Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 100

Sagnir - 01.06.2006, Side 100
Þó svo að jöfn réttindi verði bundin í lög er þó bjöminn ekki unninn. Eins og fyrmefnd dæmi um afstöðu sumra kirkjunnar manna sýna ríkir ekki um það fullkomin eining að jöfn réttindi samkynhneigðra og gagnkynhneigðra eigi að verða að vemleika. Það hlýtur því að vera von þeirra sem berjast fyrir jöfnum réttindum að þetta viðhorf eigi eftir að breytast í áranna rás. Mikið hefur breyttist í málefnum samkynhneigðra hér á landi, á tímabilinu milli 1975 til 2005. Hommar og lesbíur vom óviðurkenndur og ónefndur hópur samfélagsins og þessi orð vom skammaryrði sem naumast vom viðhöfð í návist bama. Að vissu leyti vom samkynhneigðir eins og holdsveikir á öldum áður, hinir ósnertanlegu. Nú mega samkynhneigðir staðfesta sambúð sína fyrir lögum og ættleiða böm maka sinna og kirkjan, sem áður fordæmdi þá, er með málefni samkynhneigðra á dagskrá, með semingi þó. Það tímabil sem hér hefúr verið tekið til utnfjöllunar markar upphaf sitt að mörgu leyti af því þegar Hörður Torfason lýsti því yfir að hann væri samkynhneigður í viðtali í tímaritinu Samúel árið 1975. Eins og leitast hefur verið við að varpa ljósi á hefúr mikið vatn mnnið til sjávar í umfjöllun um samkynhneigð og málefni henni tengdri, bæði hvað varðar orðalag og skoðanir almennings. Orðin samkynhneigð, hommi og leshía hafa á síðustu tveimur áratugum fest sig í sessi í tungumálinu á meðan orð á borð við kynvilla og kynvillingur þykja niðrandi. Skoðanakannanir sýna að almenningur hér á landi virðist almennt ekki vera fordómafullur í garð samkynhneigðra og meirihluti þjóðarinnar segist hlynntur því að samkynhneigðir megi gifta sig, ættleiða böm og njóta allra þeirra mannréttinda sem gagnkynhneigðir njóta. Þessar viðhorfsbreytingar má að stómm hluta þakka baráttumönnum og -konum fýrir auknum réttindum samkynhneigðra hér á landi, með starfsmenn Samtakanna '78 og annarra félaga samkynhneigðra fremsta í flokki. Auk þess gætir almennra viðhorfsbreytinga víða annarsstaðar í samfélaginu í átt að auknu frjálslyndi á ýmsum sviðum. Opnari umræðu um kynlíf má nefna í því samhengi. Baráttufólk samkynhneigðra gerði sér snemma grein fyrir því að sýnileikinn var þeirra helsta vopn í baráttunni, bæði gegn fáffæði og fordómum, enda hefúr árangurinn ekki látið á sér standa. Síaukin þátttaka almennings í Hinsegin dögum ár hvert er lýsandi dæmi um aukinn stuðning almennings við baráttumál samkynhneigðra. Ekki þarf að efast um þau áhrif sem aukinn sýnileiki í samfélaginu hefúr á fólk sem er að koma út úr skápnum. Margfoldun félagafjölda í Ungliðahópi Samtakanna '78 á árunum 2004 og 2005 sýnir að sýnileikinn verður seint ofmetinn hvað þetta varðar. Þegar alnæmi kom fram á sjónarsviðið á 9. áratugnum beindust spjótin að samkynhneigðum en vopnin til vamar voru þau sömu, sýnileiki og aukin umræða. Feluleikurinn og hræðslan við hinn óþekkta sjúkdóm viku fyrir opinni umræðu og auknu forvamarstarfi. Barátta samkynhneigðra fyrir því að fá að gifta sig, ættleiða og fara í tæknifrjóvganir til jafns við gagnkynhneigða hefúr verið helsta keppikefli Samtakanna '78 og annarra félagasamtaka síðan á 9. áratugnum. íslendingar hafa staðið framarlega í brautryðjendastarfi tengdu samkynhneigðum, á eftir Dönum og Hollendingum í röðinni en framar mörgum öðmm Evrópuþjóðum. Enn er þó talsvert í land þar til jafnrétti samkynhneigðra og gagnkynhneigðra telst hafa náðst fram hér á landi. Samkynhneigðir mega ekki gefa blóð í blóðbönkum, lesbíur mega ekki fara í tæknifrjóvgun og samkynhneigð pör mega ekki láta gefa sig saman í kirkjum. Verði fmmvarpið sem lagt verður fyrir Alþingi árið 2005 um aukin réttindi samkynhneigðra samþykkt í heild sinni má þó heita að samkynhneigðir hafi jafnan rétt á við gagnkynhneigða fyrir lögum. Þá yrði Island eitt af fyrstu löndum í heiminum að viðurkenna jafnan rétt samkynhneigðra og gagnkynhneigðra. Þó svo fmmvarpið verði að lögum em margir kirkjunnar menn sem mótmæla viðurkenningu á samkynhneigð sem eðlilegum hluta mannlífsins og enn heyrast raddir þeirra í þjóðfélaginu sem em ósáttir við þau réttindi sem samkynhneigðir hafa fengið og eiga að fá, verði títtnefnt fmmvarp að lögum. Baráttan stendur því enn yfir og er hvergi nærri lokið. Það er því í höndum samkynhneigðra og aðstandenda þeirra að halda merki sínu á lofti og hinna í þjóðfélaginu að taka vel á móti og halda umræðunni gangandi uns ekkert þykir eðlilegra en ástir samlyndra hjóna, sama hvers kyns þau em. cTífvísanir 1 „Gleðidagur á sorglegum gmnni.