Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 11

Sagnir - 01.06.2006, Page 11
cQarnaftœfijyrir umfpmufaus ffHrn í cfjeyiy avíflájyrri fifuta Zo. aftfar slík að í raun væri óþarfi að minnast á það. Benti hún á þá staðreynd að það væri oft fátækt fólk sem tæki að sér þessi böm, þótt það hefði yfirleitt ekki aðstöðu til þess.5 Það em aðallega heimili þessara bama og götulífið sem Steinunni þótti vera óholl fyrir bömin: [Konur] vita að líkindum allar dæmi þess, að þurft hefir að koma bömum fyrir þar sem húsakynnin hafa verið þröng og vond, og oft og einatt mörg böm fyrir. Og þessi vondu húsakynni koma þyngst niður á bömunum, þau em næmust fyrir sjúkdómum, sem stafað geta af þeim, og þeim er oft ýtt út á götuna vegna þrengslanna inni, og það vita allir, hve götulífið er óhollt fyrir sálarlíf bamanna.6 Einnig benti Steinunn á að bamamergð fátæks fólks kynni að vera ástæðan fyrir ómegð þeirra. Ef hægt væri að létta af þeim einhverju af bömunum þá gæti hinum liðið betur. Því væri best, að mati Steinunnar, að koma upp bamahæli fyrir „aumingja munaðarlitlu bömin“ því þar væri aðbúnaðurinn miklu betri en margar þær Ijölskyldur sem tækju böm i fóstur gætu boðið upp á. Að mati Steinunnar væri ekkert sem lægi nær „Bandalagi kvenna að hugsa um, en einmitt bömin og hina uppvaxandi kynslóð".7 Umræður um bamahæli bámst einnig inn á borð bæjaryfirvalda Reykjavíkur. í fundargerðarbók fátækranefndar 10. október 1918 er að finna erindi frá Friðriki E. Borgfjörð þar sem hann fer fram á styrk fyrir sig og Ólaffu Bjamadóttur hjúkrunarkonu til þess að fara utan og kynna sér fyrirkomulag bamahæla með það fyrir augum að stofna slíkt bamahæli undir forsjá bæjaryfirvalda. Ályktun fátækranefndar um þetta mál var hins vegar á þá leið að mál þetta væri „svo óhugsað og óundirbúið" að ekki væri hægt að gera neinar ákveðnar tillögur vegna þessa erindis en hins vegar væri það „vel til fallið að bæjarstjómin tæki málið til athugunar“.8 Bæjarstjómin tók mál þetta fyrir á ftindi sínum 17. október og samþykkti hún þessa ályktun: Bæjarstjómin felur fátækranefndinni að íhuga hvort þörf muni á að koma á fót uppeldisheimili fyrir munaðarlaus böm, og ef svo er, þá hvort tiltekilegt mundi að setja slíkt heimili á einhverja af jörðum bæjarins, t.d. Breiðholt, og hve mikið stofnun og starfræksla heimilisins mundi kosta.9 Fátækranefnd kaus í nefhd til þess að athuga málið og skilaði hún áliti sínu 27. nóvember 1919 og taldi hún nauðsynlegt að Reykjavíkurbær kæmi upp bamahæli „hið fyrsta“ og lagði til að veittar yrðu 5000 kr. til stofnunar hælisins og að heppilegur staður fyrir hælið væri í Breiðholti.10 Ekki hafa fundist önnur gögn um störf þessarar nefndar. Einnig var hreyft við þessu málefni á Alþingi en í skýrslu nefndar, er skipuð var 30. október 1919 til þess að fjalla um og koma með tillögur að vömum gegn berklaveiki, er að finna vangaveltur um stofnun bamahælis. í skýrslunni, sem kom út árið 1921, velti nefndin fynr sér þeim möguleika að setja upp bamaheimili hér á landi fyrir böm sem kæmu frá heimilum þar sem berklaveiki væri, en í frumvarpi til berklavamarlaga var m.a. tillaga um að taka ætti böm af sýktum heimilum. Greint er frá því í skýrslunni að á erlendum bamahælum séu bæði böm af berklaveikum heimilum og munaðarlaus böm vistuó saman. I skýrslunni segir: í sjálfu sjer er ekkert athugavert við að hafa þessi böm saman, ef lækniseftirlit er nákvæmt, sem sjálfsagt er. ... Það má að vissu leyti segja, að bamaheimili, þar sem tekið er á móti munaðarlausum bömum og öðmm bömum, sem ekki geta verið á heimilum sínum, sje berklaveikrastofnun, að vísu i rýmri merkingu. Það er tiltölulega auðvelt að koma í veg fyrir berklasmitun í slíkri stofnun, og hafa heilbrigðiseftirlit með henni, en hinsvegar vandkvæðum bundið, eða ómögulegt, að hafa nægilegt eftirlit með heimilum einstakra manna.11 Síðan hélt nefndin áfram að velta fyrir sér hvar