Helgarpósturinn - 21.04.1988, Qupperneq 25

Helgarpósturinn - 21.04.1988, Qupperneq 25
... EN ANDINN ER VEIKUR Pars pro toto sýnir frumsaminn dans-leik í Hlaövarpanum I gær, síðasta uetrardag, frum- sýrtdi leikhópurinn Pars pro toto sýningu sem samanstendur af dansi, leik og tónlist í Hlaövarpan- um, Vesturgötu 3 í Reykjauík. Leikstjóri er Guðjón Pedersen og danshöfundar eru Katrín Hall og Lára Stefánsdóttir sem jafnframt dansa í uerkinu ásamt stöllum sín- um úrlslenska dansflokknum, þeim Birgittu Heide og Sigrúnu Guð- mundsdóttur. Leikarar eru Ellert Ingimundar- son og Árni Pétur Guðjónsson. Tón- list samdi Kjartan Olafsson sérstak- lega fyrir verkið og Ragnhildur Stef- ánsdóttir hannaði leikmyndina. Ágúst Pétursson sér um lýsingu. Næstu sýningar verða í Hlaðvarp- anum í kvöld, sumardaginn fyrsta, klukkan tuttugu og eitt núll núll og á sama tíma á sunnudaginn næst- komandi. Gengið er inn frá bíla- stæðunum vestan Hlaðvarpans, líkt og á Pinter-einþáttunga Alþýðuleik- hússins fyrr í vetur. Þarna er á ferð- inni samleikur dansara og leikara við frumsamda tónlist. En hvað svo? Katrín Hall: ,,Við þiggjum texta- brot að láni úr leikriti eftir Heine Möller ásamt texta eftir Georg Böchner og þarna er einnig saga úr Vojtzek. Við setjum þannig ýmsa texta 'inn í okkar sögu og tengjum saman. Þetta verk er fyrst og fremst spilað eftir tilfinningunni, en ekki formum og hreyfingu eins og hefð- bundið dansverk. Þarna eru sex persónur á sviðinu og verkið fjallar um þær, takmarkanir þeirra, inni- lokun og tjáskiptaörðugleika og um leið fjallar verkið um þrá manns eft- ir frelsi." — Þarna virðist ekki vera úr miklu rými að spila fyrir dans. Þú ert vön að dansa á stærra sviði en þessu. „Við unnum verkið frá upphafi inn í þetta rými. Verkið er samið og þróað með rýmið í huga. Þetta er töluvert ólíkt því sem ég hef fengist við áður. Umhverfið spilar töluvert með í verkinu, við notfærum okkur til dæmis súlurnar í salnum frekar en að fela þær.“ — Sviðsmyndin, sem er mjög vel unnin, virkar á mann eins og fjölda- herbergi á geðsjúkrahúsi. „Það er kannski fyrsta hugmynd- in sem fólk fær. En við viljum ekki einskorða okkur við svo þrönga túlkun. Við getum alveg eins sagt að allir séu geðbilaðir á einhvern hátt." — Er þetta allt önnur túlkun og tjáning en þú hefur áður fengist við? „Þetta er meiri leikur og minni dans. Við Lára sömdum dansana og lögðum línurnar þannig. Við erum með þessu verki að gera tilraun með aðrar leiðir. Að vera dansari merkir ekki eingöngu að geta hoppað hátt. Verkið krefst mikillar einbeitingar og maður þarf að gefa allt öðruvísi frá sér en í venjulegum dansi, það er önnur tækni sem ræður ferðinni. Við ákváðum ekki strax hvað skyldi vera upphafið og hvað endirinn að verkinu, heldur höfum við leyft því að þróast við æfingar. Þetta hefur gert vinnuna mjög skemmtilega, við höfum ekki útilokað neitt.