Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 82

Sagnir - 01.06.2006, Page 82
ueninjar eru ajJjoeirra fifuta semrjera sfjaf Skattleysismark einstaklings var 500 krónur, en hjón höfðu 1.000 króna skattleysismark og fyrir hvert bam á framfæri framteljanda drógust 300 krónur frá álögðum skatti. Sveinn Olafsson átti sæti í fjárhagsnefnd sem hafði fmmvarpið til meðferðar. Uppmnalega var gert ráð fyrir 200 krónum til framfærslu hvers bams í frumvarpinu en það taldi Sveinn ásamt meirihluta nefndarmanna vera of lágt, sérstaklega ef bamið væri á skólaaldri.55 leyti stóðu eldri lögin óbreytt.60 Nýja frumvarpið olli mun meiri taugatitringi meðal þingamanna en hið fyrra og tekist var hart á um breytingamar. Umfram allt var tekist á um gmndvöll skattkerfisins, það er að segja hvort beinir eða óbeinir skattar ættu að vera ríkjandi hérlendis. Attu að vera háir beinir skattar og lágir neysluskattar eða lágir beinir skattar og háir neysluskattar? Einnig var deilt um hvort breyta ætti skattleysismörkunum. Tafla 1. Áætlaðar tekjuskattgreiöslur af árinu 1921. Heildartekjur í kr. Einhleypir Hjón + 1 bam Hjón + 2 böm Hjón + 3 böm 3T5ÖÖ 45 ~7T~ 18 12 4.000 80 ”51 12 13 1300 ~TZ5 15 ”54 10.000 —470 406 182 158 ”20.000 1.410 1330 1300 1370 Heimild: Stjórnartíðindi 1921, A, bls. 277-279. Jóhannes Hraunljörð Karlsson: Frá tiundtil virðisauka, bls. 104. fmmvarpsins því hann hefði vafalaust meiri þekkingu á því hvaða úrbætur þyrfti að gera en aðrir meðlimir íjárhagsnefndar.61 Einnig mótmælti Magnús því að allar árstekjur undir 1.000 krónum væm skattfrjálsar en um leið og tekjur kæmust í 1.000 krónur eða meira á ársgmndvelli, væri tekinn af þeim fimm krónu skattur. Magnús taldi það ýta undir skattsvik ef 999 krónur yrðu undanþegnar skatti og þessi eina króna yrði fólki eins dýr og raun bar vitni.6- Jón Þorláksson steig næstur í pontu og vakti máls á því sem komu út úr skattgreiðslum frá Reykjavík annars vegar og frá landinu öllu hins vegar: Þeirri stefnu var framfylgt með lögunum, eins og víða í öðmm Evrópulöndum, að tekjuskattur var lagður á tekjur allra stétta eftir sömu reglum. Miðað var við framtal sem hverjum skattgreiðenda var nú skylt að leggja fram árlega. Segja má að stjómin hafi auðsýnt íslendingum mikið traust með því að innleiða skrifleg framtöl hérlendis, því úrræði hins opinbera vom ekki mörg til að hafa nákvæmt eftirlit með því hvemig fólk taldi fram tekjur sínar og eignir. Til þess að gera allt eftirlit nákvæmara og skilvirkara þurfti að koma á fót stofnun á vegum ríkisins. Reykjavík hafði líka vaxið ört undanfarin 50 ár og því var ekki lengur hægt að reiða sig á gamla kerfið þar sem allir þekktu alla. Þeir sem áttu að gefa tekjur sínar upp til skatts skyldu gera það fýrir lok febrúar ár hvert. Afhenda átti skriflegar upplýsingar um tekjur síðasta árs og eignir í árslok. Ef fólk treysti sér ekki til að annast gerð framtals síns sjálft, var skattanefnd skyldug til að veita þvi aðstoð.56 fZ-jnfíiettí sfattstjéra cT\eyfJavífur Að viðlögðum drengskap mínum. við pessa yfirlýsingu kannast ef til vill flestir þeir sem hafa undirritað skattframtal sitt en hún kom fyrst fram í 31. grein lagana frá 1921. Reyndar átti fyrst að standa þar „að viðlagðri æm og samvisku", en það þótti Sveini Ólafssyni þingmanni ekki vandað mál og var þessu því breytt.57 Samkvæmt 23. gr. laga nr. 74/1921 um tekju- og eignaskatt var stofnað til embættis skattstjórans í Reykjavík. Þar með lauk 50 ára sögu niðurjöfnunamefndar Reykjavíkur sem sjálfstæðrar nefndar sem sérstaklega var kosið í. Þar segir að breyta megi skipan niðurjöfnunamefndar Reykjavíkur, bæði tölu nefndarmanna og eins kosningu þeirra. Fmmvarpið fékk lagalegt gildi eins og áður segir hinn 1. janúar 1922. Með öðmm orðum var landsstjóminni heimilað að skipa nefndarmenn bæði í niðurjöfnunamefnd og skattanefnd.58 Skattstjóri tók við störfum skattanefnda í Reykjavík jafnframt setu sinni í niðurjöfnunarnefnd. Embætti skattstjórans heyrði undir