Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 65

Sagnir - 01.06.2006, Side 65
(abstraktmálverk). Hér á eftir verður leitast við að skoða hvað gerði þessa sýningu svo umdeilda og um leið athugað sjónannið beggja deiluaðila í þeim Qölda blaðagreina sem urðu til vegna sýningarinnar. Blaðaskrifin bentu til þess að listimar gengdu ákeðnu landkynningar-hlutverki og því skipti miklu máli hvaða listamenn fæm með það hlutverk og hvaða úrval verka væri sent út. Að lokum verður því velt upp hvort Rómarsýningin árið 1955 hafi brotiö blað í íslenskri listasögu, samanber umræðu Halldórs Bjöms Runólfssonar og Olafs Gíslasonar. emar&ymnyin Rómarsýningin virðist hafa komið svo miklu róti á hugi manna, að furðu gegnir. Menn verða vart viðmælandi, ef sýninguna ber á góma. Sum af dagblöðunum ólmast dag eftir dag eins og naut í fiagi.2 Forsagan að fjaðrafokinu sem Rómarsýningin olli var sú að ítalska ríkisstjómin bauð Norræna listbandalaginu að halda samnorræna listsýningu í Róm árið 1955 í apríl. Þetta var í fyrsta skipti sem Norðurlöndum var boðið að halda sameiginlega listsýningu á Italíu og þótti þetta því mikill heiður og jafhframt tækifæri til áhrifaríkrar landkynningar.3 Fulltrúi íslendinga í undirbúningi sýningarinnar var Félag íslenskra myndlistamanna eða FIM. Um leið og undirbúningur hófst sótti félagið um fjárveitingu til Alþingis til sýningahaldanna, þar sem um umfangsmikla sýningu var að ræða.4 Sú fjárveiting átti eftir að verða þeim torsótt. Fljótlega gaf félagið frá sér orðsendingu sem birtist í Alþýðublaðinu 5. okt. 1954: „1) Öllum íslenzkum listamönnum - félagsbundnum og ófélagsbundnum - mun verða gefinn kostur á að senda verk sín til dómnefndar í Reykjavík. 2) Eigi síðar en viku af febrúar má gera ráð fyrir að verkin þurfi að vera komin til dómnefndar. Hvert skila skuli listaverkunum og aðrar nánari ákvarðanir verður tilkynnt síðar. 3) Auk olíumálverka og höggmynda verður að líkindum tekið til sýningar bæði svartlist og vatnslitamyndir. 4) Sýningin verður til húsa í Palazzo Dell' Esposizion Via Nationala og opnuð fyrst í apríl og stendur til 20. maí. 5) Veggrými íslenzku deildarinnar á sýningunni er 144 lengdarmetrar."5 cQfátt striffeðayrútartýra ? hafi orðið til annað umhverfi í félagsmálum listamanna og taldi hann því eðlilegt aó bæði félögin hefðu aðild að Norræna listbandalaginu og bæði félögin ættu að sjá um undirbúning Rómarsýningarinnar. Hann taldi sýninguna vera opinbera og ætti að sýna þróun íslenskrar myndlistar síðustu 50 árin. Vegna þessa þá taldi hann undirbúningsnefnd sýningarinnar ekki heppilega í höndum „nokkurra einstaklinga“, eins félags eða FIM: „...slíkar andlegar sendinefndir, sem svona sýning hlýtur að vera, fara til annarra landa. Þær eru og eiga að vera fulltrúar þjóðarinnar, en ekki einstaklinga".7 Boð um samstarf við undirbúning sýningarinnarsegirAsgrímurhafaekkifengiðfyrrennokkrummánuðum eftir að boðið barst til Islands frá Norræna listbandalaginu. Þá barst Nýja myndlistafélaginu í hendur bréf þar sem stjóm FIM spyr hvort félagið NMF myndi samþykkja að FÍM myndi tilnefna Jón Þorleifsson í sýninganefnd. Jón og félagsmenn í Nýja myndlistafélaginu samþykktu það ekki en samþykktu nefhd sem væri skipuð tveimur frá hvoru félagi. Þar sem FIM samanstæði að mestu leyti af ungum myndlistamönnum og flestir af hinum eldri væm í nýstofnuðu félagi. Nefndin yrði á þann hátt úr báðum félögunum til þess að gæta jafnræðis á milli eldri og yngri myndlistamanna. Asgrímur hafði töluverðar áhyggjur af því að sýningamefndin væri einungis skipuð abstraktmálumm og taldi það ekki vænlegt til árangurs og beinlínis ávísun á einhæft val verka á sýninguna: ,,[E]n ég get ekki fallist á að þegar velja á myndir á yfirlitssýningu síðustu fimmtíu ára, þá séu það „abstraktmálarar", sem eigi að hafa val myndanna með höndum." ... Þó held ég að það væri betra [að senda enga sýningu] en að senda sýningu, sem ekki gæfi rétta mynd af myndlist okkar og menningu yfirleitt.