Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 65

Sagnir - 01.06.2006, Page 65
(abstraktmálverk). Hér á eftir verður leitast við að skoða hvað gerði þessa sýningu svo umdeilda og um leið athugað sjónannið beggja deiluaðila í þeim Qölda blaðagreina sem urðu til vegna sýningarinnar. Blaðaskrifin bentu til þess að listimar gengdu ákeðnu landkynningar-hlutverki og því skipti miklu máli hvaða listamenn fæm með það hlutverk og hvaða úrval verka væri sent út. Að lokum verður því velt upp hvort Rómarsýningin árið 1955 hafi brotiö blað í íslenskri listasögu, samanber umræðu Halldórs Bjöms Runólfssonar og Olafs Gíslasonar. emar&ymnyin Rómarsýningin virðist hafa komið svo miklu róti á hugi manna, að furðu gegnir. Menn verða vart viðmælandi, ef sýninguna ber á góma. Sum af dagblöðunum ólmast dag eftir dag eins og naut í fiagi.2 Forsagan að fjaðrafokinu sem Rómarsýningin olli var sú að ítalska ríkisstjómin bauð Norræna listbandalaginu að halda samnorræna listsýningu í Róm árið 1955 í apríl. Þetta var í fyrsta skipti sem Norðurlöndum var boðið að halda sameiginlega listsýningu á Italíu og þótti þetta því mikill heiður og jafhframt tækifæri til áhrifaríkrar landkynningar.3 Fulltrúi íslendinga í undirbúningi sýningarinnar var Félag íslenskra myndlistamanna eða FIM. Um leið og undirbúningur hófst sótti félagið um fjárveitingu til Alþingis til sýningahaldanna, þar sem um umfangsmikla sýningu var að ræða.4 Sú fjárveiting átti eftir að verða þeim torsótt. Fljótlega gaf félagið frá sér orðsendingu sem birtist í Alþýðublaðinu 5. okt. 1954: „1) Öllum íslenzkum listamönnum - félagsbundnum og ófélagsbundnum - mun verða gefinn kostur á að senda verk sín til dómnefndar í Reykjavík. 2) Eigi síðar en viku af febrúar má gera ráð fyrir að verkin þurfi að vera komin til dómnefndar. Hvert skila skuli listaverkunum og aðrar nánari ákvarðanir verður tilkynnt síðar. 3) Auk olíumálverka og höggmynda verður að líkindum tekið til sýningar bæði svartlist og vatnslitamyndir. 4) Sýningin verður til húsa í Palazzo Dell' Esposizion Via Nationala og opnuð fyrst í apríl og stendur til 20. maí. 5) Veggrými íslenzku deildarinnar á sýningunni er 144 lengdarmetrar."5 cQfátt striffeðayrútartýra ? hafi orðið til annað umhverfi í félagsmálum listamanna og taldi hann því eðlilegt aó bæði félögin hefðu aðild að Norræna listbandalaginu og bæði félögin ættu að sjá um undirbúning Rómarsýningarinnar. Hann taldi sýninguna vera opinbera og ætti að sýna þróun íslenskrar myndlistar síðustu 50 árin. Vegna þessa þá taldi hann undirbúningsnefnd sýningarinnar ekki heppilega í höndum „nokkurra einstaklinga“, eins félags eða FIM: „...slíkar andlegar sendinefndir, sem svona sýning hlýtur að vera, fara til annarra landa. Þær eru og eiga að vera fulltrúar þjóðarinnar, en ekki einstaklinga".7 Boð um samstarf við undirbúning sýningarinnarsegirAsgrímurhafaekkifengiðfyrrennokkrummánuðum eftir að boðið barst til Islands frá Norræna listbandalaginu. Þá barst Nýja myndlistafélaginu í hendur bréf þar sem stjóm FIM spyr hvort félagið NMF myndi samþykkja að FÍM myndi tilnefna Jón Þorleifsson í sýninganefnd. Jón og félagsmenn í Nýja myndlistafélaginu samþykktu það ekki en samþykktu nefhd sem væri skipuð tveimur frá hvoru félagi. Þar sem FIM samanstæði að mestu leyti af ungum myndlistamönnum og flestir af hinum eldri væm í nýstofnuðu félagi. Nefndin yrði á þann hátt úr báðum félögunum til þess að gæta jafnræðis á milli eldri og yngri myndlistamanna. Asgrímur hafði töluverðar áhyggjur af því að sýningamefndin væri einungis skipuð abstraktmálumm og taldi það ekki vænlegt til árangurs og beinlínis ávísun á einhæft val verka á sýninguna: ,,[E]n ég get ekki fallist á að þegar velja á myndir á yfirlitssýningu síðustu fimmtíu ára, þá séu það „abstraktmálarar", sem eigi að hafa val myndanna með höndum." ... Þó held ég að það væri betra [að senda enga sýningu] en að senda sýningu, sem ekki gæfi rétta mynd af myndlist okkar og menningu yfirleitt.