Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 91

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 91
GUÐMUNDUR B. ARNKELSSON unarbundnum þáttum, er áreiðanlegt, þ.e. nákvæmt, í þeim skilningi að það er stöðugleiki í niðurstöðum þess frá einni mælingu til annarrar eða frá einu atriði þess til annars. Þótt hæfileikaþættir liggi til grundvallar frammistöðu á samræmdum prófum, geta einstakir prófhlutar (eða samræmd próf í einstökum námsgreinum) verið sér- hæfir. I því felst að prófhlutinn (eða prófið) er auk almennra þátta að verulegum hluta að mæla sérhæfa kunnáttu sem aðeins mælist á þessum prófhluta (eða prófi). Þannig er hugsanlegt að samræmdar einkunnir séu að miklum hluta háðar almenn- um námshæfileikum, eins og niðurstöður Sigríðar Valgeirsdóttur o.fl. (1988) gefa til kynna, en einstakir prófhlutar séu engu að síður að mæla umtalsverða sérhæfa kunnáttu. Sérhæfi samræmdra einkunna og einstakra prófhluta í samræmdum prófum er ekki þekkt og engar tölur virðast vera til um áreiðanleika þeirra. Þetta er bagalegt þar sem gildi prófanna eykst með vaxandi sérhæfi. Jafnvel þótt almennir námshæfi- leikar ráði miklu um niðurstöðuna, myndi mikið sérhæfi tryggja að samræmd próf væru að umtalsverðu leyti að mæla sérhæfa kunnáttu í einstökum námsgreinum eða kunnáttusviðum. MARKMIÐ RANNSÓKNARINNAR Ætlunin er að varpa nokkru Ijósi á ofangreind atriði. Tilgangur rannsóknarinnar er í grófum dráttum tvíþættur. í fyrsta lagi er ætlunin að gera nánari grein fyrir inn- byrðis tengslum samræmdra einkunna og tengslum þeirra við skólaeinkunnir. Kannað verður hvort lausn með háðum þáttum hentar gögnunum betur en óháðir þættir og hvort þáttauppbygging einkunna breytist yfir u.þ.b. sex ára tímabil. Einn- ig verður athugað hvort tengsl skólaeinkunna við samræmdar einkunnir séu háðar því hvort samræmd próf eru haldin í sömu greinum. Hér er leitað að lýsingu á tengslum einkunna með aðferð meginþáttagreiningar (principal component anal- ysis). I öðru lagi er ætlunin að átta sig á tölfræðilegri uppbyggingu samræmdra prófa. Þetta er gert með því að finna, með aðstoð meginásagreiningar (principal factor analysis), þætti sem skýra innbyrðis tengsl einstakra prófhluta samræmdra prófa.7 Einnig er metinn áreiðanleiki (innri samkvæmni) og sérhæfi samræmdra einkunna og einstakra prófhluta. 7 Munurinn á þessum tveimur tegundur þáttagreiningar (factor analysis) er fyrst og fremst tæknilegur. Megin- þáttagreining felur í sér að reynt er að finna sem fæsta þætti sem í sameiningu skýri bæði sem mest af dreifingu einkunna á viðkomandi prófum (eða prófhlutum) hverju fyrir sig og sem mest af tengslum milli einkunna á ólíkum prófum (eða prófhlutum). Meginásagreining leitast hins vegar aðeins við að gera grein fyrir innbyrðis tengslum einkunnanna og reynir að skýra þau með undirliggjandi (latent) þáttum sem eru hugsaðir sem áhrifa- eða orsakaþættir. í sameiningu skýra þessir þættir aðeins þá dreifingu sem er fóigin í innbyrðis tengsl- um einkunnanna meðan þættirnir f meginþáttagreiningu skýra alla dreifingu einkunnanna. Vægi (loading) í meginásagreiningu sýnir áhrif (eða orsakaáhrif) undirliggjandi þáttar á hverja einkunn fyrir sig en í megin- þáttagreiningu gefur vægið til kynna þá dreifingu sem er sameiginleg þættinum og viðkomandi einkunn. 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.