Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 72

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 72
fgréður erjuffi Setri þessum ástæðum brutust aftur út átök innan sexmannanefndar árið 1965 þegar fulltrúa Alþýðusambandsins var nóg boðið og sambandið dró sig úr samstarfinu, í þetta skipti fyrir fullt og allt. fðecrsni annanej~n <£-sicjfir i ótrarnf Til að jafna hallann af útflutmngnum ákvað Framleiðsluráð, árið 1965, að taka 50 aura af verði hvers innvegins mjólkurlítra til bóndans.14 Sú ákvörðun varð til þess að Alþýðusamband Islands dró fúlltrúa sinn úr sexmannanefnd í annað sinn en fleira hafði komið til. Sambandið benti á að stöðug hækkun á verðlagi landbúnaðarafurða væri afleiðing af verðbólgustefnu stjómvalda. Högum bænda væri svo komið að ekki væri hægt að leysa brýnustu vandamál þeirra með verðlagningu landbúnaðar- afúrða einni saman og sexmannanefnd hefði ekki vald til að fjalla um stefnuna í heild. Þá væri munurinn á verðinu sem bændur fengu fyrir framleiðsluvöm sína og því sem neytendur þurftu að greiða orðinn svo stórkostlegur að ógerlegt væri fyrir fulltrúa neytenda að bera ábyrgð á söluverðinu nema málið væri rannsakað ofan í kjölinn. Undir ríkjandi skipulagi væm það hvorki framleiðendur né neytendur sem réðu verðinu í raun. Heldur væri það ríkisstjómin vegna niðurgreiðslnanna og því þætti aðkoma verkalýðssamtakanna að verðákvörðununum beinlínis röng.15 Að lokum hafði sú staðreynd, að forráðamenn Mjólkurbús Flóamanna og Mjólkursamsölunnar gengu í Vinnuveitendasamband Islands vorið áóur, dregið mjög úr vilja fólks í Alþýðusambandinu til að halda samstarfinu áfram. Verið væri „að skipa þýðingarmiklum hagsmunasamtökum bænda í andstæðingaraðir verkalýðssamtakanna ,..“16 í ritum forsvarsmanna bænda var ákvörðun Alþýðusambandsins lýst sem lögbroti sem svipti bændur samningsrétti um launakjör sín.17 Til að hægt væri að semja um verðlagið fyrir veturinn samþykkti ríkisstjómin bráðabirgðalög sem fólu þriggja manna nefnd að fara með aðalhlutverk sexmannanefndar, verðlagninguna. Mennimir sem skipaðir vom í þá nefnd vora ráðuneytisstjóri landbúnaðarráðuneytisins, forstjóri Efnahagstofnunarinnar og framkvæmdastjóri Framleiðsluráðs landbúnaðarins.18 Ljóst var að endurskoða þyrfti lögin og til þess kallaði landbúnaðarráðherra saman sjö menn í nefnd sem kölluð var sjömannanefnd. ar aðrar fefðir tafcfarýœrar Landbúnaðarráðherra skipaði menn í sjömannanefndina og tengdust allir nefndarmenn landbúnaðarkerfinu á einhvem hátt. Sumir höfðu setið í framleiðsluráði en aðrir í sexmannanefnd.19 Nefndarmenn fengu í hendur mikið af gögnum til skoðunar. Eftir að hafa farið yfir gögnin komst meirihluti nefndarinnar að þeirri niðurstöðu að þrjár leiðir gætu verið færar til að breyta verðlagningarfyrirkomulaginu. Sú fyrsta væri að setja nánari tilmæli í lögin um við hvaða stéttir ætti að miða kaup bóndans, auka upplýsingaöflun um raunveralegan framleiðslukostnað og vinnutíma bóndans og fela útreikningana opinberam stofnunum eins og Hagstofunni eða Efnahagsstofnuninni.20 Önnur leið væri að bændur ákvæðu verð á vöranum sjálfir en ríkið gerði sérstakar ráðstafanir til að halda verði þeirra í skefjum, svo sem þær að leyfa innflutning erlendrar búvöra með ákveðnum tolli.21 Nefndin taldi þá leið að gera bændum frjálst að ákveða verðið einhliða en gefa innflutning frjálsan í staðinn ófæra vegna þess að verðhækkanir yrðu svo miklar til að byrja með aö það yrði dýrara fyrir ríkið en spamaöurinn sem af þeirri breytingu hlytist. Þar að auki skapaðist hætta af búíjár- og plöntusjúkdómum og því taldi nefndin sig ekki geta mælt með þessari leið.22 Þriðja leiðin sem rædd var í nefndinni var að bændur semdu beint við ríkisvaldið um búvöraverðið. Meirihluti nefndarmanna taldi sig ekki geta stutt þá leið af ýmsum ástæðum. Hann taldi ríkisvaldið of sterkan viðsemjanda fyrir bændur. Þar sem hlutverk þess væri bæði að gæta hagsmuna framleiðenda og neytenda átti það ekki að vera fulltrúi annars gegn hinum. Meirihlutinn var líka hræddur um að miklu meiri ófriður yrði um búvöraverðið ef samningamir yrðu á milli ríkis og bænda. Síðast en ekki síst töldu þeir meiri líkur á því að bændur fengju laun á við aðrar vinnandi stéttir ef fulltrúar vinnandi stétta tækju þátt í að ákveða tekjumar.23 Þar sem engin þessarra leiða þótti fær taldi sjömannanefndin óhjákvæmilegt að endurreisa sexmannanefndarfyrirkomulagið. 