“8 Opið bréf Asgríms þann 12. janúar 1955 leiddi í kjölfarið til blaðagreina, ritdeilna og umræðna í þjóðfélaginu um hlutverk lista og jafnvel um heiður Islands. Það sem m.a. hellti olíu á eldinn og kom umræðunni í þann farveg sem úr varð var þegar Ásgrímur lýsti því yfir að stjómvöld væm komin í málið: „Hið háa Alþingi virðist hafa skilið þýðingu þessa góða boðs, og einnig gert sér með svipuðum hætti og við, grein fyrir þeirri hættu sem gæti verið samfara of einhæfu myndavali, eða á annan hátt misheppnuðu.“9 Þetta vom stór orð og dramatísk. Innbyrðis togstreita á milli myndlistamanna í landinu varð opinber sem þýddi að allir þeir sem fylgdust með blöðunum gátu lagt umræðunni lið. Þetta varð til þess að fylkingar mynduðust í kringum félögin og birtist m.a. í því að á Alþingi var búið að ákveða að styrkja FÍM rausnarlega til þess að vanda vel til Rómarsýningarinnar en svo varð kúvending og styrkurinn varð allt í einu bundinn skilyrðum. Það má rekja beint til þeirrar óánægju sem ríkti innan Nýja myndlistafélagsins og nýstofnaðs Félags óháðra listamanna.10 Á Alþingi kom ffam: í ársbyrjun 1955 kom togstreitan um sýninguna fram opinberlega, á vettvangi blaðanna. Ásgrímur Jónsson málari gaf tóninn í deilunni með opnu bréfi 12. janúar 1955 í Vísi og svarar bréfi sem hann hafði fengið skömmu áður frá FÍM. Bréfið frá FIM var dagsett 7. jan. 1955 og var síðan gert opinbert í Morgunblaðinu 13. jan. 1955. Svavar Guðnason formaður Félags íslenskra myndlistamanna skrifar bréfið fyrir hönd félagsins. í bréfinu býður stjóm FÍM Ásgrími að sýna á sýningunni fimm verk að eigin vali og tilkynnir honum jafnframt að Jón Stefánsson, Kjarval og Ásmundi Sveinssyni hafi verið boðið það sama: „Kæri Ásgrímur Jónsson. Fyrir hönd Félags íslenzkra myndlistamanna og íslandsdeildar Norræna listbandalagsins höfúm við þá ánægju að bjóða yður að taka þátt í fyrirhugaðri samnorrænni listsýningu í Róm á vori komandi með fimm verk (vegglengd um það bil níu metrar) eftir eigin vali. Auk yðar verðurþessum listamönnum sérstaklega boðið: Jóni Stefánssyni, Jóhannesi S. Kjarval, Ásmundi Sveinssyni. Væntum vér fastlega þátttöku yðar og biðjum yður að svara okkur hið allra fyrsta, þar eð ffamkvæmdir við undirbúning sýningarinnar eru að hefjast. Með vinsemd og virðingu. F. h. Félags ísl. myndlistamanna Svavar Guðnaon11.6 I bréfi Ásgríms kemur fram óánægja með undirbúning Rómarsýningarinnar og taldi hann nauðsynlegt að gera málið opinbert. Með bréfinu tilkynnir hann þjóðinni að klofningur hafi orðið í FÍM. Nokkrir af eldri listamönnum þjóðarinnar hafi gengið út úr félaginu °g sumir af þeim stofnað nýtt félag, Nýja myndlistarfélagið. Með því En þá kem ég að lið, sem fjvn. tók aftur við 2. umr., en það er styrkur vegna þátttöku íslenzkra myndlistarmanna í samnorrænni listsýningu í Rómaborg. Ástæðan til þess, að nefndin tók þessa tillögu sína aftur við 2. umræðu, var sú, að þá var lagt til, að styrkurinn yrði veittur einu ákveðnu félagi, Félagi íslenzkra myndlistarmanna, en mótmæli gegn því höfðu borizt frá ýmsum öðrum myndlistarmönnum, og upplýst er, að 3 félög myndlistarmanna eru til, þannig að það virðast ekki allir vera á eitt sáttir. Þessi tvö félög hin, sem var ekki gert ráð fyrir að fjárveitingin næði til, hafa mjög eindregið mælt gegn þessari tilhögun, og hefur því nefndin talið eðlilegast að breyta tilllögunni á þann hátt, að í stað þess, að fjárveitingin verði veitt einu þessara, félaga, þá verði féð veitt til þáttöku íslenzkra myndlistarmanna almennt í þessari sýningu, en hins vegartil þess að frekar að tryggja það , að samkomulag geti eftir atvikum um þetta orðið, er talið nauðsynlegt, að undirbúningur og tilhögun í sýningunni verði háð samþykki menntamálaráðuneytisins, sem hafi þá eftirlit með því, hvemig þessu verði fyrir komið.11 Á Alþingi var samþykkt skilyrði fyrir fjárveitingunni að sýningamefnd yrði skipuð tveimur frá Félagi íslenskra myndlistamanna, tveimur frá Nýja myndlistafélaginu og einum frá Félagi óháðra listamanna og menntamálaráðherra samþykkti þá skipun.12 Annað listamannafélag hafði verið stofnað og var það hinn hlutinn sem gekk út með stofnendum NMF, það vom Finnur Jónsson, Guðmundur Einarsson frá Miðdal og Gunnlaugur Blöndal. ’fbaynzr 2.006 <£3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.