slíkt bamaheimili gæti verið á landinu. Nefndin komst að því að í raun væri landið svo strjálbýlt °g því erfiðleikum bundið að manna slíkt heimili þannig að ekki væri ráðlegt að ráðast í slíkar framkvæmdir úti á landsbyggðinni, öðm máli gegndi hins vegar um Reykjavík: Sá bær er svo fjölmennur, að ekki er hætta á öðm, en hæfilega stórt bamaheimili yrði fullskipað. Nauðsynin er hjer svo auðsæ og vafalaus, að fáir munu verða til þess að telja því fje á glæ kastað, sem varið er til slíks heimilis.12 Og nefndinni fannst mikilvægt að koma á bamaheimili í Reykjavík: Það er sem stendur einatt mjög örðugt í Reykjavík að koma munaðarlausum bömum fyrir á góðum heimilum og ef berklavamir eiga að verða í góðu lagi, þá verður framvegis að útvega enn fleiri bömum samastað en nú er gjört, og ef fmmvarp nefndarinnar til laga um vamir gegn berklaveiki verður að lögum, þá bætist lagaskyldan við.13 I skýrslunni velti nefndin einnig fyrir sér hversu stórt slíkt bamaheimili þyrfti að vera. Nefndin miðaði við að fátækrastjóm Reykjavíkur þyrfti að koma fyrir um 30 bömum á ári og taldi að „mjög mörg þeirra eða ef til vill flest, best komin í sérstöku bamaheimili“ frekar en á einkaheimilum. Taldi nefndin því að barnaheimilið mætti ekki rúma færri en 30 böm.14 Nefndin vildi þó ekki koma fram með tillögur um tilhögun og stærð slíks heimilis en vildi þó að lokum „beina þeirri áskomn til bæjarstjómar Reykjavíkur að athuga þetta mál og - eins fljótt og unt er - koma upp bamaheimili fyrir Reykjavíkurbæ, þar sem meðal annara böm frá heimilum berklaveikra geta dvalið".15 fiverju, jessi uuffna umræba um ffarnafiœfi í ffkeyfjavíff ? Ástæður þessarar auknu umræðu um stofnun bamahælis á ámnum 1918-1921, kann í fyrsta lagi að vera sú að árið 1918 gekk spænska veikin yfir bæinn sem dró fjcilda manns til dauða og skildi eftir sig mörg munaðarlaus böm. Sérstöku bamahæli var komið upp í Miðbæjarskólanum ásamt bráðabirgðaspítala meðan veikin gekk yfir bæinn. Á bamahælinu vom börn sem misst höfðu foreldra sína svo og þau sem áttu veikar mæður sem lágu á bráðbirgðaspítalanum.16 Ekki var vanþörf á að koma upp bamahæli í Reykjavík í því neyðarástandi sem skapaðist. Þessa lýsingu mátti lesa í Morgunblaðinu daginn eftir aó bamahælið tók til starfa:17 Fjölda mörg böm em í vanhirðu vegna þess að enginn er til að gæta þeirra heima. Sum hafa mist bæði föður og móður og eiga engann að. Menn geta ef til vill bezt sannfærst um þörfina er þeir heyra, að á einu heimili em 7 böm hjá sjúkri móður. Sumstaðar vildu foreldrar ekki láta flytja sig á spítala nema bömin fengju að koma með. I einu húsi var komið að konu látinni í rúmi sínu, en tvö ungböm lágu fyrir ofan hana í rúminu, og faðirinn dauðveikur með óráði í öðm rúmi í herberginu. Engin orð fá lýst þeirri eymd sem ríkir á mörgum heimilum bæjarins þessa dagana. En þetta bamahæli getur mikið bætt ástandið. Bamahælið tók til starfa 17. nóvember 1918 og hætti starfsemi sinni 6. janúar 1919. Á þessum tíma var tekið á móti 52 bömum og þar af fóm 31 heim aftur. Tvö dóu og eitt varð eftir á sjúkradeildinni veikt af hálsbólgu. 18 bömum var hins vegar komið í fóstur og verður það að teljast hátt hlutfall af þeim bömum sem lögðust þar inn. Samkvæmt hjúkmnarbók bamahælisins vom þau böm sem þar lögðust inn allt frá þriggja daga upp í 10 ára gömul. Sum þessara bama höfðu misst báða foreldra í veikinni en algengara var þó að bömin höfðu aðeins misst annað foreldrið og höfðu þá farið til þess foreldris sem enn var á lífi eða þá að þau vom send í fóstur.18 Eins og sj á máj ók spænska veikin enn á vandræði fátækranefndarinnar við að koma bömum fyrir hjá vandalausum, en slíkt hafði svo sem ekki verið auðvelt áður.19 í þetta skiptið voru það betur stæðu borgarar bæjarins sem tóku bömin í fóstur.20 Þvímásegjaaðspænskaveikinhafim.a.orðiðtilþessýtaundirkröfuna f&ajnir zoo 6 y
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.