fjármálaráðaneytið, sem það gerir reyndar enn þann dag í dag, og skyldi skattstjóri vera skipaður af Qármálaráðherra. Skattstjóri átti að ákveða eigna- og tekjuskatt en skattleysislágmark tekjuskatts yrði áfram óbreytt. Jzncfursfoöun tefjusfíattsfajann a áriö 1JZ5 Eins og áður sagði var gert ráð fyrir því að skattalögin ffá 1921 yrðu endurskoðuð við fyrsta tækifæri. Árið 1923 sat ráðuneyti Sigurðar Eggerz, Sjálfstæðisflokki. Klemens Jónsson var atvinnumálaráðherra en ljármálaráðherra var Jón Magnússon, utan flokka.59 í febrúar 1923 vom lögð fyrir Alþingi tvö fmmvörp sem snem að skattamálum. Annað var fmmvarp til laga um tekju- og eignaskatt sem dagaði uppi og varð aldrei að lögum. Síðara ffumvarpið var eins konar útdráttur úr lögunum frá 1921. Þar vom teknar upp helstu breytingar sem taldar vom aðkallandi og hægt væri að láta koma til framkvæmda þegar á árinu 1923. Þingið samþykkti þannig nokkrar breytingar á lögunum frá 1921 en að öðm Um tekjuskattinn í Reykjavík árið 1922, sem reiknaður er út eftir tekjunum 1921, er það að segja, að til skattstofunnar komu 5.288 framtöl, og 1.258 öðmm gjaldendum var gert að greiða skatt, sem til samans nam 1.437.803 kr. Við leiðrejttingar og niðurfærslurskattstjóraogyfirskattanefndarfækkaðigjaldendum niðurí 6.463, sem samtals bám 1.103.269 kr. í skatt. Frá öðmm landshlutum em ekki fyrir hendi jafnfullkomnar skýrslur, að því leyti, að ekki liggja fyrir breytingar yfirskattanefnda, en uppmnalega skatthæðin var um 428.000 kr., og mun láta nærri, að áætla eftir því sem orðið hefir hjer í Reykjavík, að þessi upphæð verði eitthvað neðan við 400.000 kr. Árið 1921 var erfitt fýrir alla, og átti Reykjavík þar enga sjerstöðu.63 Jón sagði að skatturinn hefði ekki orðið eins óvinsæll utan Reykjavíkur og innan bæjarmarkanna því hann hefði komið langharðast niður á íbúum bæjarins. Hann vildi fá einhverja leiðréttingu á ástandi mála. Hann sagði að fmmvarpið gerði ráð fyrir því að fella út lægstu skattgreiðenduma, sem höfðu á bilinu 500 - 1.000 kr. í árstekjur. Að sögn Jóns var svo lágt launað fólk flest búsett utan bæjarins. Þó heyrði fullur þriðjungur bæjarbúa til þessa skattflokks en fæstir þeirra vildu falla út af skattskrá. I tillögum Jóns var gert ráð fyrir minni skattbyrði af lægstu tekjum en hærri skattbyrði af hærri tekjum. Jón taldi að háar tekjur stöfuðu í flestum tilfellum af atvinnurekstri. Slíkan rekstur taldi Jón vera áhættusaman hér á landi og þess vegna ætti ekki að leggja of háa skatta á hátekjufólk. Of háir skattar drægju úr framkvæmdagleði manna enda tíðkuðust þeir ekki í nágrannalöndunum.64 Jón var þama nokkuð þversagnakenndur í málflutningi sínum. Fyrir það fýrsta vildi hann ekki of háa skattbyrði á lægstu skattgreiðenduma. Þeir tekjuhærri ættu að greiða hærri skatta. A hinn bóginn vildi hann ekki sliga tekjuháa framkvæmdamenn með of háum sköttum. Hann virðist því hafa viljað feta hinn gullna meðalveg og fara bil beggja. Jakob Möller, Sjálfstæðisflokki, var á öndverðri skoðun. Hann taldi að ef tekjuskatturinn yrði rýrður vemlega myndi það leiða til hækkunar á óbeinum sköttum eða tollum. Skoðun hans var sú að hollast væri að halda sig við beinu skattana því það myndi hitta sjálfa þá íýrir ef menn væm sífellt að hækka tollana. Tekjuskattur væri tekinn af beinum tekjum fólks og það gæti komið í bakið á fólki í vondum ámm: Viðvíkjandi óánægju þeirri, sem vart hefir orðið í Reykjavík út af beinum sköttum, hvora leiðina skuli halda, hvort lækka skuli tekjuskattinn eða aðra skatta. Jeg er þeirrar skoðunar, að það eigi ekki að lækka skatt á háum tekjum, heldur einhverja óbeina skatta. Tekjuskatturinn af lægri tekjum, og þá einkum miðlungstekjunum, var of hár í fyrstu, og þess vegna vil jeg ásamt meiri hl. nefndarinnar lækka skattinn á lægri tekjunum, en vinna þá lækkun að einhverju leyti upp á skattinum af hærri tekjunum, [...] nemur sú upphæð alls eigi svo litlu, þegar á alt ðo Jiajnir 2.006
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.