Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 36

Sagnir - 01.06.2006, Side 36
(Þab ujojoÞast, sem fiér er sajníð, er fitiís xirðijyrir afmenniny... bessaleyfi til að velja og hafna því sem endanlega birtist í bókinni. Tvístígandi Matthíasar við ritun sjálfsævisögunnar og sú gremja sem verkið olli honum er augljós. Þjóðskáldið Matthías, sem farið haföi hamförum í merkum þýðingum á ljóðum, hrist erfikveðskap út úr hægri jakkaermi og þjóðsöng úr hinni á meðan leikrit um útilegumenn og aðrar þjóðlegar vættar kom upp úr hvorum vasa, stóð agndofa gagnvart eigin sjálfi. Niðurstaða tvístígandans varð sú að Matthíasi varð orða vant er hann stóð frammi fyrir sjálfum sér, veglaus og týndur í margbrotnum heimi sálarinnar. Ef til vill gat ekki öðruvísi farið. Offi straumfivérýum í ísfensffu fféfjtienn tafíji Með sjálfsævisögu Matthíasar Jochumssonar var brotið blað í sögu íslenskrar bókmenntasögu. Hann var stórmenni í íslensku samfélagi á seinni hluta nítjándu aldar og fyrstu áratugum tuttugustu aldar og ruddi brautina fyrir sjálfsævisöguleg verk í nútímalegum skilningi orðsins. En þrátt fyrir stærð sína á sviði andans málefha skrifaði Matthías aldrei eitt samfellt bókmenntaverk, langan samfelldan texta sem kraföist yfirlegu, tíma og heildarskipulags. Þetta sést einna skýrast af handriti sjálfsævisögu hans sem hann ritaði á árunum 1905 til 1915. Þótt honum hefði verið í lófa lagt að beita fyrir sig skáldafáknum við ritun sjálfsævisögunnar, þá leitaðist hann við að gera það ekki enda yrði niðurstaðan lítið annað en óljós eftirmynd. Sá geysimikli fjöldi handrita sem eftir stóðu við ffáfall Matthíasar uróu þess valdandi að nauðsynlegt var að raða þeim svo mögulegt yrði að búa til bók. Það kom í hlut sonar hans og eiginkonu að ráðast í það verk. En frásögnin var ekki samfelld - þráðurinn var brotakenndur - og úr þeim varð að fella, skeyta saman og raða á nýjan leik. En hvað sýnir það? Matthías var ekki sáttur - mótsagnimar, sem hann taldi sig kljást við voru ókleifar og ósættanlegar. Vel má vera að þótt honum hefði enst aldur þá heföi hann aldrei lokið sjálfsævisögu sinni á þann veg sem honum líkaði. Hvort sem það var ákvörðun Steingríms Matthíassonar eður ei að gefa út sjálfsævisögu föður síns þá er engum blöðum um það að fletta að Sögukaflar afsjálfum mér ollu straumhvörfúm í íslensku bókmenntalífi. I kjölfar útgáfú Sögukafla af sjálfum mér leit fjöldi sjálfsævisagna dagsins Ijós. Strax árið 1923 kom út sjálfsævisaga Benedikts Gröndal, Dœgradvöl, sem hann skrifaði að mestu á ámnum 1893 til 1894. Hann bætti við hana um áratug síðar og afhenti hann landsbókaverði handritið til geymslu í 25 ár. Auðséð er að vinsældir sjálfsævisögu Matthíasar urðu til þess að tengdasonur Benedikts virti bann skáldsins að vettugi og bjó handrit hans til útgáfú. Leiðinlegt er hins vegar frá því að segja að kastað var til höndunum við útgáfuna enda var um að ræða uppkast Benedikts að