'Séráfit fiFanni/jafs oy cjajnrýni &%fjoýðus atnfiancfsins Hannibal Valdimarsson sat í sjömannanefnd fyrir hönd Alþýðusambandsins en skilaði einn nefndarmanna séráliti. I álitinu ítrekaði hann rökstuðning sambandsins fyrir því að fyrirkomulagið væri úrelt, ekki síst vegna þess að slæmt væri fyrir bændur að fjallað væri um verðlagsmálin á öðram vettvangi en almenna stefnu í landbúnaðar- málum. Þetta sliti í sundur málefni bænda og gerði heildarstefnumótun í málefnum þeirra ómögulega. Slíkt þekktist ekki í öðram löndum. Ástandið sem skapast hefði kallaði á heildarstefnumótun.24 Hann benti líka á að uppbætumar væra greiddar sem hlutfall af hverjum lítra af mjólk eða kílói af kjöti, þannig að smábændur fengju ætíð smábætur en stórbændur obbann af ríkisstyrkjunum. Mjólkurframleiðsla hefði minnkað í nágrenni Reykjavíkurþví allirhagará Suðurlandsundirlendinu sem ótvírætt lægi best við mjólkurframleiðslu væra fullsetnir sauðfé. Nauðsynlegt væri orðið að skipta landinu í framleiðslusvæði og hvetja til hagkvæmrar framleiðslu.27 Þá væri sexmannanefndarstarfið byggt á „allsendis ófullnægjandi upplýsingum um framleiðslukostnað, vinnutíma bænda, og þó alveg sérstaklega um vinnslu-, dreifingar- og sölukostnað landbúnaðarvara."26 Loks lýsti Hannibal yfir þeirri skoðun sinni að hann, sem fulltrúi stéttar með óskoraðan samningsrétt, væri fylgjandi því „að bændur fengju óskoraðan samningsrétt gagnvart ríkisvaldinu um launamál sín og lífskjör, ásamt rétti til framleiðslustöðvunar, ef samningar tækjust ekki og mikið bæri á milli.'"27 Tillögur Hannibals til úrbóta vora þær að komið yrði á stofn kjara- rannsóknamefnd sem skipuð yrði fulltrúum Stéttarsambands bænda og ríkisstjómarinnar. Bændum yrðu með lögum tryggðar lágmarkstekjur sem væra ekki lægri en meðaltekjur opinberra starfsmanna og Stéttarsamband bænda fengi óskoraðan samningsrétt við ríkisstjómina um afúrðaverð og launakjör.28 Þrátt fyrir að tillögumar fælu í sér tryggingu frá ríkinu um lágmarkstekjur bænda fengu þær ekki hljómgrann hjá öðram nefndarmönnum. LILaq afireytincj ar Afrakstur nemdarstarfsins var framvarp sem lagt var fram á Alþingi og varð nær óbreytt að lögum. Breytingar á skipulagi landbúnaðarmála vora litlar en bragðist var við kreppunni sem skapast hafði innan kerfisins á tvennan hátt. Sömu aðilar höfóu áfram rétt til að tilnefna fúlltrúa í sexmannanefnd, þrátt fyrir ítrekaðar óskir Alþýðusambandsins um að vera leyst undan ábyrgðinni. Félagsmálaráðherra var aftur á móti falið að tilnefna fúlltrúa í nefndina ef einhver hinna nýtti sér ekki tilnefningarrétt sinn. Þannig var tryggt að sexmannanefnd yrði ætið fúllskipuð og starfhæf. Hvað aðgerðir til að greiða upp halla af útflutningi varðaði var kveðið á um að framleiðsluráði væri heimilt að ráðstafa fé úr verðmiðlunarsjóði ef uppbæmr frá ríkinu dygðu ekki til.29 Það mátti m.ö.o. láta bændur sjálfa borga tapið af umframframleiðslunni. Með það að markmiði að bæta tekj ur bænda vora settar í lögin nánari skilgreiningar á því við hvaða vinnandi stéttir ætti að miða. I því sambandi var 4. gr. laganna breytt og bætt við að tekjumar skyldu vera „til samræmis við kaupgjald verkamanna, sjómanna og iðnaðarmanna.""30 Að auki voru gerðar ýmsar smávægilegar breytingar á lögunum sem virðist hafa verið ætlað að færa þau til nýrra tíma. Verðlagsgrandvöllur skyldi t.a.m. gilda í tvö ár en ekki eitt eins og áður, næðust samningar um verð.31 Þá fengu Kaupmannasamtök Islands kost á því að senda fúlltrúa, með málfrelsi og tillögurétt, til að sitja fundi sexmannanefndar þegar rætt var uin álagningu búvöra í smásölu.32 Árið 1966, um mitt kjörtímabil Viðreisnarstjómarinnar, vora því samþykkt lög á Alþingi sem festu ríkjandi kerfi í sessi án nokkurra grandvallarbreytinga. \rtríf(£í innan rifxsstjérnarinnar /ítao er að mikil átök vora um landbúnaðarmálin í samstarfi Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks, enda oddviti Alþýðuflokksins, Gylfi Þ. Gíslason, svarinn andstæðingur kerfisins.33 En öll umíjöllun um hvað lá að baki ákvarðanatöku innan stjómarinnar er erfið vegna þess að samkomulag var á milli stjómarflokkanna um að halda þeim ágreiningi utan opinberrar umræðu.34 Um þá ákvörðun að taka upp útflutningsbætur sagði Ingólíúr Jónsson, sem bar ábyrgð á stefnunm sem landbúnaðarráðherra stjómarinnar alla tíð, í ævisögu sinni, að JO Saytiir 2.006
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.