Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 27

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 27
____________________________________________ HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR Hins vegar studdu niðurstöður þessarar rannsóknar ekki tilgátu mína um áhrifamátt tungumálsins í hugtakamótun. Þótt dönsk börn noti og heyri í daglegu máli orð, sem á gegnsæjan hátt veita upplýsingar um mikilvæg fjölskylduvensl, átta þau sig ekki nærri strax á merkingu þeirra. Svo virðist sem börnum nýtist ekki upplýsingar um fjölskylduvensl sem þeim eru tiltækar í móðurmálinu, a.m.k. ekki fyrr en um eða eftir sex til sjö ára aldur. Sama kom raunar í ljós þegar athuguð var notkun íslensku barnanna á munnlegum upplýsingum um hugtökin dóttir og sonur sem fólgnar eru í föðurnafnakerfi okkar og spurningum sem tengjast því (sjá Hrafn- hildur R. 1989,1990). Ég hlýt því að draga þá ályktun af niðurstöðum þessarar rann- sóknar að tungumálið eitt og sér sé ekki veigamikill áhrifavaldur í þróun hugtaka um fjölskylduvensl. Þessar niðurstöður eru allar mjög í samræmi við kenningar Piagets og vitrænu samvirknistefnunnar um tengsl máls og hugsunar, stefnu vitsmunaþroska og þró- un rökhugsunar. En þar með er ekki alveg öll sagan sögð, því jafnvel þótt vitsmuna- þroskinn sé greinilega mikilvægt hreyfiafl hugtakaþróunar á þessu sviði, getur hann ekki verið hér einn að verki. Ef svo væri, ættu íslensku börnin að standa jafn- fætis dönsku börnunum, en eins og fram hefur komið höfðu þau forskot í öllum svörum varðandi vensl í eigin fjölskyldu. í leit að skýringum á þessum óvæntu niðurstöðum er ómaksins vert að fara í smiðju til þeirra sem fetað hafa í fótspor Vygotskys og þróað samvirknistefnuna inn á nýjar brautir á seinni árum. Eins og kunnugt er lagði Piaget áherslu á það í kenn- ingum sínum að einstaklingurinn byggi upp þekkingu sína og skilning í víxlverk- andi samskiptum við bæði efnislegt og félagslegt umhverfi sitt. Rannsóknir hans sjálfs og skýringar snerust þó að langmestu leyti um þær breytingar sem verða innra með barninu fyrir áhrif frá efnislegu umhverfi þess, og á stundum virðist hann í raun ætla félagslegum samskiptum barnsins og áhrifum frá öðru fólki lítið rúm. A undanförnum áratugum hafa þróunarsálfræðingar hins vegar beint rannsóknum sínum kerfisbundið að því félagslega og menningarlega samhengi sem börn vaxa upp í og hvernig það mótar og hefur áhrif á þroska þeirra. í niðurstöðum mínum eru ýmis teikn um það að aðstæður barnanna og reynsla, í víðtækum skilningi, hafi áhrif á próun frændsemishugtaka, þó að þær upplýsingar sem börnin fá beinlínis í gegnum tungu- málið skipti ekki sköpum. íslensk börn alast upp í litlu og einlitu samfélagi þar sem mikil áhersla er lögð á fjölskylduvensl, og umræður um þau svífa alls staðar yfir vötnunum. Raunar má styðja það tölulegum upplýsingum úr þessari rannsókn að íslensk börn séu í tíðari tengslum við stórfjölskyldu sína en danskir jafnaldrar þeirra. Samkvæmt upplýsingum foreldra barnanna í úrtakinu hitta íslensk börn afa sína og ömmur, sem og föður- og móðursystkini oftar en dönsk börn. Munurinn er raunar svo mikill að hann mælist tölfræðilega marktækur.15 íslenska föðurnafna- kerfið gerir það líka að verkum að sífellt er verið að rekja ættir og staðsetja unga sem aldna í ættartrjám. Þessi sérstaða gerir þetta hugtakasvið sjálfsagt nærtækara ís- 15 Á eyðublaðinu sem foreldrar barnanna í úrtakinu fylltu út (sjá einnig neðanmálsgreinar nr. 1 og 2 ) voru þeir m.a. beðnir um að meta hversu oft barnið hitti hvern ættingja um sig með því að krossa við einn fjögurra val- kosta. Börnunum voru síðan gefin stig eftir tíðni samskiptanna. Meðalstigafjöldi íslensku barnanna (4, 6 og 8 ára) var 8,94 stig, meðalfjöldi dönsku barnanna 6,84 stig. T=-5,39, DF:117; p < 0,005. 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.