Dvöl - 01.01.1940, Síða 40

Dvöl - 01.01.1940, Síða 40
34 D VÖL vandamáls. Að lokum fundu er- lendir málmfræðingar nýjar að- ferðir til að vinna málm úr járn- steininum, svo að mikið fosfór reyndist nú heldur kostur en hitt. Og nú hefst blómaöld Norrlands. Járnbraut var byggð frá hafnar- borginni Luleá til Gellivare, og eftir mikið þjark og þref í sænska þinginu var loks ákveðið að byggja ,,landamærabrautina“ frá Gellivare um Kiirunavara og Luossavara til landamæra Noregs og Svíþjóðar. Þaðan var örskammt ofan til Nar- vik í Noregi, en þar er íslaus höfn árið um kring. Hins vegar eru hafn- irnar við Helsingjabotn lagðar meiri hluta vetrar. Þessi braut er hið mesta mannvirki og kostaði líka 6 sinnum meira en upphaflega var ráð fyrir gert. Verkfræðingarn- ir, sem lögðu brautina, áttu við mikla og margháttaða örðugleika að stríða. Menn og skepnur frusu i hel, klakinn lyfti brautinni á margra mílna svæði, snjóflóð sóp- uðu birgðalestum ofan snarbrattar fjallshlíðar og lækir, sem í júní voru litlir og sakleysislegir, breytt- ust í beljandi stórár í júlímánuði og ruddu burt öllu, sem á vegi þeirra varð. En brautin var lögð, þrátt fyrir alla örðugleika, og fyrsta skipið hlaðið járnsteini frá Kiirunavara lét úr höfn í Narvik árið 1902. Um þessar mundir börðust tvö voldug hlutafélög um yfirráðin á námasvæði Lapplands, og lauk þeirri keppni svo, að hið þriðja og stærsta, Grángesbergfélagið, keypti stærstu námurnar, þær í Kiiruna- vara og Luossavara, og á þær í fé- lagi við sænska ríkið. Ríkið fær á- kveðið gjald af hverri smálest af járnsteini og auk þess helming af hreinum arði. Það hefir rétt til að kaupa öll hlutabréf í þessum nám- um árið 1947. Leyft er að brjóta 9 miljónir smálesta af járnsteini á hverju ári. Níu miljónir smálesta af járnsteini er sannarlega enginn smáslatti. Ef öllu þessu járngrýti væri hlaðið í teningsmyndaðan hlaða, yrði hann 125 metrar á hvern veg. Og þó sér ekki högg á vatni. Þarna eru heil fjöll úr járn- steini. Talið er, að járnsteinsforð- inn í fjöllum Lapplands sé alls um 2000 miljónir smálesta, þar af um 1500 milljónir í Kiirunavara. Til samanburðar má geta þess, að árið 1910 var áætlað að allur járnsteins- forði Evrópu væri um 12000 milj- ónir smálesta. Ýmsir hagfræðingar hafa áfellst sænsku stjórnina fyrir að leyfa ekki að brjóta meira en 9 miljónir smálesta á ári úr þess- um auðugu námum. Nú er járn- steinninn í háu verði á heimsmark- aðinum og óvíst hvort aðstaðan verði eins góð síðat meir. Auk þess fengju þá fleiri sænskir verkamenn atvinnu. En Svíar eru forsjálir og vilja tryggja komandi kynslóðum nægan málm í sínu eigin landi. Og þrátt fyrir þessi útflutningshöft, er helmingur alls þess járngrýtis, sem selt er á frjálsum markaði í heim- inum, frá Lapplandi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Dvöl

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dvöl
https://timarit.is/publication/619

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.