Íslenska leiðin - 01.11.2020, Page 36

Íslenska leiðin - 01.11.2020, Page 36
36 Jón Ólafsson, prófessor í menningarfræði og Rússlandsfræðum Snör handtök: Pútín breytir stjórnarskránni Þegar Vladimir Pútín lýsti því yfir í árlegri stefnuræðu sinni, sem hann flutti 15. janúar síðastliðinn, að hann hefði lagt fram tillögur um umtalsverðar breytingar á stjórnarskrá Rússlands kom það flestum opna skjöldu. Ekki einu sin- ni forsætisráðherra landsins, Dmitrí Medvedev virtist hafa haft hugmynd um það fyrir fram að þetta stæði til. Strax eftir stefnuræðuna tilkynnti Medvedev afsögn sína og allrar ríkisstjórnarinnar. Margir klóruðu sér í höfðinu yfir þeim tillögum sem Pútín lagði fram. Vissulega hafði verið búist við því að hann kyn- ni að vilja breyta því ákvæði stjórnarskrárinnar sem kom í veg fyrir að hann gæti setið lengur en til 2024 þegar seinna kjörtímabil hans frá 2012 rennur út, en í tillögunum var ek- kert slíkt að finna. Þvert á móti voru þær í þá átt að skerpa enn frekar á þeirri reglu að forseti sitji aðeins tvö kjörtímabil: Í stað þess að stjórnarskráin takmarkaði em- bættistíma forseta við tvö samliggjandi kjörtímabil, gerðu tillögurnar ráð fyrir því að enginn gæti gegnt embæt- tinu lengur en tvö kjörtímabil í heild. Sjálfur hafði Pútín þurft að taka sér eins kjörtímabils hlé frá embættinu 2008 til 2012 þegar Medvedev gegndi því, vegna þessa- rar reglu. Annað sem ekki var auðvelt að skýra þegar tillögurnar komu fram var að með þeim virtist dregið úr völdum forsetans. Hlut- verk þingsins við að skipa forsætisráðherra varð stærra og sömuleiðis voru tillögurnar í þá átt að færa skipunarvald frá forseta til þings. Með öðrum orðum, í tillögunum mátti sjá skref frá forsetaræði og í átt að þingræði. Eftirlitshlutverk forsetans með stjórnkerfinu virtist verða ríkara – hann hélt að miklu leyti þeim völdum sínum að geta rekið embæt- tismenn og ráðherra, þar á meðal forsætisáðherra – en frumkvæðishlutverk hans takmarkaðra. Margir rússneskir fjölmiðlar héldu því fram að ætlunin væri að styrkja þrískip- tingu ríkisvaldsins og sjálfur sagði Pútín að stjórnarskrár- breytingarnar endurspegluðu aukinn pólitískan þroska rússnesks stjórnkerfis. Það sem ekki olli undrun var hins vegar sá íhalds- og aftur- haldsbragur sem var á mörgum tillagnanna. Í þeim fólust í fyrsta lagi ákvæði um að lög og stjórnarskrá Rússlands hefðu forgang fram yfir alþjóðlegar skuldbin- dingar landsins – þannig að Rússlandi bæri aldrei að framfylgja ákvæðum samninga eða fara eftir alþjóðalö- gum sem kynnu að stangast á við rússnesk lög eða stjórnar- skrá. Sömuleiðis var lagt til að stjórnarskráin útilokaði fólk sem hefði búið lengi erlen- dis eða haft ríkisborgara- rétt í öðru landi frá mör- gum æðstu embættum landsins. Tillögurnar höfðu þannig yfir sér þjóðernis- legan blæ sem var í sam- ræmi við samfélagsþróun í Rússlandi frá aldamótum.

x

Íslenska leiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.