“ Til fróðleiks má geta þess að nafn- ið Pars pro toto er setning úr latínu og merkir hluti fyrir heild, án þess að fólk fái sér hausverk við að túlka út frá því. FÞ Siðblindur sullukollur sýningum á Don Giovanni í íslensku óperunni fer fœkkandi Hér sést Don Giovanni, alias Kristinn Sigmunds- son, stíga í vænginn við eina af fjölmörg- um konum sem girnast hann. Eins og uíst flestum er kunnugt sýnir Islenska óperan um þessar mundir óperu Wolfgangs Amadeus Mozart, Don Giovanni, eða Herra Jóhann, eins og nafn hans myndi út- leggjast á íslensku. Nú fer sýningum fœkkandi, enda söngvararnir marg- ir hverjir uppteknir við annað þegar líða fer á vor. Kristinn Sigmundsson, sem að öðrum ólöstuðum hefur vakið mesta athygli í sýningunni, hefur til að mynda verið vestur í Bandaríkj- unum að undanförnu, nánar tiltekið í Texas, þar sem hann syngur á svo- kölluðum „Gala-konsert” í óperunni í Austen. Slíkt myndi kallast hátíðar- tónleikar upp á íslensku. Hann er hins vegar á leiðinni til landsins og áhugasamir óperugestir munu eiga þess kost að sjá hann ásamt öðrum söngvurum um næstu helgi, 23. og 24. apríl. Er ástæða til að hvetja fólk til fararinnar, þar sem uppfærslan er ein sú best heppnaða af sýningum Islensku óperunnar. Árni Björns- son, óperugagnrýnandi HP, sagði m.a. um uppfærsluna á sínum tíma: „Hvaða hugmyndum sem menn leika sér að varðandi persónu Herra Jóhanns skiptir það meginmáli að hér hefur íslenska óperan komið einni skemmtilegustu og marg- slungnustu óperu allra tíma á svið með þvílíkri útsjón, list og kunn- andi, að hver sá sem hingað til hefur fussað við óperum ætti nú að gera sína fyrstu tilraun og sjá hana.“ Don Giovanni eða Don Juan eins og hann heitir á spænsku er persóna eigi svo prúðmannlega þenkjandi. Sjálfumglaður sullukoll- ur, eins og meinfýsinn óperugestur orðaði það. í dómi sínum um verkið sagði Árni Björnsson einnig að hann væri siðblindur. Skeytti í engu um afdrif annarra svo lengi sem hann gæti otað eigin tota í hverjum þeim tilgangi og með hverjum þeim meðulum sem honum kæmi vel. í sjálfselsku sinni ogsömuleiðis henn- ar vegna hlýtur slík persóna að tor- tímast, sem og herra Jóhann gerir. Og kannski er hann þá eins konar undanfari annarrar aðalpersónunn- ar í Wall Street, bandarísku bíói sem hér er verið að sýna. Maður sem teygir sig svo langt að það verður að lokum ekki aftur snúið. Hann er orðinn sjálfs sín draumur og kemst ekki út úr honum. Nema hvað Mozart var ekki nógu lummó til að láta Don Giovanni ganga fram á sviðið og spyrja sjálfan sig: Hver er ég? Til þess er Oliver Stone, kvik- myndagerðarmaðurinn, nógu halló. Enda hrynur myndin í þeim punkti. Giovanni hefur hins vegar ekki hrunið enn og gerir vafalítið aldrei. Tónlist snillingsins Mozarts — sem sjálfur hlaut þau örlög að verða goð- saga í amerískri bíómynd hvort sem líkaði það vel eður ei — lyftir þessari sögu í hæstu hæðir. KK rÍMANNA TÁKN Að púsla „Ég hata söfn, kirkjugarð list- anna," sagði skáldið Lamartine. Þetta var fyrir daga safnabylt- ingarinnar sem orðið hefur á síð- astliðnum árum. Eins og mörg söfn sem nýlega hafa verið byggð erlendis er Listasafn ís- lands stórglæsileg bygging. Af hverju eru allar nútímakirkj- ur svo Ijótar? Og