Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 34

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 34
uJaö ujojokjast, sem nér er samiö, er JztiJs viröijyrir aJynenninj. slíkar hugrenningar er að finna í bréfum skáldsins, að fortíðin varð honum hugstæðari. Minningamar sóttu stöðugt á. En bæta varð úr heimildaskortinum og ári síðar (1906), hófst hann til við að rita annað uppkast sjálfsævisögunnar.16 Handrit Matthíasar frá árinu 1906 bætir nokkm við það sem hann skrifaði í þeim uppdrætti sem hann afhenti Þorsteini fyrir afmælisritið ári fyrr. Æskan er honum greinilega hugleikin enda fjallar þessi viðbót um nokkur atriði frá bemskuámnum. Kaflarnir em þrír: „Frá uppmna mínum og æsku“, „Bemskudraumar mínir“ og „Drengurinn í gráa klútnum.“17 Þessir kaflar íjalla um svipað efhi og birtist í handritinu frá 1905 en bæta við nákvæmari smáatriðum og gefa fyllri heildarmynd af Matthíasi sem ungum dreng. Hins vegar er greinilegt að um uppkast er að ræða- eða jafnvel æfingu í sjálfsævisögulegum skrifum, því í enda handritsins er að finna þýðingu skáldsins á smásögu eftir bandaríska heimspekinginn Ralph Waldo Emerson (f. 1803-d. 1882) og nokkur kvæði.18 Má því vel hugsa sér, að Matthías hafi velt fyrir sér ævinni þegar tími gafst, á milli þess sem hann hélt í ævistarfið, þýðingar og ljóðagerð. Hvað sem öðm líður þá var þetta önnur tilraun Matthíasar til að ráða í rúnir fortíðar og greinilegt að minningamar vom enn of óljósar til að hann gæti sökkt sér í efnið. Það er hins vegar greinilegt, að í beiðni Þorsteins var neisti sem dó ekki út enda var Matthíasi það eilift umhugsunarefni hvemig færa mætti liðin ár í orð.19 Þriðja tilraun skáldsins í þessa átt er lítil stílabók sem Matthías ritaði árið 1908. Þar greinir hann frá ferð sinni ásamt Herdísi, dóttur sinni, til Englands og Kaupmannahafnar árið 1907. En þetta er stutt frásögn, rétt um 40 þéttskrifaðar blaðsíður.20 í framhaldi af ferðinni lagði þjóðskáldið sig allt fram við ritun sjálfsævisögunnar. J\lCétun söquHaflanna ítarlegasta hancmtið að Söguþállum af sjálfum mér hóf Matthías Jochumsson að rita árið 1908 og lauk því ári síðar. Handritið, sem er í þremur stílabókum og myndar megingmnn Sögukafla af sjálfum mér, er töluvert ítarlegra en þau drög sem Matthías hafði áður ritað enda virðist hann gera ráð fyrir því að lesandinn setji þessi nýjustu drög ekki saman við drögin sem hann hafði áður skrifað. En þótt Matthías hafi byrjað verkið af eldmóði, með splunkunýjum inngangi og enn einu yfirlitinu yfir bemskuárin, þá lét skáldafákurinn á sér standa. Þessi vandi hans kemur fyrst fram í bréfi sem hann skrifaði Guðmundi Hannessyni, lækni, dagsettu 30. ágúst árið 1908. Matthías skrifar: „Ég hef samið nokkra kapitula af sögu, sem ég kenni við „mitt innra líf,“ en hvort það verður kver eða bók veit ég ekki; ég verð að ætla kröftunum of. Það er hreinskilnin, sem hver sem eitthvað er og getur ætti mest að virða - einkum í elli sinni, ef hann hefur áður svikið Guð og menn.“21 Þótt ekki komi fram hvaða „kapitula“ sjálfsævisögunnar Matthías á nákvæmlega við má ætla að hann eigi við flest þau drög sem hann skrifaði fram til 1908, þar með talið þá kafla sem fylla þrjár kompur sem áður var vitnað til en í þeim skrifar hann um ætt sína og uppruna, bamæskuna að Skógum og ævina ffam til undir þann tíma er hann sagði upp Oddabrauði á Rangárvöllum árið 1887. Það er greinilegt af handritum hans að sjálfsævisaga er í mótun og að hann hafi ætlað sér að stíga næstu skrefin til fulls. Þessa sömu byggingu og þama birtist í handritunum ffaman af að notaði Steingrímur Matthíasson, sonur skáldsins, sem grunn að endanlegri útgáfii Sögukafla af sjálfum mér. œsf[ustcðvum Ekkert bendir til þess að Matthías hafi ætlað að vinna ffekar að sjálfsævisögulegum skrifum eftir 1909. Það er ekki fyrr en árið 1912, nánar tiltekið á hvítasunnumorgni, sem visi að slíku er að finna. Þá vom liðin heil þrjú ár frá síðasta handriti. Greinilegt er að minningar liðins tíma urðu seint svæfðar og fann skáldið aldna hjá sér þörf til að skrifa starfsbróður sínum og vini, Valdimari Briem, presti að Stóra - Núpi, þennan hvítasunnumorgun árið 1912, og greina honum ffá tilraun sinn til að bæta úr þeim heimildaskorti og slitróttu minningum sem fram að þessu höfðu háð honum. Ætlun Matthíasar, sem þá var kominn fast að áttræðu, var að leggja upp í þriggja til fjögurra vikna ferð ásamt Steingrími syni sínum í þeim erindagjörðum að „finna mínar fomu æskustöðvar vestur í Breiðafirði,"22 eins og hann segir sjálfur frá í óprentuðum hluta bréfs til Valdimars. Ferðin hefur gert aldna