Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1979, Side 28

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1979, Side 28
anda er ekki skertur og umferðin veldur honum ekki fjárhagslegum skaða, t.d. á ræktuðu landi. Innan girðinga er mönnum þó yfirleitt óheimilt að ferðast, nema með leyfi eiganda sbr. 11. gr. 1. 47/1971. Sérstakar reglur gilda almennt um umferð á ströndum, sem miða að því að þar skuli almenningur eiga frjálsan umferðar- og útivistarrétt, sbr. 20. gr. 1. 47/1971. Að því er varðar náttúruvernd á Norðurlöndum hefur skipulags- og byggingarlöggjöf mikilvægu hlutverki að gegna. Þar sem byggingar- leyfi þarf í dreifbýli, svo sem í Svíþjóð, Danmörku og á Islandi, er það almenn regla, að yfirvöld gæta umhverfissjónarmiða við veitingu slíkra leyfa, sbr. 1. gr. 1. 31/1978. I Noregi þarf hins vegar ekki býgg- ingarleyfi í dreifbýli, nema á skipulögðum svæðum og í Finnlandi er ekki krafizt byggingarleyfa í dreifbýli. í tveimur síðasttöldu löndunum er þó nú unnið að gerð nýrrar löggjafar um skipulagsmál, sem geymir ákvæði um skipulagsskyldu og byggingarleyfi í dreifbýli. a) Noreg'ur. Lög voru sett um náttúruvernd í Noregi 19. júní 1970. I 1. gr. lag- anna er rætt um markmiðið með setningu þeirra. Þar segir að nýta beri auðlindir landsins með tilliti til hins nána sambands, sem sé milli mannsins og náttúrunnar, og varðveita beri náttúrugæði landsins. Aðgerðir, sem hafa áhrif á náttúru landsins, má aðeins framkvæma í samræmi við víðtæka framtíðaráætlun um nýtingu náttúruauðlinda landsins, þar sem fullt tillit sé tekið til nauðsynjar þess að varðveita náttúrugæði í þágu þjóðarinnar. Er hér undirstrikað það markmið lag- anna að nýta auðlindir landsins á sem hagkvæmastan hátt. Þá er einnig að finna í lögunum ákvæði um ýmiss konar friðunar- svæði, svo sem þjóðgarða, friðlýsingarsvæði og náttúruminjar. Ef um beint eignarnám er að ræða, fær eigandi landsins bætur, en almennt ekki, ef um þær takmarkanir á eignarréttinum er að ræða, sem aðeins felast í friðlýsingu. Samkvæmt 20. gr. 2. mgr. láganna getur eigandi þó krafizt innlausnar landsins, ef honum reynist ekki unnt að nota það sér til hagsbóta sem fyrr. Ákvarðanir um friðlýsingu eru teknar af ráðherra. Unnt er að takmarka almannarétt í þágu friðlýsingar. Einnig er að finna í lögunum ákvæði, er varða starfsemi, sem tjóni getur valdið á náttúru landsins. Við framkvæmdir skal gera nau.ðsyn- legar ráðstafanir til þess að takmarka og koma í veg fyrir tjón á náttúrunni. Ef um stórframkvæmdir er að ræða, sem hafa í för með sér breytingu á náttúrufari eða verulegt tjón, verður ekki i þær ráðizt 122

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.