“ Morgunhlaðið. 1. júlí 1998. Bls. 52. 2 Stefán Jónsson „Um kynjarannsóknir“. Skímir: ný tíðindi hins íslenzka bókmenntafélags. 96. 1922. Bls. 98. 3 „Kynvilla á Islandi.“ Mánudagsblaðið. 23. nóvember 1953. Bls. 1. 4 „Kynvilla á íslandi", bls. 1. 5 Illugi Jökulsson o.fl. Island í aldanna rás 1900-2000. Saga lands og þjóðar ár frá ári. Sigríður Harðardóttir (ritstjóri) Ég held héma eigi að vera svigi, athugið hvort það er ekki rétt.. Reykjavík, 2003. Bls. 183- 84. 6 Þorvaldur Kristinsson. Hinsegin dagar. „Brot úr sögu samkynhneigðra a Islandi." Vefslóð: this.is/gaypride —> Hinsegin dagar —> Brot úr sögu samkynhneigðra á Islandi. 7 Þorvaldur Kristinsson. Samtökin '78. „Að hasla sér völl. Stutt ágrip af sögu samkynhneigðra á Islandi." Vefslóð: www.samtokin78.is. —> Greinar —> Að hasla sér völl.... 8 Stefán Jónsson. „Um kynjarannsóknir", bls. 98-99. 9 Illugi Jökulsson o.fl. Island í aldanna rás..., bls. 183-84. 10 „Það verður sprenging" Samúel. 3. tbl. 7. árgangur. Agúst 1975. Bls. 2-3, 20-21 og 26-27. 11 „Enginn tekur mark á skugganum," Tímarit Morgunblaðsins. 28. ágúst 2005. Bls. 19. 12 „Enginn tekur mark á skugganum.", bls. 19. 13 Þorvaldur Kristinsson. Samtökin '78. „Að hasla sér völl. Stutt ágrip af sögu samkynhneigðra á Islandi." Vefslóð: www.samtokin78.is. —> Greinar —> Að hasla sér völl.... 14 Þorvaldur Kristinsson. Samtökin '78. „Að hasla sér völl. Stutt ágrip af sögu samkynhneigðra á Islandi." Vefslóð: www.samtokin78.is. —> Greinar —> Að hasla sér völl.... 15„Kynvillingaveislurfærastmjögí vöxtíborginni. Afam/riag.s'ú/ad/V). 7. mars 1977. Bls. 2. 16 „Hommar virðast hafa meiri þörf fyrir fleðulæti en aðrir.“ Helgarpósturinn. 6. ágúst 1982. Bls. 17. 17 „Þessi fúndahöld em óæskileg.“ Helgarpósturinn. 16. júní 1983. Bls. 20 og 21. 18 „Varnauðgað afhomma“ Timinn. 29. júní 1986. Bls. 4 og 5. 19 Þorvaldur Kristinsson. Samtökin '78. „Að hasla sér völl. Stutt ágrip af sögu samkynhneigðra á íslandi." Vefslóð: www.samtokin78.is. —> Greinar —> Að hasla sér völl.... 20 „Konur sem elskast". Mannlif. Desember 1987. Bls. 66. 21 Hafliði Kristininsson, Samúel Ingimarsson, Eric Guðmundsson, Knut Gamst, Friðrik Ó. Schram, Asmundur Magnússon, Gunnar Þorsteinsson, Magnús Bjömsson og Halldór Gröndal. „Löggjöf sé byggð á kristnu siðferði." Morgunblaðið. 14. febrúar 1996. Bls. 11. 22 „Meirihluti hlynnúar hjónaböndum samkynhneigðra". Moigunblaóið. 22. júlí 2003. Bls. 9. 23 Gallup. Vefslóð: www.gallup.is —> Viðhorfsrannsóknir —> Þjóðarpúls —> 2004 —> Meirihluti vill leyfa giftingar samkynhneigðra. - „Viðhorfið til hjónabands samkynhneigðra". Morgunblaðið. 1. júlí 2004. Bls. 22. 24 „Það sem ekki er talað um er ekki til.“ Morgunblaðið. 1. mars 2005. Bls. 9. 25 „Samkynhneigð til skoðunar í aðalnámsskrá.“ Morgunblaðið 5. mars 2005. Bls. 6. 26 Stefna Háskóla Islands gegn mismunun. Samþykkt á Háskólafundi 18. febrúar 2005. Háskóli Islands. Vefslóð: www.hi.is —> Um H.I. —*> Stefnumál Háskóla Islands —> Stefna gegn mismunun. Bls. 6. 27 Þóra Björk Hjartardóttir. „Baráttan um orðin. Orðanotkun tengd samkynhneigð". Islenskt mál og almenn málfræði. 26. árgangur. Reykjavík, 2004. Bls. 83-84. 28 Þóra Björk Hjartardóttir. „Baráttan um orðin.“, bls. 104. 29 Þóra Björk Hjartardóttir. „Baráttan um orðin.“, bls 101-105. 30 „Orðið kynvillingur ekki notað.“ Morgunblaðið. 12. apríl 2005. 9S ‘^Saanir doo6 Bls. 2.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.