sjálfsævisögunni. En þótt bókin hafi frá útgáfudegi fengið blendna dóma vegna hnýtingsháttar og uppivöðslusemi Benedikts Gröndals þá var góður rómur gerður að henni og varð hún geysivinsæl.40 Eftirútgáfuþessaratveggjabókavarðholskeflaíútgáfúsjálfsævisagna hér á landi. Hannes Þorsteinsson, fyrrverandi landsbókavörður, hóf ritun sjálfsævisögu sinnar. Hann afhenti hins vegar landsbókaverði handritið til geymslu og leit það ekki dagsins ljós fyrr en árið 1962.41 Þá var handrit sjálfsævisögu Ólafíu Jóhannesdóttur, Frá myrkri til Ijóss, tilbúið í kringum aldamótin þótt það hafi ekki litið dagsins ljós fyrr en árið 1925. Útgáfa hennar átti vinsældum Sögukaflanna margt að þakka.42 í kjölfarið hófú konur i auknum mæli að rita endurminningar sínar. Fleiri höfundar sjálfsævisagna stigu fram í sviðsljósið á þriðja tug aldarinnar og hefur fjöldinn margfaldast eftir það. Engu er líkara en að sérhver landsmaður hafi fúndið hjá sér þörf til að segja sögu sína, oft óháð því hvort um var að ræða þjóðþekktan einstakling líkt og Matthías Jochumsson eða bara þann sem hafði átt fjörugt eð áhugavert lífshlaup. Þá er ótalinn sá ógnarfjöldi sjálfsævisagna sem kemur út stuttu fyrir hver jól, situr á vinsældalistum langt fram eftir sumri og ber heim sanninn um það að áhugi landans á á forminu, jaðrar við að vera sjúklegur." 43 dfifvisanir 1 Guðmundur Amason: „Matthías Jochumsson. Aldarminning". Skáldið á Sigurhœðum. Safn ritgerða um þjóðskáldið Matthías Jochumsson. Davíð Stefánsson tók saman. Akureyri, 1963, bls. 246. 2 Guðmundur Finnbogason: „Matthías Jochumsson. Aldarminning". Skáldið á Sigurhœðum, bls. 252. 3 Sama heimild, bls. 256. 4 Guðmundur Hálfdánarson: „Biskupasögur hinar nýju. Um ævisögur fjögurra stjómmálamanna“. Saga, 31, 1993, bls. 189. 5 Á undanförnum tíu ámm hefur miklu lífi verið blásið í rannsóknir á sjálfsævisögum. Sjá m.a. Matthias Viðar Sæmundsson: „Upplýsingaröld 1750-1840“. IslenskbókmenntasagalII. RitstjóriHalldórGuðmundsson, Reykjavík, 1996, bls. 21-218. - Ragnhildi Richter: Lafað í röndinni á mannfélaginu. Um sjálfsœvisögur kvenna, Reykjavík, 1997. - Eirík Guðmundsson: Gefðu mér veröldina aftur. Um sjálfsœvisöguleg skrif lslendinga á átjándu og nitjándu öldmeð hliðsjón afhugmyndum Michels Foucault. Islensk fræði, Reykjavík, 1998. Þá em ónefndar rannsóknir Sigurðar Gylfa Magnússonar á sjálfsævisögulegum heimildum, s.s. Kraftbirtingarhljómur Guðdómsins: Dagbók, sjálfsœvisaga, bréf og kvœði Magnúsar Hj. Magnússonar, skáldsins á Þröm. Reykjavík, 1998. Auk þessa fjallar Sigurður ítarlega um sjálfsævisögur í tveimur bókum. Sjá Sigurð Gylfa Magnússon: Fortiðardraumar. Sjálfsbókmenntir á íslandi. Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar 9, Reykjavík, 2004. - Sigurður Gylfi Magnússon: Sjálfssögur. Minni, minningar og saga. Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar 11, Reykjavík, 2005. 