Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 72

Sagnir - 01.06.2006, Page 72
fgréður erjuffi Setri þessum ástæðum brutust aftur út átök innan sexmannanefndar árið 1965 þegar fulltrúa Alþýðusambandsins var nóg boðið og sambandið dró sig úr samstarfinu, í þetta skipti fyrir fullt og allt. fðecrsni annanej~n <£-sicjfir i ótrarnf Til að jafna hallann af útflutmngnum ákvað Framleiðsluráð, árið 1965, að taka 50 aura af verði hvers innvegins mjólkurlítra til bóndans.14 Sú ákvörðun varð til þess að Alþýðusamband Islands dró fúlltrúa sinn úr sexmannanefnd í annað sinn en fleira hafði komið til. Sambandið benti á að stöðug hækkun á verðlagi landbúnaðarafurða væri afleiðing af verðbólgustefnu stjómvalda. Högum bænda væri svo komið að ekki væri hægt að leysa brýnustu vandamál þeirra með verðlagningu landbúnaðar- afúrða einni saman og sexmannanefnd hefði ekki vald til að fjalla um stefnuna í heild. Þá væri munurinn á verðinu sem bændur fengu fyrir framleiðsluvöm sína og því sem neytendur þurftu að greiða orðinn svo stórkostlegur að ógerlegt væri fyrir fulltrúa neytenda að bera ábyrgð á söluverðinu nema málið væri rannsakað ofan í kjölinn. Undir ríkjandi skipulagi væm það hvorki framleiðendur né neytendur sem réðu verðinu í raun. Heldur væri það ríkisstjómin vegna niðurgreiðslnanna og því þætti aðkoma verkalýðssamtakanna að verðákvörðununum beinlínis röng.15 Að lokum hafði sú staðreynd, að forráðamenn Mjólkurbús Flóamanna og Mjólkursamsölunnar gengu í Vinnuveitendasamband Islands vorið áóur, dregið mjög úr vilja fólks í Alþýðusambandinu til að halda samstarfinu áfram. Verið væri „að skipa þýðingarmiklum hagsmunasamtökum bænda í andstæðingaraðir verkalýðssamtakanna ,..“16 í ritum forsvarsmanna bænda var ákvörðun Alþýðusambandsins lýst sem lögbroti sem svipti bændur samningsrétti um launakjör sín.17 Til að hægt væri að semja um verðlagið fyrir veturinn samþykkti ríkisstjómin bráðabirgðalög sem fólu þriggja manna nefnd að fara með aðalhlutverk sexmannanefndar, verðlagninguna. Mennimir sem skipaðir vom í þá nefnd vora ráðuneytisstjóri landbúnaðarráðuneytisins, forstjóri Efnahagstofnunarinnar og framkvæmdastjóri Framleiðsluráðs landbúnaðarins.18 Ljóst var að endurskoða þyrfti lögin og til þess kallaði landbúnaðarráðherra saman sjö menn í nefnd sem kölluð var sjömannanefnd. ar aðrar fefðir tafcfarýœrar Landbúnaðarráðherra skipaði menn í sjömannanefndina og tengdust allir nefndarmenn landbúnaðarkerfinu á einhvem hátt. Sumir höfðu setið í framleiðsluráði en aðrir í sexmannanefnd.19 Nefndarmenn fengu í hendur mikið af gögnum til skoðunar. Eftir að hafa farið yfir gögnin komst meirihluti nefndarinnar að þeirri niðurstöðu að þrjár leiðir gætu verið færar til að breyta verðlagningarfyrirkomulaginu. Sú fyrsta væri að setja nánari tilmæli í lögin um við hvaða stéttir ætti að miða kaup bóndans, auka upplýsingaöflun um raunveralegan framleiðslukostnað og vinnutíma bóndans og fela útreikningana opinberam stofnunum eins og Hagstofunni eða Efnahagsstofnuninni.20 Önnur leið væri að bændur ákvæðu verð á vöranum sjálfir en ríkið gerði sérstakar ráðstafanir til að halda verði þeirra í skefjum, svo sem þær að leyfa innflutning erlendrar búvöra með ákveðnum tolli.21 Nefndin taldi þá leið að gera bændum frjálst að ákveða verðið einhliða en gefa innflutning frjálsan í staðinn ófæra vegna þess að verðhækkanir yrðu svo miklar til að byrja með aö það yrði dýrara fyrir ríkið en spamaöurinn sem af þeirri breytingu hlytist. Þar að auki skapaðist hætta af búíjár- og plöntusjúkdómum og því taldi nefndin sig ekki geta mælt með þessari leið.22 Þriðja leiðin sem rædd var í nefndinni var að bændur semdu beint við ríkisvaldið um búvöraverðið. Meirihluti nefndarmanna taldi sig ekki geta stutt þá leið af ýmsum ástæðum. Hann taldi ríkisvaldið of sterkan viðsemjanda fyrir bændur. Þar sem hlutverk þess væri bæði að gæta hagsmuna framleiðenda og neytenda átti það ekki að vera fulltrúi annars gegn hinum. Meirihlutinn var líka hræddur um að miklu meiri ófriður yrði um búvöraverðið ef samningamir yrðu á milli ríkis og bænda. Síðast en ekki síst töldu þeir meiri líkur á því að bændur fengju laun á við aðrar vinnandi stéttir ef fulltrúar vinnandi stétta tækju þátt í að ákveða tekjumar.23 Þar sem engin þessarra leiða þótti fær taldi sjömannanefndin óhjákvæmilegt að endurreisa sexmannanefndarfyrirkomulagið. 