Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 27

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 27
____________________________________________ HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR Hins vegar studdu niðurstöður þessarar rannsóknar ekki tilgátu mína um áhrifamátt tungumálsins í hugtakamótun. Þótt dönsk börn noti og heyri í daglegu máli orð, sem á gegnsæjan hátt veita upplýsingar um mikilvæg fjölskylduvensl, átta þau sig ekki nærri strax á merkingu þeirra. Svo virðist sem börnum nýtist ekki upplýsingar um fjölskylduvensl sem þeim eru tiltækar í móðurmálinu, a.m.k. ekki fyrr en um eða eftir sex til sjö ára aldur. Sama kom raunar í ljós þegar athuguð var notkun íslensku barnanna á munnlegum upplýsingum um hugtökin dóttir og sonur sem fólgnar eru í föðurnafnakerfi okkar og spurningum sem tengjast því (sjá Hrafn- hildur R. 1989,1990). Ég hlýt því að draga þá ályktun af niðurstöðum þessarar rann- sóknar að tungumálið eitt og sér sé ekki veigamikill áhrifavaldur í þróun hugtaka um fjölskylduvensl. Þessar niðurstöður eru allar mjög í samræmi við kenningar Piagets og vitrænu samvirknistefnunnar um tengsl máls og hugsunar, stefnu vitsmunaþroska og þró- un rökhugsunar. En þar með er ekki alveg öll sagan sögð, því jafnvel þótt vitsmuna- þroskinn sé greinilega mikilvægt hreyfiafl hugtakaþróunar á þessu sviði, getur hann ekki verið hér einn að verki. Ef svo væri, ættu íslensku börnin að standa jafn- fætis dönsku börnunum, en eins og fram hefur komið höfðu þau forskot í öllum svörum varðandi vensl í eigin fjölskyldu. í leit að skýringum á þessum óvæntu niðurstöðum er ómaksins vert að fara í smiðju til þeirra sem fetað hafa í fótspor Vygotskys og þróað samvirknistefnuna inn á nýjar brautir á seinni árum. Eins og kunnugt er lagði Piaget áherslu á það í kenn- ingum sínum að einstaklingurinn byggi upp þekkingu sína og skilning í víxlverk- andi samskiptum við bæði efnislegt og félagslegt umhverfi sitt. Rannsóknir hans sjálfs og skýringar snerust þó að langmestu leyti um þær breytingar sem verða innra með barninu fyrir áhrif frá efnislegu umhverfi þess, og á stundum virðist hann í raun ætla félagslegum samskiptum barnsins og áhrifum frá öðru fólki lítið rúm. A undanförnum áratugum hafa þróunarsálfræðingar hins vegar beint rannsóknum sínum kerfisbundið að því félagslega og menningarlega samhengi sem börn vaxa upp í og hvernig það mótar og hefur áhrif á þroska þeirra. í niðurstöðum mínum eru ýmis teikn um það að aðstæður barnanna og reynsla, í víðtækum skilningi, hafi áhrif á próun frændsemishugtaka, þó að þær upplýsingar sem börnin fá beinlínis í gegnum tungu- málið skipti ekki sköpum. íslensk börn alast upp í litlu og einlitu samfélagi þar sem mikil áhersla er lögð á fjölskylduvensl, og umræður um þau svífa alls staðar yfir vötnunum. Raunar má styðja það tölulegum upplýsingum úr þessari rannsókn að íslensk börn séu í tíðari tengslum við stórfjölskyldu sína en danskir jafnaldrar þeirra. Samkvæmt upplýsingum foreldra barnanna í úrtakinu hitta íslensk börn afa sína og ömmur, sem og föður- og móðursystkini oftar en dönsk börn. Munurinn er raunar svo mikill að hann mælist tölfræðilega marktækur.15 íslenska föðurnafna- kerfið gerir það líka að verkum að sífellt er verið að rekja ættir og staðsetja unga sem aldna í ættartrjám. Þessi sérstaða gerir þetta hugtakasvið sjálfsagt nærtækara ís- 15 Á eyðublaðinu sem foreldrar barnanna í úrtakinu fylltu út (sjá einnig neðanmálsgreinar nr. 1 og 2 ) voru þeir m.a. beðnir um að meta hversu oft barnið hitti hvern ættingja um sig með því að krossa við einn fjögurra val- kosta. Börnunum voru síðan gefin stig eftir tíðni samskiptanna. Meðalstigafjöldi íslensku barnanna (4, 6 og 8 ára) var 8,94 stig, meðalfjöldi dönsku barnanna 6,84 stig. T=-5,39, DF:117; p < 0,005. 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.