Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 30

Sagnir - 01.06.2006, Side 30
cKKur j^annstj^affejtJ>ab semJoeim fannst fjott... í lok sjöunda áratugarins varð mikil vakning meðal ungs fólks á Vesturlöndum. Mótmæli gegn stríði voru tíð og fólki var rétturinn til að njóta náttúru og lifa við frið ofarlega í huga. Nýjar stefnur komu einnig fram í myndlist þar sem listamenn sem störfuðu innan nýlistar lögðu áherslu á að vinna gegn verkum sem kalla mátti söluvæn og breyta ríkjandi fagurfræðilegum hugmyndum. Þessir straumar bárust hingað til lands aðeins síðar, eða í byrjun áttunda áratugarins. Komið hefur fram að áhrifa íslenskrar þjóðfélagsumræðu gætti í myndlist hér á landi. Þau voru sterkust meðal yngri listamanna sem lögðu mikla áherslu á að myndlistin væri í stöðugri þróun og tengdist því samfélagi sem hún yrði til í. Við upphaf áttunda áratugarins urðu til nýir miðlar og nýjar leiðir famar í myndlist og til urðu verk sem oft báru ríkan keim af þeirri pólitísku ólgu og skoðunum sem ríktu. Þessir nýju miðlar og breyttu áherslur í myndlist féllu misvel í kramið hjá almenningi og eldri listamönnum hér á landi. Þannig var upphaf áttanda áratugarins merkilegur tími í mörgum skilningi. Greinileg skil urðu þegar yngri listamenn nýttu sér tengsl við útlönd til að koma íslandi á kortið í alþjóðlegri myndlist. Einnig kynntu þessir ungu listamenn, sem flestir störfuðu innan SUM, listfonn sem ekki haföi sést áður í samfélaginu. Þannig beindu þeir spjótum sínum einkum að septemberkynslóðinni og listamönnum innan F.Í.M. sem voru orðin ráðandi öfl í íslenskri myndlist og að mati félaga SÚM tákn fyrir stöðnun á sviði lista. Hér á undan hefur verið litið á togstreituna á milli félaga í SÚM og F.I.M. Arið 1972, þegar SÚM náði að festa sig í sessi í íslenskri myndlist, var skoðað sérstaklega. Nokkur ólga varð meðal yngri listamanna vegna stefnu stjómvalda í styrkveitingum til myndlistannanna auk þess sem innkaup ríkisins á listaverkum þótti ekki í takt við nýja strauma í myndlist. Arið 1972 fór vinna SÚM félaga að skila sér inn í íslenskt myndlistarlíf. Tengsl mynduðust milli íslenskrar myndlistar og þeirrar erlendu. Á því ári sem hér hefur verið skoðað má sjá að yfirvöld gátu ekki lengur horft fram hjá starfi SÚM eins og sjá má á stórri nýlistasýningu sem SÚM var boðið að halda á Listahátíð í Reykjavík. Síðast en ekki síst tókst listamönnum innan SÚM að gera félagið sýnilegt og vekja athygli í samfélaginu. Greinilegt er að sá andi sem ríkti almennt, þ.e. mótmælagöngur gegn stríði og umhverfisvakning skilaði sér inn í listina sjálfa og umræðuna um hana. Rikjandi ástand var gagnrýnt, opnað var fyrir nýjum straumum og þeir tengdir íslenskri list. Við upphaf áttunda áratugarins er greinilegt að tvenns konar sjónarmið um myndlist tókust á hér á landi, líkt og nokkrum áratugum fyrr þegar landslagsmálarar börðust við róttæka abstraktmálara. Fyrri skoðunin sem var ríkjandi gekk út á aö hlúa að þeirri list sem fólk þekkti og kunni við með því að styðja vel við þá listamenn sem stunduðu hefðbundna listsköpun. Hin skoðunin gekk þvert á þá fyrri. Hún snerist um að styrkja unga listamenn sem tengdu okkur listsögulegum raunveruleika og fóru nýjar leiðir í túlkun og efnisvali. I meginatriðum voru skoðanimar tvær meginkjaminn í hugmyndum F.Í.M. félaga annars vegar og SÚM félaga hins vegar, þeirra tveggja póla sem áttust við í íslenskri myndlist árið 1972. JiJxísanir 1 Halldór Bjöm Runólfsson listfræðingur fjallar í kaflanum „Erlendar samtímastefnur" í bókinni SÚM 1968-1972 um stefnur sem komu fram í myndlist á sjötta og sjöunda áratug tuttugustu aldar. Þar segir Halldór Bjöm frá því að hugmyndalist (e. Conceptual Art) hafi orðið sá farvegur á ofanverðum sjöunda áratugnum sem sameinaði fjölda listastefna. Halldór Bjöm segir í grein sinni að venjan sé að kalla þá listamenn sem starfa innan hugmyndalistar nýlistamenn. I umfjöllun minni hef ég kosið að nota orðið nýlist sem samheiti yfir listastefnur sem komu fram á sjötta og sjöunda áratugnum og voru í frekari þróun á því tímabili sem ég hef rannsakað. 