'Séráfit fiFanni/jafs oy cjajnrýni &%fjoýðus atnfiancfsins Hannibal Valdimarsson sat í sjömannanefnd fyrir hönd Alþýðusambandsins en skilaði einn nefndarmanna séráliti. I álitinu ítrekaði hann rökstuðning sambandsins fyrir því að fyrirkomulagið væri úrelt, ekki síst vegna þess að slæmt væri fyrir bændur að fjallað væri um verðlagsmálin á öðram vettvangi en almenna stefnu í landbúnaðar- málum. Þetta sliti í sundur málefni bænda og gerði heildarstefnumótun í málefnum þeirra ómögulega. Slíkt þekktist ekki í öðram löndum. Ástandið sem skapast hefði kallaði á heildarstefnumótun.24 Hann benti líka á að uppbætumar væra greiddar sem hlutfall af hverjum lítra af mjólk eða kílói af kjöti, þannig að smábændur fengju ætíð smábætur en stórbændur obbann af ríkisstyrkjunum. Mjólkurframleiðsla hefði minnkað í nágrenni Reykjavíkurþví allirhagará Suðurlandsundirlendinu sem ótvírætt lægi best við mjólkurframleiðslu væra fullsetnir sauðfé. Nauðsynlegt væri orðið að skipta landinu í framleiðslusvæði og hvetja til hagkvæmrar framleiðslu.27 Þá væri sexmannanefndarstarfið byggt á „allsendis ófullnægjandi upplýsingum um framleiðslukostnað, vinnutíma bænda, og þó alveg sérstaklega um vinnslu-, dreifingar- og sölukostnað landbúnaðarvara."26 Loks lýsti Hannibal yfir þeirri skoðun sinni að hann, sem fulltrúi stéttar með óskoraðan samningsrétt, væri fylgjandi því „að bændur fengju óskoraðan samningsrétt gagnvart ríkisvaldinu um launamál sín og lífskjör, ásamt rétti til framleiðslustöðvunar, ef samningar tækjust ekki og mikið bæri á milli.'"27 Tillögur Hannibals til úrbóta vora þær að komið yrði á stofn kjara- rannsóknamefnd sem skipuð yrði fulltrúum Stéttarsambands bænda og ríkisstjómarinnar. Bændum yrðu með lögum tryggðar lágmarkstekjur sem væra ekki lægri en meðaltekjur opinberra starfsmanna og Stéttarsamband bænda fengi óskoraðan samningsrétt við ríkisstjómina um afúrðaverð og launakjör.28 Þrátt fyrir að tillögumar fælu í sér tryggingu frá ríkinu um lágmarkstekjur bænda fengu þær ekki hljómgrann hjá öðram nefndarmönnum. LILaq afireytincj ar Afrakstur nemdarstarfsins var framvarp sem lagt var fram á Alþingi og varð nær óbreytt að lögum. Breytingar á skipulagi landbúnaðarmála vora litlar en bragðist var við kreppunni sem skapast hafði innan kerfisins á tvennan hátt. Sömu aðilar höfóu áfram rétt til að tilnefna fúlltrúa í sexmannanefnd, þrátt fyrir ítrekaðar óskir Alþýðusambandsins um að vera leyst undan ábyrgðinni. Félagsmálaráðherra var aftur á móti falið að tilnefna fúlltrúa í nefndina ef einhver hinna nýtti sér ekki tilnefningarrétt sinn. Þannig var tryggt að sexmannanefnd yrði ætið fúllskipuð og starfhæf. Hvað aðgerðir til að greiða upp halla af útflutningi varðaði var kveðið á um að framleiðsluráði væri heimilt að ráðstafa fé úr verðmiðlunarsjóði ef uppbæmr frá ríkinu dygðu ekki til.29 Það mátti m.ö.o. láta bændur sjálfa borga tapið af umframframleiðslunni. Með það að markmiði að bæta tekj ur bænda vora settar í lögin nánari skilgreiningar á því við hvaða vinnandi stéttir ætti að miða. I því sambandi var 4. gr. laganna breytt og bætt við að tekjumar skyldu vera „til samræmis við kaupgjald verkamanna, sjómanna og iðnaðarmanna.""30 Að auki voru gerðar ýmsar smávægilegar breytingar á lögunum sem virðist hafa verið ætlað að færa þau til nýrra tíma. Verðlagsgrandvöllur skyldi t.a.m. gilda í tvö ár en ekki eitt eins og áður, næðust samningar um verð.31 Þá fengu Kaupmannasamtök Islands kost á því að senda fúlltrúa, með málfrelsi og tillögurétt, til að sitja fundi sexmannanefndar þegar rætt var uin álagningu búvöra í smásölu.32 Árið 1966, um mitt kjörtímabil Viðreisnarstjómarinnar, vora því samþykkt lög á Alþingi sem festu ríkjandi kerfi í sessi án nokkurra grandvallarbreytinga. \rtríf(£í innan rifxsstjérnarinnar /ítao er að mikil átök vora um landbúnaðarmálin í samstarfi Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks, enda oddviti Alþýðuflokksins, Gylfi Þ. Gíslason, svarinn andstæðingur kerfisins.33 En öll umíjöllun um hvað lá að baki ákvarðanatöku innan stjómarinnar er erfið vegna þess að samkomulag var á milli stjómarflokkanna um að halda þeim ágreiningi utan opinberrar umræðu.34 Um þá ákvörðun að taka upp útflutningsbætur sagði Ingólíúr Jónsson, sem bar ábyrgð á stefnunm sem landbúnaðarráðherra stjómarinnar alla tíð, í ævisögu sinni, að JO Saytiir 2.006
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.