guðsmanninum gott því afraksturinn var eftir því ágætur. Þegar heim var komið setti hann úr minnispunktum sínum saman greinamar „Gamlir náungar úr Breiðafirði" og „Ferð um fomar stöðvar1'23 árið 1912 og vom þær prentaðar í aftanmál við endurútgáfu Sögukaflanna árið 1956. Vinna Matthíasar við ritun sjálfsævisögu sinnar var stopul og em engar heimildir til fyrir því hvað hann hugðist gera við punkta sína utan ritgerðanna sem hann skrifaði um æskustöðvar sínar. Ekki er ljóst hvað varð til þess að hann gerði ítrekað hlé á ritun sjálfsævisögunnar. En hitt er víst að heimkominn úr ferð um fomar stöðvar á Breiðafirði gerði Matthías enn og aftur hlé á rituninni og settist hann ekki niður við skriftir fyrr en tveimur ámm síðar, í marsmánuði 1914.24 Fullvíst er að þegar hér var komið sögu var ritun sjálfsævisögunnar orðið eitt það tímafrekasta verk sem Matthías hafði nokkm sinni lagt fyrir sig. Þrátt fyrir ítrekuð hlé, sem skýrlega drógu úr sköpunarferlinu, hélt Matthías dauðahaldi í vonina um að ljúka verki sínu í nánustu framtíð. En aldurinn færðist hratt yfir og skáldið vissi að skammur tími var til stefnu. Þrátt fyrir tímann sem ritun sjálfsævisögunnar tók og alla þá erfiðleika sem sóttu að Matthíasi við vinnuna þá leitaði hann ekki til margra eftir aðstoð. Þvert á móti virðist sem hann hafi aðeins leitað til þeirra sem unnu að afmælisriti hans árið 1905. Af afmælisritinu að dæma var það Guðmundur Finnbogason prófessor sem best þekkti til skáldskapar Matthíasar enda hafði hann skrifað um erfikveðskap skáldsins í afmælisheftinu 1905.25 Matthías leitaði ítrekað til hans á ámnum 1909 til 1914. í nóvembermánuði 1912 skrifaði Matthías Guðmundi bréf og tjáði hann honum að þrátt fyrir löng ritunarhlé og efasemdir hafi hann ákveðið að halda áfram skrifunum. Matthías skrifaði: „Ég hripaði Pétri Halld. Og segi honum [...] frá plani mínu á Endurminningunum - hvað á ég að kalla kverið? - og mun hann láta þig renna augum yfir það. Ég er [nýlega] byrjaður, og áfram gengur draslið, likt og skjögrandi skektusigling á Breiðafirði."26 Möguleikinn á því að ljúka handritinu er hér fyrir hendi í huga skáldsins því greinilegt er að hann langar veginn á enda. Líta ber til þess að hann hefur leitað utan hringsins, þ.e.a.s. til Péturs Halldórssonar, sem átti í viðræðum um kaup á eigna- og útgáfurétti á verkum skáldsins á þessum tima. I ofanálag hafði Matthías skrifað töluvert hjá sér og handrit sjálfsævisögunnar tekið að skýrast umtalsvert. Það var því vart komist hjá útgáfú. Engum blöðum er um það að fletta að Guðmundur Finnbogason var ekki einasta stoð og sfytta Matthíasar Jochumssonar á meðan ritun sjálfsævisögunnar stóð heldur hvatti hann skáldið stöðugt til áframhaldandi skrifa. Svo mikill var hvatinn að Matthías skrifaði starfsbróður sínum, séra Valdimari Briem, rúmum mánuði síðar þar sem fram kemur að hann sé með ævisögu í smíðum. En stutt er á milli stríða, því þrátt fyrir glaðhlakkalegan inngang með fréttum af væntanlegri sjálfsævisögu tjáir hann Valdimari, að í versta falli verði bókin aldrei fúlltíða, heldur vart meir en „bam í brók.“27 Ekki miklar væntingar það eftir sjö ára vinnu. Fortíðin lét semsagt á sér standa og því skiljanlegt að Matthías sveiflaðist oft á milli þess að leggja annaðhvort handritið alfarið á hilluna og þess að koma því í útgáfúhæft form. Hvað sem vangaveltum hans leið þá var ljóst að sjálfsævisagan var Matthíasi svo hugleikin ffá fyrstu drögum að hann vann að því sleitulaust að skilja og skýra fortíð sina. Það er gleði sem skín úr bréfi skáldsins til Guðmundar Finnbogasonar, dagsettu 12. janúar 1913 en í því kemur fram að þeir hafi hist sumarið áður og þakkar Matthías fyrir ábendingar og áskomn um að halda rituninni áífam.28 Skömmu síðar kveður hins vegar við annan tón. Matthías vildi gefa sem sannasta mynd af lífi sínu en var óhægt um vik sökum heimildaskorts. Þá var hann óánægður með framgang skrifanna - ekki síst eldri handrit: Fyrst vantar mig minnis- og dagbækur nálga gersamlega; þar næst kemur minnisskortur nær áttræðs manns. I þriðja lagi hefúr æfiferill minn verið æði slitróttur og vafsamur, ofllega fúllur óróa og eirðarleysis [...] Ég ætla ekki að rita neina skáldsögu heldur kýs að reita þá smákafla, sem hér fylgja sem einfaldast og óbrotnast [...] Sé ég nú, að það uppkast, sem hér er samið, er lítils virði fyrir almenning, enda kýs nú heldur, ef eitthvað sögubrot af æfi minni ætti að prenta, þá væri réttara að geyma þetta uppkast í handriti, en gefa heldur út það uppkast, sem ég samdi í fyrra.29 JZ ^Sajnir Z006
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.