2 Robert Buzzanco: Vietnam and the Transformation of American Life. Oxford, 1999, bls. 41-53. 3 „Sókn í Binh Dinh: S-víetnamskir sigrar á nýjum vígstöðvum". Morgnnblaðið, 22. júlí 1972, forsíða. 4 í Þjóðviljanum og Visi er sagt frá því að átján hafi fallið en í Morgunblaðinu og sagnfræðilegum heimildum sem hafa verið skoðaðar er sagt frá því að sextán hafi fallið. Morgunblaðið eitt var með blaðamann á leikunum sem birt var viðtal við í blaðinu 6. september 1972. 5 „Robert Fischer heimsmeistari í skák: Rauf 24 ára veldi Rússanna“. Morgunblaðið, 2. september 1972, baksíða og bls. 3. „„Töluðumst aldrei við“— Spassky segir að þrúgandi spenna hafi ríkt milli þeirra Fischers- að framkoma Fischers hafi komið sér úr jafnvægi og að utanaðkomandi kraftar hafi veikt taflmennsku hans“. Vísir, 1. september 1972, baksíða. 7 Bjöm Þorsteinsson: Tíu þorskastríð 1415-1976. Reykjavík, 1976, bls. 219-223. 8 Áramótaræða forsætisráðherra og nýársávarp forseta íslands: „Engin þjóð reynzt Islendingum betur en Bandaríkjamenn". Morgunblaðið, 3. janúar 1973, bls. 10 og 16, „Áramótaræða Ólafs Jóhannessonar. Það var stór dagur“. Þjóðviljinn, 3. janúar, 1973, bls. 6 og 15, „Ræða forseta Islands 1. janúar 1973“. Þjóðviljinn, 3. janúar 1973, bls. 4 og 15 og „Skylda vor að varðveita lífríki íslands - sjálfúm oss og öðmm til farsældar“. Morgunblaðið, 3. janúar 1973, bls. 15 og 17. 9 „Skylda vor að varðveita líffíki íslands - sjálfum oss og öðmm til farsældar". Morgunblaðið, 3. janúar 1973, bls. 15 og 17. 10 Bjöm Th. Bjömsson: íslenzk myndlist á 19. og 20. öld. II. bindi. Reykjavík, 1973, bls. 209. 11 Ungir abstraktlistamenn stóðu að þessari fyrstu septembersýningu árið 1947 tilþessaðeflaabstraktlistogkynnahanafyriríslendingum. Fram á níunda áratug tuttugustu aldar vom árlega haldnar septembersýningar þeirra listamanna sem tilheyrðu svokallaðri septemberkynslóð. 12 Bjöm Th. Bjömsson: íslenzk myndlist á 19. og 20. öld. II. bindi. Reykjavík, 1973, bls. 310. l3HildurHákonardóttir:„Hvaósögðublöðinumseptembersýninguna 1947?“ ÞjóðvUjinn, 19. október 1972. Bls. 8-9. 14 Bragi Ásgeirsson: „Heitt í kolunum. Um septembersýninguna 1947“. Morgunblaðið, 22. október 1972, bls. 44-45 og „Hvað sögðu blöðin um septembersýninguna 1947?“. Þjóðviljinn, 19. október 1972, bls. 8-9. 15 Selma Jónsdóttir: Listasafn íslands. Þorvaldur Skúlason. Yfirlitssýning október 1972. Reykjavík, 1972, blaðsíður ómerktar. 16 Auður Ólafsdóttir: „Máttur hreyfingar“. Hreyfiafi litanna. Reykjavík, 1999, bls. 21-22. 17 Michael Archer: Art Since 1960. New Edition. London, 2002, bls. 109. 18 19 Ibid, bls. 122. Halldór Bjöm Runólfsson: „Erlendar samtímastefhur“. SÚM 1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 124. 20 Michael Archer: Art Since 1960. New Edition. London, 2002, bls. 137. 21 Gunnar B. Kvaran: „Aðfaraorð". SÚM 1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 3. 22 LögSÚM. Samþykkt í Reykjavík 16. marz 1968. (Afrit af lögum fengið á bókasafni Listasafns Islands). 23 Hildur Hákonardóttir: „Hver er staða íslenzkrar myndlistar? Síðari hluti“. Þjóðviljinn, 30. júní, 1972, bls. 4-5. 24 ÓlafurGíslason: „SÚM 1965-1972. Eftirmáli". SÚM1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 18. 25 Ingiberg Magnússon: „Mitt í önn dagsins“. Þjóðviljinn, 24. maí 1972, bls. 12. 26 Ibid. 27 Ólafur Gíslason: „SÚM 1965-1972. Eftirmáli“ SÚM1965-1972. Reykiavík, 1989, bls. 14. 28 Ibid, bls. 16. 29 Ibid, bls. 21-22. 30 „Magnús Tómasson". SÚM 1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 82. 31 „Magnús Tómasson". SÚM 1965-1972. Reykjavik, 1989, bls. 83. 32 Vilhjálmur Bergsson: „Lófaklapp fyrir fræðslunni“. Visir, 28. marz, bls. 7. 33 Ingiberg Magnússon: „SÚM-arar á Listahátíð“. Þjóðviljinn, 25. júní 1972, bls. 4. 34 Ingiberg Magnússon: „Frá landsminni til Formsmiðju". Þjóðviljinn, 11. apríl 1972, bls. 6. zS ^Saonir 2.006
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.