6 Á síðustu ámm hefúr nokkuð verið ritað um samanburð á þróun sjálfsinsogendurspeglanirþeirrarþróunarádagbókarskrifhérálandi.Sjá m.a. Davíð Ólafsson: „Að skrá sína eigin tilvem. Dagbækur, sjálfsmynd og heimsmynd á 18. og 19. öld“. Einsagan - ólíkar leióir. Átta ritgerðir og eitt myndlistarverk. Ritstjórar Erla Hulda Halldórsdóttir og Sigurður Gylfi Magnússon, Háskólaútgáfan, Reykjavík, 1998, bls. 51-88. 7 Sjá m.a. Sigurð Gylfa Magnússon: Menntun, ást og sorg. Einsögurannsókn á islensku sveitasamfélagi 19. og 20. aldar. Sagnfræðirannsóknir 13, Reykjavík, 1997. - Brœður af Ströndum. Dagbœkur, ástarbréf, almenn bréf sjálfsœvisaga, minnisbœkur og samtíningurfrá 19. öld. Sigurður Gylfi Magnússon tók saman. Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar, Reykjavík, 1997 - Davíð Ólafsson: „Að skrá sína eigin tilveru". Einsagan - ólíkar leiðir. bls. 51-88. 8 Einar H. Kvaran: „Nokkur minningarorð“. Skáldið á Sigurhœðum, bls. 147. 9 Davíð 0stlund, „Til séra Matthíasar Jochumssonar," Matthías Jochumsson 11. nóv. 1835 - 11. nóv. 1905. 1 tilefni af 70 ára afmœli hans. Reykjavík, 1905, bls. 5. 10 Lbs 1543 4to - Matthías Jochumsson, „Um æfi mína, einkum bamæsku og vaxtarár", bls. 2. 11 Þótt Þorsteinn vitni til þess nokkmm sinnum að hann hafi „yfirlit“ Matthíasar við höndina er hann samdi umfjöllunina er athyglisvert að þessi fyrstu drög Matthíasar Jochumssonar að sjálfskönnun sinni em skrifúð að öllu leyti á Þorstein. Sjá: Þorstein Gíslason: „11. nóv 1835 - 11. nóv. 1905.“ Matthias Jochumsson 11. nóvember 1835 - 11. nóvember 1905, bls. 7-51. 12 Það er öllu merkilegra að Matthías var við sama heygarðshomið í öðmm handritum sjálfsævisögunnar. Nöfh foreldra hans koma hvergi við sögu nema í neðanmálsgrein sonar hans í endanlegri útgáfú Sögukaflanna. Sjá Matthías Jochumsson: Sögukafla af sjálfum mér. Reykjavík, 1959, bls. 33. 13 Lbs 2803 4to - Matthías Jochumsson: „Söguþættir af sjálfúm mér, 1. þ.“, bls. 1; Matthías Jochumsson: Sögukaflar af sjálfum mér, bls. 11. 14 Lbs 2803 4to - Matthías Jochumsson: „Söguþættir af sjálfúm mér III“, bls. 1-2; Matthías Jochumsson: Sögukaflar af sjálfum mér, bls. 15. 15 Lbs 1543 4to - Matthías Jochumsson: „Um æfi mína, einkum bamæsku og vaxtarár", bls. 1. 16 Lbs 2804 4to - Matthías Jochumsson: „Smávegis 1906“. 17 Lbs 2804 4to - Matthías Jochumsson: „Smávegis 1906“, bls. 1 - 18. 18 Ritið er í heild 69 blaðsíður. Ljóðin em öll prentuð í Ljóðmœlum Matthíasar. Sjá: Matthías Jochumsson: Ljóðmœli. Urval. Ólafúr Briem bjó til prentunar. Reykjavík, 1980. 19 Þetta minnir óneitanlega á forvitnilegar vangaveltur Guðbergs Bergssonar í inngangsorðum hans að Faðir og móðir og dulmagn bernskunnar. Guðbergur fríar sig hins vegar frá þessari afgerandi tvískiptingu með því að skeyta samanraunverulegum sjálfsævisögulegum atburðum og skáldskap. Hann segir: „Skáldskapur er ekki sannur vegna þess að efhið sem hann fjallar um hafi gerst í raun og vem og sé rétta jZtf. ^Sayttir Z006
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.