Enn fremur, eins og með annan eignarrétt, er hægt að selja þennan kvóta. Þetta hefur að miklu leyti leyst ofveiðivand- ann á fslandi, og aðrar þjóðir hafa tekið upp þetta kerfi. Þessi reynsla kennir okkur eina mjög mikilvæga lexíu. Ef við viljum viðhalda góðu umhverfi almennt, ættum við að einbeita okkur að því að skilgreina, hver hefur eignarhald á umhverfinu, því að ef umhverfið er í eigu„okkar allra", þá fáum við svipuð vandamál og fylgja ofveiði. Þess vegna snýst góð umhverfisstjórn í raun um vel skilgreindan eignarrétt." Það hefur verið sýnt fram á, að það er mikil fylgni á milli Umhverfisvísitölu landa og s.k. Alþjóðlegrar eignarréttarvísitölu2. Hér skal fullyrða, að önnur meginskýringin á því, að hingað til hefur þjóðum heims tekist hrapalega upp við að draga úr losun gróðurhúsalofttegunda, þó að flestar séu þær sammála um nauðsyn þess, er kolröng aðferðarfræði á heimsvísu, þ.e. í stað þess að beina kröftunum að því að skilgreina eignar- rétt á andrúmsloftinu, í þessu tilviki réttinn til að losa þangað gróðurhúsalofttegundir, þá hefur púðrinu verið eytt í að setja upp lítt skuldbindandi markmið fyrir hverja þjóð um losun, sem ekki hafa staðist í neinum tilvikum hingað til, og slíkt hefur ekki haft neinar beinar kostnaðarlegar afleiðingar í för með sér fyrir þjóðirnar hingað til, en það er hins vegar um sífellt meiri„oflosun" að ræða, svo að dregið sé dám af orðinu„ofveiði" hjá Lars Christensen. Þess má geta, að Evrópu- sambandið, ESB, hefur tekið upp kvótakerfi á losun frá vissri starfsemi, t.d. iðnaði og flugi, s.k. ETS -„Emission Trade System", - en heimildirnar voru ríflegar í upphafi og hafa enn ekki verið skertar, svo að bíti, enda alltaf ótti við afleiðingar þess að skerða samkeppnis- hæfni í einum heimshluta í samanburði við aðra, sem þá gætu notið góðs af. f dæmalausum barningi og þvargi stjórn- málamanna, sem farið hefur fram á vettvangi Sameinuðu þjóðanna um loftslagsvána, væri samtökunum nær að beita sér fyrir sam- komulagi um tímabundna leyfilega losun koltvíildisjafngilda á mann. Meðallosun á mann í heiminum er nú 4,5 t/ár, og 10 lönd losa á bilinu 1,6 t/ár-17,0 t/ár, og standa þau að losun 70 % af heild. Til samanburðar eru losuð 13,6 t/ár á mann á íslandi samkvæmt Kyoto-bókhaldinu, þ.e. að framræstum mýrum slepptum. Hægt væri í byrjun að setja mörkin við 1,0 t/ár, og allt umfram mörk- in yrði skattlagt með 10-20 USD/t C02eq, 32 ÞJÓÐMÁL

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.