Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 109

Sagnir - 01.06.2006, Page 109
þeim fimmtánda eða fimmta ef því er að skipta. Þær fáu tilraunir sem gerðar hafa verið til formbyltingar, s.s. í nítjánda árgangi árið 1998, hafa reynst skammlífar og áhrifa þeirra ekki einu sinni gætt í næsta blaði. Þessi reglufesta þarf í sj álfu sér ekki að teljast slæm. Eflitið er á Sagnir fyrst og fremst sem æfingavettvang fyrir upprennandi sagnfræðinga, þar sem þeir spreyta sig á að koma góðum námskeiðsritgerðum eða hluta BA-ritgerða sinna á greinarform, þá stendur tímaritið fyllilega fyrir sínu. Fjöldi sagnfræðinga hefur stigið þar sín fyrstu spor og skrifað í sig kjark áður en stokkið var út í djúpu laugina. Slíkur vettvangur er augljóslega mikilvægur fyrir íslenskt sagnfræðisamfélag og fyrir hann ber að þakka. Þetta þakklæti eiga útskrifaðir sagnfræðingar að láta í Ijós með því að kaupa tímaritið og standa þannig undir áframhaldandi útgáfu þess. Pfáfyn sjáfýsm'yncC Sjálfsmynd tímaritsins’Sagna er hins vegar flóknari en lýst hefur verið hér að framan. Metnaður aðstandenda þess hefúr alla tíð verið mikill og markmiðin önnur en að vera einungis æfingabúðir fyrir stúdenta. Sagnir líta á sig sem akademískt tímarit og krefjast virðingar í samræmi við það. Þetta veldur því að höfúndum hættir oft til að setja sig í fullalvarlegar stellingar. Greinar eru undantekningalítiö njörvaðar niður í fast og afar hefðbundið form. Þá sjaldan að brugðið er á leik má treysta því að höfúndar afsaki framhleypnina í bak og fyrir. Þrátt fyrir þessa alvörugefnu hlið hafa Sagnir sömuleiðis átt sér draum um að vekja athygli út fyrir veggi sagnfræðiskorar og íslenska sagnfræðingasamfélagið. Tímabundin velgengni Nýrrar sögu, sem Sögufélag gaf út til skamms tíma, hefúr eflaust ýtt undir slíkar væntingar. A tíunda áratugnum var markið stundum sett hátt og treyst á mikla sölu á almennum markaði, stundum með þeim afleiðingum að stórtap varð á ævintýrinu. I seinni tíð má ætla að sala blaðsins sé nær einvörðungu bundin við áskrifendur; útskrifaða sagnfræðinga og sagnfræðinema. Sú hugsun flögrar að lesandanum að Sagnir hafi ekki enn ákveðið almennilega til hvaða hóps tímaritið vill höfða. I versta falli geturblaðið því fallið milli skips og bryggju, þar sem greinamar fjalla um of sértæk efni til að höfða til almennings en era of almennar til að vekja áhuga fræðimanna. Að mati þess er hér ritar era viðtöl við sagnfræðinga, hringborðsumræður um einstök málefni og greinar um málefni sagnfræðinnar sem námsgreinar við Háskóla Islands það efni sem virkar hvað best í blaði á borð við Sagnir. í 25. árgangi má finna efúi af þessu tagi, þó ekki sé því tranað mjög fram. Guðmundur Jónsson er spurður út í Hasarblaðið, fyrirrennara Sagna, í stuttu viðtali um býsna afmarkað efni. í lok blaðsins birtast svo þrjú erindi sem flutt vora á málþingi sem haldið var á vegum tímaritsins. í stað þess að draga sérstaklega fram efni þessara fyrirlestra og styrkja með myndskreytingum, kýs ritstjómin að fela þá aftast í blaðinu þar sem pláss var af skomum skammti. Það er sérkennileg ráðstöfun. (fijá f> ern isfiyjcjj a i öncfveyi Ef rennt er yfir einsíakar greinar blaðsins, kemur greinilega í ljós að þjóðemishyggja er sagnfræðinemum hugleikið viðfangsefni nú sem fyrr. Liðlega helmingur greinanna í blaðinu fjalla um mikilvægi þjóðemishugmynda í opinberri umræðu eða árekstra þjóðemis- og alþjóðahyggju á einn eða annan hátt. Karl Jóhann Garðarsson veltir fyrir sér áhrifúm þjóðemis- og siðgæðishugmynda í tónlistaramræðu á fimmta og sjötta áratugnum. Niðurstaða hans er sú að þjóðemissinnaðir íhaldsmenn hafi skammast jafnt yfir flutningi Ríkisútvarpsins á (erlendri) klassískri tónlist, danslögum í Keflavíkurútvarpinu og loks ærslaskap rokkáranna. Grein Karls Jóhanns er lipurlega skrifúð og snoturlega myndskreytt með fjóram keimlíkum hljómsveitarmyndum. Að uppbyggingu sver hún sig hins vegar í ætt við fjölda svipaðra greina sem birst hafa í Sögnum á undangengnum áram. Greinar þessar eiga það sameiginlegt að höfúndar leggja upp með að rekja áhrif tiltekinna hugmynda (oft þjóðemishyggju) á umræðu á afmörkuðu sviði. Því næst finna þeir nokkur hentug dæmi máli sinu til stuðnings, helst beinar tilvitnanir sem endurspegla einstrengingsleg sjónarmið, kenningunni til stuðnings. Gallinn er að með þessari aðferð er rannsakandinn nánast öraggur cfsjtaömur um Z(f- árcjanj <bajna