“8 Opið bréf Asgríms þann 12. janúar 1955 leiddi í kjölfarið til blaðagreina, ritdeilna og umræðna í þjóðfélaginu um hlutverk lista og jafnvel um heiður Islands. Það sem m.a. hellti olíu á eldinn og kom umræðunni í þann farveg sem úr varð var þegar Ásgrímur lýsti því yfir að stjómvöld væm komin í málið: „Hið háa Alþingi virðist hafa skilið þýðingu þessa góða boðs, og einnig gert sér með svipuðum hætti og við, grein fyrir þeirri hættu sem gæti verið samfara of einhæfu myndavali, eða á annan hátt misheppnuðu.“9 Þetta vom stór orð og dramatísk. Innbyrðis togstreita á milli myndlistamanna í landinu varð opinber sem þýddi að allir þeir sem fylgdust með blöðunum gátu lagt umræðunni lið. Þetta varð til þess að fylkingar mynduðust í kringum félögin og birtist m.a. í því að á Alþingi var búið að ákveða að styrkja FÍM rausnarlega til þess að vanda vel til Rómarsýningarinnar en svo varð kúvending og styrkurinn varð allt í einu bundinn skilyrðum. Það má rekja beint til þeirrar óánægju sem ríkti innan Nýja myndlistafélagsins og nýstofnaðs Félags óháðra listamanna.10 Á Alþingi kom ffam: í ársbyrjun 1955 kom togstreitan um sýninguna fram opinberlega, á vettvangi blaðanna. Ásgrímur Jónsson málari gaf tóninn í deilunni með opnu bréfi 12. janúar 1955 í Vísi og svarar bréfi sem hann hafði fengið skömmu áður frá FÍM. Bréfið frá FIM var dagsett 7. jan. 1955 og var síðan gert opinbert í Morgunblaðinu 13. jan. 1955. Svavar Guðnason formaður Félags íslenskra myndlistamanna skrifar bréfið fyrir hönd félagsins. í bréfinu býður stjóm FÍM Ásgrími að sýna á sýningunni fimm verk að eigin vali og tilkynnir honum jafnframt að Jón Stefánsson, Kjarval og Ásmundi Sveinssyni hafi verið boðið það sama: „Kæri Ásgrímur Jónsson. Fyrir hönd Félags íslenzkra myndlistamanna og íslandsdeildar Norræna listbandalagsins höfúm við þá ánægju að bjóða yður að taka þátt í fyrirhugaðri samnorrænni listsýningu í Róm á vori komandi með fimm verk (vegglengd um það bil níu metrar) eftir eigin vali. Auk yðar verðurþessum listamönnum sérstaklega boðið: Jóni Stefánssyni, Jóhannesi S. Kjarval, Ásmundi Sveinssyni. Væntum vér fastlega þátttöku yðar og biðjum yður að svara okkur hið allra fyrsta, þar eð ffamkvæmdir við undirbúning sýningarinnar eru að hefjast. Með vinsemd og virðingu. F. h. Félags ísl. myndlistamanna Svavar Guðnaon11.6 I bréfi Ásgríms kemur fram óánægja með undirbúning Rómarsýningarinnar og taldi hann nauðsynlegt að gera málið opinbert. Með bréfinu tilkynnir hann þjóðinni að klofningur hafi orðið í FÍM. Nokkrir af eldri listamönnum þjóðarinnar hafi gengið út úr félaginu °g sumir af þeim stofnað nýtt félag, Nýja myndlistarfélagið. Með því En þá kem ég að lið, sem fjvn. tók aftur við 2. umr., en það er styrkur vegna þátttöku íslenzkra myndlistarmanna í samnorrænni listsýningu í Rómaborg. Ástæðan til þess, að nefndin tók þessa tillögu sína aftur við 2. umræðu, var sú, að þá var lagt til, að styrkurinn yrði veittur einu ákveðnu félagi, Félagi íslenzkra myndlistarmanna, en mótmæli gegn því höfðu borizt frá ýmsum öðrum myndlistarmönnum, og upplýst er, að 3 félög myndlistarmanna eru til, þannig að það virðast ekki allir vera á eitt sáttir. Þessi tvö félög hin, sem var ekki gert ráð fyrir að fjárveitingin næði til, hafa mjög eindregið mælt gegn þessari tilhögun, og hefur því nefndin talið eðlilegast að breyta tilllögunni á þann hátt, að í stað þess, að fjárveitingin verði veitt einu þessara, félaga, þá verði féð veitt til þáttöku íslenzkra myndlistarmanna almennt í þessari sýningu, en hins vegartil þess að frekar að tryggja það , að samkomulag geti eftir atvikum um þetta orðið, er talið nauðsynlegt, að undirbúningur og tilhögun í sýningunni verði háð samþykki menntamálaráðuneytisins, sem hafi þá eftirlit með því, hvemig þessu verði fyrir komið.11 Á Alþingi var samþykkt skilyrði fyrir fjárveitingunni að sýningamefnd yrði skipuð tveimur frá Félagi íslenskra myndlistamanna, tveimur frá Nýja myndlistafélaginu og einum frá Félagi óháðra listamanna og menntamálaráðherra samþykkti þá skipun.12 Annað listamannafélag hafði verið stofnað og var það hinn hlutinn sem gekk út með stofnendum NMF, það vom Finnur Jónsson, Guðmundur Einarsson frá Miðdal og Gunnlaugur Blöndal. ’fbaynzr 2.006 <£3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.