Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 68

Sagnir - 01.06.2006, Side 68
oQÍátt strífie&agrútartýra 7 l?°efjenyni sýninjarinnar Sýningin for fram 1 Róm eins og ráðgert var í apríl 1955. Svavar Guðnason og Valtýr Pétursson sáu um uppsetningu hennar og var Valtýr titlaður umsjónamaður íslensku deildarinnar. „Afstaða klofningsfélaganna réði því að abstraktlistin varð mun meira áberandi í íslenska sýningarhlutanum en hjá hinum Norðurlöndunum, og það átti einmitt eftir að vekja sérstaka athygli á íslenska framlaginu."36 Framlag íslands fórúr landi án fjárhagslegs stuðnings stjómvalda en tókst vel upp ef marka má þá dóma sem framlagið fékk. Listfræðingar vom nefnilega yfirleitt ánægðir með framlag Islands og haft var eftir Göran Schildt meðal víðkunnustu listgagnrýnanda Svia og gagnrýnanda við Sænska Dagblaðið: Undranarefnið mesta er, að með sýningu þessari frá íslandi kemur í ljós að þessi smáþjóð er hin framsæknasta og sú sem hefur flestum gáfumönnum á aó skipa.... þátttaka þeirra er annað og meira en vottur um samnorrænan anda. ... Tvímælalaust er íslenzka deildin fremri hinni sænsku og finnsku, þó enginn listamannanna sé þar sérlega áberandi, en tök þeirra á iistinni er yfirleitt hressileg og viðfeldin. Ef til vill er skýringin sú, að íslendingum er ekki ofþyngt af erfðum í myndlist sinni.37 Eins og sjá má þá vakti framlag íslands athygli erlendra listdómara fyrir ferska listsýn en hafði fengið umdeilda og óvægna gagnrýni hér heima. tyrffurínn encTurfieimtur Að Tokum var samþykkt á Alþingi að veita FÍM styrkinn sem þeim hafði verið lofað í fyrstu án skilyrða. Lúðvík Jósefsson flutti breytingatillöguna: Ég held því, að eins og komið er, sé sanngjamt ... að greiða myndlistarfélaginu [Félag íslenskra myndlistamannaj upphæðina. Því fremur finnst mér vera full ástæða til þess að gera þetta, þegar það er haft í huga, að í till. meiri hl. fjvn. er nú lagt til, að veittar verði 15. þús. kr. vegna myndlistarsýningar, sem staðið hefúr yfir og stendur enn yfir í Þýskalandi, en þar era einmitt á ferðinni málararnir í hinum félögunum, sem vildu ekki una við það fyrirkomulag, sem haft var á þessari Rómarsýningu. í Þýskalandi er sem sagt sýning, þar sem sýnd era málverk frá 8 íslenzkum máluram, en á Rómarsýningunni vora sýnd málverk frá 24 íslenzkum máluram. Ég tel, að þegar Alþ. hyggst veita nokkum styrk út á þessa sýningu til þessara tiltölulega fáu aðila, sem þarna eiga hlut að máli, þá sé ekki rétt gagnvart þessu myndlistarfélagi, sem er fúlltrúi miklu stærri hluta málara, að láta dragast lengur að greiða þessa fjárhæð. Ég legg því til, að þessi heimild verði framlengd, og vænti, að hv. Alþ. geti samþ. -50 þessa tillögu. Framvarp þetta var samþykkt fyrir fjárlög 1956. Inntak þess er eftirfarandi: „Aó greiða Féiagi íslenzkra myndlistarmanna vegna norrænu listsýningarinnar í Róm þær 100 þús. kr„ sem veittar vora á fjárlögum fyrir árið 1955.“39 Um leið og breytingatillagan var samþykkt þá sannaðist sú vanhæfni sem menntamálaráðherra sýndi. Ennfremur kom það í ljós þegar Norræna listbandalagið samþykkti ályktun á aðalfúndi sínum 1956. Thor Vilhjálmsson skrifaði í Birting sama ár: Á aðalfundi Norræna listbandalagsins síðastliðið sumar var samþykkt ályktun sem getið er í 13. grein fúndargerðarinnar: „Sambandsráð norræna listbandalagsins ákvað að láta í ljós ánægju sína og samúð með þeim hætti er íslenzku fúlltrúamir í norræna listbandalaginu leystu af hendi störf sín í sambandi við Rómarsýninguna". Þannig litu