nýjar leikhús- byggingar hrikalegar? Vel á minnst, maður verður að flýta sér að berja Borgarleikhúsið augum. Bráðum verður það of seint því bílastæði og skrifstofu- byggingar eru að kæfa það. Af hverju eru félagsheimili „trist", nýjar skrifstofur litlausar en nýju söfnin stórkostleg? Skýringin liggur kannski í tvö- földu hlutverki og tvífeldni nota- gildisins. Hugmyndin er djörf og hæpin en hér er hún samt: Best heppnuðu byggingarnar eru þær sem þjóna öðrum til- gangi en þeim var upprunalega ætlað. Og ég vil bæta við: Falleg- astar eru þær sem voru reistar í ákveðnum tilgangi, síðan breytt til að þjóna öðrum tilgangi en í raun að yfirskini til að nýtast hin- um þriðja. Það er meira spenn- andi að fara í Leikskemmu LR en í Iðnó. En að fara með vinum sín- um á veitingahús skemmunnar er kannski enn skemmtilegra. Merkilegustu kastalar Evrópu voru byggðir eftir að ekki var lengur þörf fyrir þá sem vörn eða virki. Þótt þeir væru tákn valds- ins voru þeir þó aðallega til þess að sýna sig í og sjá aðra. Meðan kirkjurnar voru félagsheimili voru þær fallegar. Menn fóru að byggja Ijótar kirkjur þegar þær voru orðnar ekki annað en staö- ur fyrir guðsþjónustur. Hvað þá þegar menn eru hættir að trúa! Glæsilegustu leikhús og óperu- hús í Evrópu voru byggð á 19du öld þegar salurinn var ekki síðri sýning en sviðið sjálft. Ný listasöfn, eins og t.d. Orsay í París (áður járnbrautarstöð) og Listasafn íslands (áður íshús), eru fullkomin meistaraverk. List- in hefur kannski aldrei verið jafn- óspennandi en byggingarnar sem hýsa hana hins vegar aldrei jafnfrábærar. Enda eru söfnin markmið í sjálfu sér. Maður sæk- ir þau ekki til að skoða listaverkin heldurtil þess aðsjá safniðsjálft. Lyftan í Listasafninu stelur sen- unni frá öllum öðrum verkum. Höggmyndirnar í safninu eru snöggtum minna athyglisverðar en spegilmynd þeirra í marmara- gólfinu. Stigar og svalir bjóða manni upp á að skoða fólkið án þess það sé áberandi. I allan vetur var uppselt í Leik- skemmu LR á meðan Iðnó var meira eða minna tómt. Nýja listasafnið er mjög vel sótt en á sama tíma þorir maður varla að tala íslensku í Þjóðminjasafninu af ótta við að vekja athygli. Við erum skrýtin: okkur leiðist svo mikið á ferðalögum erlendis að þar sækjum við öll möguleg söfn en stígum aldrei fæti okkar í hér- lend söfn. Stemmningin er miklu af- slappaðri í byggingum sem upp- haflega áttu að gegna öðru hlut- verki en þær gera. Göngulag og stellingar manna eru öðruvísi. Það eru kannski þeir sömu sem fara í Leikskemmuna og Þjóð- leikhúsið en þeir líta öðruvísi út. Þegar ég fer í Listasafniö og horfi á málverkin þarf ég ekkert að þykjast vera blár, sem mérfinnst alltaf frekar erfitt. Ef menn vilja ekki vera í bygg- ingum sem hannaðar eru handa þeim þá er ekki nema um eitt að ræða: Púsla saman upp á nýtt öllum opinberum byggingum. Helst án þess að vera of hag- sýnn. Best væri að láta tilviljun- ina ráða. Því fáránlegra því betra að lokum. Gerard Lemarquis HELGARPÓSTURINN 25

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.