Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 60

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 60
„SVONA GERUM VIÐ HLUTINA HÉRI" ________________________________ AÐ VERÐA HLUTI AF STOFNANAMENNINGU Þær rannsóknir á fyrirtækjum og skólum sem hér hafa verið reifaðar beinast eink- um að því að ljá menningarhugtakinu merkingu - segja til um með hvaða hætti fólk tengist saman þannig að árangurs megi vænta. Slík vitneskja beinir því athyglinni að því hvernig stofnanamenning lærist en menning í stofnun mótast fyrst og fremst af þeim skráðu og óskráðu reglum sem fólk hefur í heiðri. Allir sem vinna í stofnun ganga m.ö.o. út frá einhverjum meginreglum, þeir taka eitthvað sem gefið hvort sem það er formlega skráð eða ekki. Til að skýra þetta nánar er ekki úr vegi að taka dæmi úr umferðinni. Öll ökum við eftir skráðum reglum en ef grannt er skoðað förum við einnig eftir mörgum óskráðum reglum. Þetta hvort tveggja er síðan það sem við köllum íslenska umferð- armenningu. Þeir sem hafa ekið bíl í Bandaríkjunum og á Italíu vita að umferðar- menningin er talsvert frábrugðin hjá þessum þjóðum. Það að aka hratt, liggja á flautunni í tíma og ótíma og virða að vettugi hefðbundin umferðarmerki, eru ein- kenni sem má telja dæmigerð víða á Ítalíu. Andhverfuna er hægt að finna víða í Bandaríkjunum en þar er nokkuð dæmigert að fólk aki gætilega, virði umferðar- merki og líti á flaut sem hálfgerðan dónaskap. Hugmyndafræðin sem liggur að baki því að aka bíl getur m.ö.o. verið nokkuð mismunandi, forsendurnar sem gengið er út frá eru ekki allstaðar þær sömu, gildismatið, normin og siðirnir eru breytilegir. Þetta eru einmitt þau atriði sem við lærum óafvitað þegar við verðum hluti af einhverri menningu - hvort sem um er að ræða það að aka bíl eða starfa við skóla. Að verða hluti af stofnanamenningu er í raun og veru flókið ferli þar sem saman fara einkenni okkar sem einstaklinga og mótun í samskiptum við aðra (sjá t.d. Schein 1986:148-223). Sú tilfinning að koma inn á nýjan vinnustað lýsir þessu vel. í upphafi erum við kynnt fyrir verðandi samstarfsfólki og síðan er okkur sagt frá þeim formlegu reglum sem starfað er eftir. Eftir fyrsta daginn vitum við því heil- mikið um hinn nýja vinnustað, þekkjum jafnvel alla með nafni ef um fámennan stað er að ræða. Síðan líða vikurnar og við lærum meira um vinnustaðinn þar eð eldri starfsmenn miðla okkur því hvernig „þeir hafa alltaf gert hlutina". Smám saman erum við búin að læra aragrúa af reglum um hvernig staðið sé að verki í þessari stofnun, í þessum skóla, og e.t.v. eru þær mismikið í takt við formlegu reglurnar sem okkur voru kynntar í upphafi. Þá sem voru okkar bestu kennarar á þessum nýja vinnustað og sögðu okkur mest til, má flokka í þrjá ólíka hópa. í fyrsta hópnum voru góðir sögumenn, vissu allt sem gerst hafði, höfðu unnið lengi við stofnunina og voru duglegir að miðla þessum fróðleik sínum. Yfirleitt var gott að leita til þessara einstaklinga en með tím- anum, eftir því sem við lærðum meira um starfsemina í stofnuninni, urðum við smám saman leið á upplýsingum þeirra enda voru þeir farnir að endurtaka sig. í öðrum hópnum voru þeir sem drógu seiminn og vissu innst inni alltaf svolítið betur en aðrir hvernig hlutirnir voru eða ættu að vera. Þessir einstaklingar kenndu okkur að vera varkár og treysta engu. Oft var það þó þannig að ef þessir efasemdarmenn fengu að ráða einhverju í samræmi við sitt andóf og fullvissu, þá hlupust þeir undan merkjum og vildu ekki skipta sér af neinu. í þriðja hópnum voru svo þeir sterku sem voru ósérhlífnir og sóttust eftir að vinna verkin og axla ábyrgðina. Fyrir 58
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.