Saga


Saga - 2018, Síða 228

Saga - 2018, Síða 228
næstu möndluolíu, því næst að búa til möndlusmjör og möndlumjólk auk þess að baka kjúkling í deigi og böku úr merg hjartardýra, svo fátt eitt sé talið (136–139). Höfundur setur handritið í mjög áhugavert samhengi við íslensk lækningahandrit og erlendar matreiðslubækur (124–133). Hann fjallar örlítið um Skarðsverja og handritaást þeirra, án þess þó að tengja Dyflinnarbókina beint við þá að svo komnu máli. Á bls. 123 segir höfundur þó að Dyflinnarbók sé skrifuð af sömu skrifurum og viðbæturnar í Flat eyjar - bók „eins og síðar verður vikið að“. Það er svo gert á bls. 127–128 og er full- yrt, með tilvísun í erlenda fræðimenn, að Skarðsverjar hafi átt frumkvæðið að ritun Dyflinnarbókar. Höfundur ályktar síðan að þó svo að ritið hafi verið það sem hann kallar „eindæma verk“ bendi áhöld og búnaður biskupsstóla, sem og tilvísanir í bókmenntir, til þess að „íslensk hástétt hafi þegar við lok 15. aldar og í upphafi þeirrar 16. samið sig að háttum erlends aðals og borgar, hástéttarinnar“ (129). Einnig bætir hann við mjög áhugaverðri athuga semd um að þessir matarhættir hafi haldist fram eftir öldum. Einhverra hluta vegna hefur verið bætt framan við þessa fræðilegu umfjöllun um samtíma og sögulegt samhengi Dyflinnarbókarinnar kafla um það sem höfundur kallar „matargerðarlist Íslendinga á miðöldum“, þ.e. „matarhæfi Íslendinga á fyrri öldum; gerð er grein fyrir hráefni því sem til var í landinu og matreiðslu eftir tiltækum heimildum“ (14). Höfundur fer hér um víðan völl: Æviminningar Jakobínu Sigurðardóttur frá Hornströnd - um verða honum yrkisefni, gróteskar lýsingar á mannáti úr bókmenntum og sögu og lýsingar á föstum og ofáti, svo nokkuð sé nefnt. Á bls. 19 segir höfundur að nær engar heimildir séu til um „matarhæfi Íslendinga“ frá út - komu fyrstu matreiðslubókarinnar um aldamótin 1800 og aftur á sextándu öld, en vitnar svo sjálfur í lýsingar Daníels Vetter á heimboðum á Íslandi á fyrstu árum sautjándu aldar á bls. 95. Hér hefði höfundur mátt vanda betur til, taka skipulega á því sem vitað er um matargerðarlist Ís lendinga og ræða eyðurnar í þekkingu okkar á viðfangsefninu. kaflinn um grænmeti og lauka er því miður fullur af mótsögnum um hvort og þá hvenær miðaldamenn (óskilgreindir) tóku að rækta matjurtir. Á bls. 70 er eftirfarandi setning: „Miðaldamenn ræktuðu lítt grænmeti til mat- argerðar, en þó mun það hafa þekkst snemma, enda þótt rómverskir sagna- ritarar geri lítið úr þeirri ræktun.“ Síðan tínir höfundur til alls konar heim- ildir um matjurtaræktun í laukagörðum, hvanngarða og myndir af kaup - staðnum í Björgvin í Noregi þar sem greina má merki um matjurtaræktun. Það sem stingur mest í stúf eru athugasemdir á borð við þessa: „Manns - nafnið kálfur sem nokkrir menn bera hér á landi á miðöldum kemur þó ekki neyslu kjöts við“ (47). Á öðrum stað í verkinu segir höfundur svo frá: „Mannsnafnið Grís er þekkt og einn maður hefur viðurnefnið grís, Guð - mundur grís Ámundason á Þingvelli. Ekki er vitað af hverju hann var nefndur svo, e.t.v. var viðurnefnið þá sem nú talið hæfa höfðingjum“ (51). Erfitt er að átta sig á hvað þessi umfjöllun kemur efninu við. Þar að auki er ritdómar226 Saga vor 2018.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 30.4.2018 12:12 Page 226
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.