um að finna það sem hann leitar að. Vinstrisinnaði fræðimaðurinn getur hæglega fundið tilvitnanir í sjálfstæðismenn sem túlka má sem stuðning við nasista meðan sá hægrisinnaði leikur sama leikinn og þefar uppi vammir og skammir sósíalista í garð lýðræðisins. Hvoragt gefur tilefni til mjög frjórrar umræðu. Grein Hrafnkels Lárassonar um viðhorf íslenskra kommúnista til sjálfstæðisbaráttu og þjóðemis er nokkurs1 annars eðlis. Þar er rannsóknarefnið skýrt afmarkað, þar sem borin eru saman skrif helstu leiðtoga kommúnista til Alþingishátíðarinnar 1930 annars vegar en 1944 hins vegar. Talsvert hefur verið skrifað um þjóðemishyggju íslenskra kommúnista sem sumir telja í andstöðu við þá alþjóðahyggju sem félagamir Marx og Engels boðuðu. Ekki þarf þó að leita lengra en til Skotlands og Irlands til að finna sögulegar samsvaranir, þar sem ýmsir öflugir kommúnistaleiðtogar studdu jafnframt sjálfstæðisbaráttu undan Bretum á þjóðemislegum forsendum. Þjóðhátiðir tuttugustu aldar mega teljast eitt best rannsakaða svið sögunnar, enda viðfangsefnið þægilega afmarkað í tíma og sagnfræðingurinn hefúr úr nægum ræðum og blaðagreinum að moða. Spumingin er hins vegar að hvað miklu leyti ræður á hátíðarstundum endurspegla ríkjandi hugmyndafræði eða hvort þær mótast af hefð sem þátttakendumir undirgangist. Þannig kann breytt orðræða kommúnista í kringum lýðveldishátíðina 1944 að endurspegla breytta stöðu þeirra sem hluta af íslensku stjómmálakerfi í stað þess að vera utangarðsmenn, frekar en að vera merki um grandvallarbreytingu á hugmyndafræði þeirra. Umfjöllun Gísla Helgasonar um afstöðu Kvennablaðs Bríetar Bjamhéðinsdóttur til hildarleiks fyrri heimsstyrjaldarinnar er um margt skyld grein Hrafnkels. Líkt og Kommúnistaflokkur þeirra Einars Olgeirssonar og Brynjólfs Bjamasonar var hluti af stærri alþjóðlegri hreyfingu, tilheyrði Bríet Bjamhéðinsdóttir hreyfingu án landamæra sem barðist fyrir réttindum kvenna og friði í veröldinni. Fyrri heimsstyrjöldin eða Norðurálfuófriðurinn mikli varð reiðarslag fyrir alþjóðahreyfingu sósíaldemókrata, sem reyndist ófær um að standa gegn þeirri bylgju þjóðemishyggju sem striðið hratt af stað. Friðarsinnar úr röðum kvennahreyfingarinnar stóðu betur í lappimar en leiðtogar jafúaðarmanna og sumar kvennanna2 héldu uppi hatrammri baráttu gegn stríðinu, þrátt fyrir að slíkt væri talið jafngilda föðurlandssvikum mitt í öllum stríðsæsingunum. í greininni gerir Gísli fúlllítið úr þætti þeirra kvenna í Bretlandi og á meginlandi Evrópu sem syntu gegn straumnum og andæfðu stríðinu, en beinir sjónum þess i stað að þeim hreyfingum sem gengust stríðsáróðrinum á hönd. Engu að síður er greinin bæði góð og fróðleg. Jón M. Ivarsson er aldursforseti blaðsins, naumlega þó. Aður hefúr verið nefnt hversu hugleiknar þjóðhátíðir hafa verið íslenskum sagnfræðingum, en grein Jóns fjallar einmitt um aðdraganda þess að 17. júní varð óskoraður þjóðhátíðardagur íslendinga frekar en t.d. 2. ágúst eða 1. desember. Niðurstaða Jóns er sú að sterk staða Ungmennafélags hreyfingarinnar hafi ráðið úrslitum og færir hann fyrir því sannfærandi rök. Hitt er svo annað mál hvort fæðingardagur sjálfstæðishetjunnar hefði þótt jafn spennandi kostur til mannfagnaða ef Jón forseti hefði fæðst í byrjun febrúar? Nóg er í það minnsta lagt á skátana að norpa í næfúrþunnu búningunum sínum í slyddu og éljum á sumardaginn fyrsta. jjvf[óins fiuqað ab erfencfri söju Tvær greinar í blamnu fjalla um mannkynssögu og báðar varða þær efni sem mikið er í umræðunni þessi misserin. Fyrri greinin er eftir Pétur Olafsson og og er i henni leitast við að svara3 því hvemig hægt var að fá venjulega Þjóðverja til að taka þátt í grimmdarverkum nasista í síðari heimsstyrjöldinni. Því miður er greinin alls ekki nægilega vel unnin til birtingar. Að stofni til er hún frekur stirð endursögn á æviminningum SS-foringja og rétt í lokin er skotið inn örstuttri umfjöllun um átta ára gamla bók Christophers Brownings og tíu ára gamla bók Daniels Goldhagens: Hitler's Willing Executioners, sem vakti talsvert umtal á sínum tíma. Kári Gylfason fjallar um sögulegt endurmat sem átt hefúr sér stað i Danmörku síðustu misserin á þætti Dana í helförinni. Hin viðtekna söguskoðun er sú að danska þjóðin hafi með klókindum og dirfsku bjargað fjölda gyðinga undan kló þýskra nasista og skipar frásögnin L ^Sajnir Z006 lOýf
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.