Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 10

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 10
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201310 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar sögðust hafa fengið viðbrögð sem leiddu til ígrundunar um starfið eða tenginga við háskólanámið og enginn þeirra taldi að viðhorf eða siðræn sjónarmið hefði borið á góma. Ekki hefði heldur verið rætt um tilfinningaleg atriði eins og öryggisleysi eða kvíða. Í þessum viðtölum lýstu nemarnir vinnulagi við leiðsögn sem er mjög hefð- bundið og algengt en hefur líka verið gagnrýnt í skrifum um kennaramenntun. Vettvangsnám kennaranema hefur lengi verið talið mikilvægur þáttur í kennara- menntun, ekki síst hafa kennaranemar sjálfir talið það mikilvægt (Ragnhildur Bjarna- dóttir, 2005). Reyndir kennarar hafa annast leiðsögn kennaranema og gegnt þannig lykilhlutverki sem kennarar nemanna á starfsvettvangi. Hér á landi hafa þessir kenn- arar oftast verið kallaðir æfingakennarar, viðtökukennarar og leiðsagnarkennarar. Í grein þessari mun ég framvegis nota orðið leiðsagnarkennari um þá kennara sem ann- ast leiðsögn kennaranema á öllum skólastigum og einnig annarra nýliða í kennslu. Ég nota orðið nýliði um bæði kennaranema og nýja kennara. Löng hefð er fyrir leiðsögn kennaranema í tengslum við vettvangsnám. Samkvæmt þeirri hefð er markmið leiðsagnarinnar aðlögun kennaranema að kennarastarfinu, þ.e. almenn þjálfun í starfi og í að beita þekkingu úr bóklegu námi í kennslunni. Svo vitnað sé til gamalla hugtaka úr iðnmenntun þá er kennaraneminn í hlutverki „lærlings“ og reyndi kennarinn í hlutverki „meistarans“ í slíku aðlögunarferli (Hob- son, Ashby, Malderez og Tomlinson, 2009; Skagen, 2004; Sundli, 2007a). Margt bendir til að hefðin sé lífseig, að væntingar til leiðsagnarkennara og sýn þeirra á eigið hlut- verk sé víða enn á hefðbundnum nótum og í samræmi við lýsingar kennaranemanna tólf sem getið var hér að framan. Í grein þessari er sjónum beint að kenningum um leiðsögn. Á liðnum fjórum ára- tugum hafa komið fram margar kenningar um leiðsögn kennaranema og annarra ný- liða í kennslu þar sem greina má mismunandi markmið með leiðsögninni. Þær helstu sem fram komu á síðustu áratugum 20. aldarinnar eru í anda þeirrar fræðasýnar sem þá var ríkjandi í menntunarfræði, meðal annars í skrifum um kennaramenntun. Hefð- bundnar áherslur á aðlögun og verkþjálfun voru gagnrýndar og því haldið fram að með leiðsögn bæri að stuðla að víðtækari starfsmenntun og fagmennsku kennara- nema (Feiman-Nemser og Buchmann, 1987; Handal og Lauvås, 1983; Pajak, 1993). Búa þyrfti verðandi kennara undir það að takast á við huglæga og siðræna þætti kennara- starfsins ekki síður en þá verklegu. Ígrundun um athafnir í starfi fékk meira vægi en athafnirnar sjálfar þar sem hagnýtar ábendingar áttu að víkja fyrir „menntandi sam- skiptum“. Stefna skyldi að menntun nemanna, sjálfstæði og fagmennsku í starfi. Áhrif frá mannúðarstefnu og hugsmíðahyggju voru áberandi og er einkum vitnað í Carl Rogers (1969), Jerome Bruner (1990) og Lev Vygotsky (1978). Á árunum frá síðustu aldamótum hafa nýjar kenningar mótast og fyrri kenningar og hugtök þróast. Athyglin beinist ekki einungis að kennaranemum, heldur einnig að nýjum kennurum og stundum kennurum almennt. Kenningar um leiðsögn, þar sem áhersla er lögð á ígrundun, hafa notið mikillar hylli en líka verið gagnrýndar fyrir að vera of vitsmunalegar. Nýlegar rannsóknir benda til þess að nýliðar í kennslu séu mjög óöruggir og að leita þurfi leiða til að styðja þá í að glíma við tilfinningalegar og félagslegar hliðar starfsins ekki síður en þær sem reyna á vitsmuni og þekkingu (Le Cornu, 2009; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2008). Kenningar um nám sem félagslegt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.