starfsbræður myndlistarmannanna á Norðurlöndunum á málið þegar hin mistæka áróðursvél menntamálaráðherrra hafði skurrað af öllum mætti og sendiherrar Islands látnir flytja erlendum þjóðum rangar túlkanir málsins.40 Stuðlaberg eftir Svavar Guðnason. íT^C> foffujn Þá heift sem mátti sjá í umræðunni um Rómarsýninguna má rekja til þeirrar menningaramræðu sem einkenndi fýrri hluta mttugusm aldar þegar deilt var um inntak þjóðlegrar listar. Rómarsýningin snérist opinberlega um það hverjir væru hæfastir til að velja verk á sýningu i Rómarborg árið 1955 og hverskonar myndaval myndi endurspegla íslenska menningu á sem bestan hátt. Þar skipmst menn í andstæðar fylkingar; annars vegar í þá fylkingu sem taldi landslagsmálverk og flgúratíf verk í anda frumherjanna vera þjóðlega list og hins vegar í þá fylkingu sem skipuð var aö mestu yngri listamönnum og var málssvari abstraktlistar. í hugum bæði listamanna og almennings var abstraktlist fremur tengd við alþjóðlegan stíl. Spumingin sem menn stóðu frammi fyrir var sú hvort bæri heldur að senda suður til Rómar myndefni í „þjóðlegum stíl“ eða „alþjóðlegum stíl“. Margir töldu heiður Islands vera í veði. Nýr stíll var búinn að ryðja sér til rúms og þótti mörgum hann ekki vera nógu þjóðlegur. Þjóðfrelsishugmyndimar höfðu um áratugaskeið sett mark sitt á menningaramræðuna. Það birtist í því að þeir listamenn sem stóðu fyrir þjóðlegum gildum töldu að þeir væra að „vinna ættjörðinni gagn“ eins og Jón Þorleifsson orðaði það, og ríkti gagnkvæmur skilningur á milli eldri listamanna þjóðarinnar á því hlutverki41. Það var líka kallað að lyfta íslenskri þjóðlegri list til meiri þroska og aukinnar fjöibreytni, án erlendra áhrifa. Þetta sjónarmið nálgaðist heilaga skyldu og þeir sem uppfylltu það ekki vora nánast taldir menningarlegir föðurlandssvikarar; einkum átti það við um abstraktlistamenn. Þeir sem aftur á móti aðhylltust abstraktlistina töldu þjóðlegu listamennina ekki vera með á nótunum > hinu alþjóðlega listumhverfi og vildu þeir leiða módemismann inn í íslenskt samfélag. Þegar Rómarsýningin var til umræðu þá var fagfélag myndlistarmanna, FIM, klofið. Hugmyndafræðileg gjá var á milli myndlistarmanna um listina, hún var svo mikil og umburðarlyndið á milli þeirra svo lítið að þeir gátu ekki unnið saman í einu félagi. Þegar abstraktmenn náðu meirihluta í Félagi íslenskra myndlistamanna þá varð það til þess að þeir sem aðhylltust ekki abstrakt gátu ekki haft þau áhrif á stefnu félagsmanna sem þeir vildu. Enn á ný varð nýr liststíH til óeiningar í félagsmálum myndlistarmanna og endaði með klofningi félagsins. Fyrsta félag myndlistannanna hafði einnig rannið sitt skeið á enda af sömu ástæðum árið 1928. Myndlistarmönnum gekk illa að vinna saman að hagsmunum listarinnar. Í kjölfarið á yfirtöku abstraktmanna í félagsmálum myndlistarmanna FÍM urðu til tvö önnur félög; Nýja myndlistarfélagið og Félag óháðra listamanna. Öll félögin þrjú vildu hafa áhrif á þróun listarinnar í landinu og beina listinni í réttan farveg- Að fá sæti í sýningamefhdum var gott tækifæri til þess, sérstaklega i undirbúningi íslenskra sýninga erlendis. I tiiviki Rómarsýningarinnar þá var FIM eini réttkjönii aðilinn í því máli. Þegar stofnendur NMF og FÓL gengu út úr FIM misstu þeir um leiðþátttökurétt sinn í Norræna listbandalaginu og með því rétt til að sitja í sýningamefndum á þesS vegum. Hin félögin reyndu í skjóli þjóðlegrar stefúu, stjómvalda 66 °^ajnir 2.006
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.